Chủ tịch phường xây nhà sai phép

09:06, 29/06/2017

Xây dựng không đúng chỉ giới, diện tích xây dựng tăng so với giấy phép được cấp và nghĩa vụ thuế chưa thực hiện đầy đủ nhưng căn nhà của ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc), vẫn được hoàn công đưa vào sử dụng. 

Xây dựng không đúng chỉ giới, diện tích xây dựng tăng so với giấy phép được cấp và nghĩa vụ thuế chưa thực hiện đầy đủ nhưng căn nhà của ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc), vẫn được hoàn công đưa vào sử dụng. 
 
Căn nhà xây dựng sai phép của ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Lộc Phát, đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng. Ảnh: Đông Anh
Căn nhà xây dựng sai phép của ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Lộc Phát, đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng. Ảnh: Đông Anh
Chưa xây xong đã hoàn công
 
Căn nhà của ông Thắng nằm trên đường Trần Nguyên Đán (phường Lộc Phát) được UBND TP Bảo Lộc cấp phép xây dựng từ tháng 6/2013. Theo giấy phép này, căn nhà có diện tích sàn xây dựng là gần 178 m2 (gồm 1 tầng trệt, 1 tầng lầu và 1 gác lửng), chỉ giới xây dựng là 10,4 m tính từ tim đường. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, căn nhà của ông Thắng đã không xây dựng theo đúng giấy phép được cấp và thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ thuế. Đến hiện tại, căn nhà dù đã hoàn thiện đưa vào sử dụng nhưng nghĩa vụ thuế vẫn chưa rõ ràng. Ông Nguyễn Hạnh Kiểm (đảng viên 40 năm tuổi Đảng tại phường Lộc Phát), phản ánh: “Căn nhà của ông Thắng xây dựng sai bản vẽ, sai vị trí và chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế nhưng đến ngày 27/10/2015 vẫn được hoàn công, đổi sổ. Khi tôi có kiến nghị, năm 2017, ông Thắng mới nộp thuế một phần. Điều đáng nói là đến khi hoàn công, đổi sổ, căn nhà ông Thắng chỉ mới xây xong tầng trệt và gác lửng mà chưa xây tầng 2”. 
 
Sau khi có đơn kiến nghị của ông Kiểm, UBND TP Bảo Lộc đã chỉ đạo tiến hành kiểm tra. Văn bản trả lời đơn của ông Kiểm 27/3/2017 của UBND TP Bảo Lộc cho thấy: Công trình của ông Thắng đã xây dựng tầng 1 và tầng lửng với tổng diện tích hơn 117 m2, vị trí xây dựng cách tim đường 7,5 m. Hiện tại, công trình đang tiếp tục xây dựng tầng 2 với diện tích hơn 80 m2, tổng diện tích xây dựng công trình là 198 m2. Công trình xây dựng của ông Thắng xây dựng không đúng vị trí so với giấy phép xây dựng được cấp, tuy nhiên vẫn đảm bảo quy định về chỉ giới xây dựng tại khu vực là 6 m và công trình vẫn nằm toàn bộ trong phạm vi đất của gia đình. Còn về nghĩa vụ thuế, ông Thắng đã nộp số tiền 13,7 triệu đồng và hai hóa đơn mua vật liệu với số tiền hơn 232 triệu đồng. Về những nội dung chưa đúng với giấy phép xây dựng về vị trí, diện tích, UBND TP Bảo Lộc đã yêu cầu ông Thắng thực hiện các thủ tục để điều chỉnh giấy phép theo quy định. 
 
Tuy nhiên, theo ông Kiểm, văn bản trả lời của UBND TP Bảo Lộc chưa rõ ràng, còn bao che nên ông đã tiếp tục làm đơn tố cáo ông Thắng. Ông Kiểm cho rằng: Như công văn của TP Bảo Lộc nêu thì tổng diện tích xây dựng của ông Thắng đã vượt hơn 20 m2 so với giấy phép. Nghĩa vụ thuế ông Thắng đã nộp còn thấp hơn nhiều so với quy định. Với diện tích xây dựng như hiện tại, tiền thuế mà ông Thắng phải nộp lẽ ra phải gần 48 triệu đồng. Đây có phải ông Thắng đã trốn thuế, gian lận thuế? Và với cương vị của một người đứng đầu một phường thì việc làm đó chỉ bị yêu cầu điều chỉnh giấy phép mà không xử lý vi phạm thì khó chấp nhận. 
 
Diện tích sai lệch
 
Theo giấy phép, căn nhà của ông Thắng có diện tích xây dựng gần 178 m2, còn theo quyết định hoàn công, căn nhà có diện tích 192,7 m2, còn trên thực tế, căn nhà có diện tích 198 m2 (?). Như đã nêu trên, vào thời điểm kiểm tra (sau khi nhà ông Thắng đã được hoàn công), diện tích xây dựng của căn nhà ông Thắng chỉ có 117 m2. Phân tích những con số này cho thấy việc xây dựng nhà của ông Thắng cũng như việc hoàn công có nhiều mập mờ và nghi vấn gian lận thuế, trốn thuế. Minh chứng cụ thể hơn về điều này là khi nhà chưa xây xong, ông Thắng đã vội vàng hoàn công. Sau hoàn công ông Thắng lại xin sửa chữa lại nhà nhưng thực chất là xây thêm tầng 2 của ngôi nhà. Trong đơn xin cải tạo, sửa chữa lại nhà (ngày 22/2/2017) do ông Thắng viết và được lãnh đạo UBND phường Lộc Phát, lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc ký đồng ý, ông Thắng nêu “căn nhà đã bị xuống cấp do khi xây dựng không đảm bảo về mặt kỹ thuật và mặt khác do vật liệu xây dựng kém chất lượng nên công trình đã bị nước mưa chảy và thấm vào trần đổ bê tông và tấm đan. Mỗi lần mưa xuống là trong nhà như ngoài đường” (?!).
 
Ông Phan Anh Tú, Bí thư Đảng ủy phường Lộc Phát, xác nhận việc ông Thắng có những sai sót trong quá trình xây dựng nhà. Tuy nhiên, theo ông Tú, mức độ vi phạm như thế nào và có xử lý hay không thì phải do cấp thành phố xử lý vì ông Thắng là cán bộ thuộc diện thành phố quản lý. Ông Nghiêm Xuân Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho biết: Qua nhiều lần kiểm tra thì công trình của ông Thắng có lệch về chỉ giới xây dựng, diện tích xây dựng có tăng thêm. Tuy nhiên, chỉ giới vẫn nằm trong giới hạn cho phép và diện tích sai lệch không lớn nên công trình vẫn được hoàn công. Riêng đối với việc thực hiện nghĩa vụ thuế, UBND TP Bảo Lộc đã giao cho Chi Cục Thuế xem xét các chứng từ, hóa đơn. Sau khi có kết quả cụ thể về nghĩa vụ thuế thì thành phố sẽ xem xét mức độ để có cách xử lý. Xét về bản chất sự việc, TP Bảo Lộc chưa đặt vấn đề xử lý ông Thắng vì sai phép về diện tích không lớn, sai vị trí không vượt giới hạn.
 
ĐÔNG ANH