Đau đầu với tiếng ồn khu dân cư

08:06, 05/06/2017

Nhiều hộ dân tại TP Đà Lạt cho biết bị căng thẳng, mệt mỏi bởi tiếng ồn phát ra từ dàn karaoke, tiệm hàn xì,... nằm trong khu dân cư, nhưng những góp ý, kiến nghị về vấn đề này lại không hề dễ dàng.

Nhiều hộ dân tại TP Đà Lạt cho biết bị căng thẳng, mệt mỏi bởi tiếng ồn phát ra từ dàn karaoke, tiệm hàn xì,... nằm trong khu dân cư, nhưng những góp ý, kiến nghị về vấn đề này lại không hề dễ dàng.
 
Ông Trần Văn Xuân (47 tuổi, ngụ Tổ dân phố 3, đường Phan Chu Trinh, Phường 9, TP Đà Lạt) ca thán, ông và nhiều hộ dân tại đây từng nhiều lần bị “tra tấn” bởi tiếng nhạc mở lớn phát ra từ căn nhà của ông T., nằm gần nhà sinh hoạt Tổ dân phố 3. “Cứ có hứng thú ông lại mở nhạc lớn, con cháu mình học hành cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Ban ngày còn đỡ, ban đêm yên tĩnh thì nghe rất khó chịu. Họp tổ dân phố bà con cũng góp ý nhiều lần, ông T. cũng lắng nghe nhưng những lúc uống rượu vô thì đâu lại vào đấy” - ông Xuân kể và cho biết thêm việc này đã kéo dài nhiều năm và may mắn thời gian gần đây tần suất mở nhạc của ông T. đã giảm chút ít. 
 
Thông tư 39/2010 của Bộ Tài nguyên - Môi trường có ban hành kèm theo QCVN 26:2010/BTNMT quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn. Theo đó, giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính là 70 dBA (từ 6h-21h) và 55 dBA (21h-6h).  Hành vi gây tiếng ồn vượt quá giới hạn tối đa cho phép thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Cụ thể, tại Nghị định 179/2013 của Chính phủ (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường) quy định hành vi gây tiếng ồn tùy mức độ có thể bị xử lý phạt tiền từ 1-160 triệu đồng. Ngoài ra còn có hình thức xử phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn của cơ sở từ 3-6 tháng hoặc từ 6-12 tháng, tùy mức ồn vượt bao nhiêu so với quy định.

Theo một số hộ dân Tổ dân phố 3, một gia đình mới chuyển tới khu vực này ở trọ cũng thường xuyên mở nhạc thất thường ảnh hưởng tới các gia đình sống kế bên. “Họ thường mở nhạc từ 22 tới 23 giờ đêm, sáng 5 giờ sáng đã mở lại. Tôi quen yên tĩnh nên về đêm khuya nghe tiếng nhạc là không tài nào chợp mắt nổi” - ông H., một người dân sống cạnh căn hộ có người ở trọ ngao ngán kể.

 
Tương tự như một số hộ dân ở Phường 9, bà P. (68 tuổi), ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 8 cũng khổ với một hộ dân sống gần nhà thường xuyên tổ chức ăn nhậu và hát karaoke tới 9, 10 giờ khuya. “Sống ngoài đường lớn xe cộ chạy qua lại cũng ồn nên hàng xóm được thể tha hồ ăn nhậu hát karaoke tới khuya làm con cháu mình học hành cũng bị ảnh hưởng dữ lắm. Là hàng xóm không lẽ lại đi làm đơn lên phường gây căng thẳng với họ”- bà P. chia sẻ. Ngoài ra, theo một số người dân trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng có hai quán cà phê hát cho nhau nghe, gây khó chịu về đêm cho những hộ dân sống xung quanh.
 
Còn tại đường Nhà Chung, Phường 4, trước đó vài tháng có một hộ gia đình thường xuyên mở loa đài hát hò gây ồn ào trong khu phố. Mặc dù bị nhiều hộ dân xung quanh phản ánh, góp ý nhiều nhưng hộ này vẫn “cứng đầu”. Người dân khu vực này cho biết, may mắn là mới đây, qua nhiều lần thuyết phục, hộ này đã bỏ thói quen mở nhạc lớn, không còn “chọc tức” bà con. 
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay phổ biến nhất là một số hộ trong hẻm nhỏ tại hầu hết các Phường 1, Phường 2, Phường 7…trên địa bàn TP Đà Lạt thi thoảng vẫn tổ chức hát hò vào các dịp tổng kết, tất niên, cưới hỏi... hay thông thường nhất là tổ chức ăn nhậu kèm hát hò giải trí nhưng mở nhạc lớn khiến người dân gần đó bị ảnh hưởng. Mặc dù tình trạng này không quá phổ biến nhưng gây không ít phiền toái cho người dân sống xung quanh và cả cán bộ xử lý.
 
Theo UBND Phường 9, khi nhận phản ảnh về việc các hộ kinh doanh mở nhạc, hay hát karaoke, hàn xì… gây ồn ào ảnh hưởng đến đời sống dân cư, đầu tiên lực lượng của phường sẽ có trách nhiệm xuống nhắc nhở và hòa giải kịp thời, trường hợp nếu tái phạm sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng thành phố xem xét xử phạt. 
 
“Thực tế là tiếng ồn karaoke tự phát trên địa bàn không mang tính phổ biến, từ đầu năm tới nay chúng tôi mới ghi nhận phản ánh một quán cà phê hát cho nhau nghe mở lớn vào ngày 30/4 và đã xử lý ổn thỏa. Hiện trên địa bàn Phường 9 có 3 quán cà phê hát cho nhau nghe và 6 quán karaoke. Tất cả đều có giấy phép kinh doanh và hoạt động có chừng mực cho phép. Riêng một số hộ dân ý thức kém, mở nhạc lớn thường xuyên, người dân góp ý chưa có kết quả, chúng tôi sẽ có hình thức xử lý trong thời gian tới” - một lãnh đạo Phường 9 thông tin.
 
Theo ông Trương Văn Hùng, Chủ tịch UBND Phường 1, mặc dù là khu vực trung tâm, nơi tập trung đông đúc khách sạn, nhà hàng, quán ăn… nhưng từ đầu năm tới giờ đơn vị chưa ghi nhận trường hợp nào người dân có đơn phản ánh về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư. “Hằng tháng, lực lượng phường, công an khu vực, tổ trưởng khu phố luôn chú trọng công tác tuyên truyền, chủ động nhắc nhở các trường hợp hộ mở nhạc, karaoke âm lượng lớn và hầu hết người dân nghiêm túc chấp hành. Trường hợp cá biệt người dân nhiều lần góp ý chưa có kết quả có thể viết đơn đề nghị phường giải quyết. Sau khi nhắc nhở, vận động không thành, tùy các loại hình kinh doanh hay hộ gia đình chúng tôi sẽ đề nghị Phòng Tài nguyên môi trường và Phòng Văn hóa thông tin thành phố có công cụ hỗ trợ kỹ thuật để có căn cứ xử phạt hành chính” - ông Hùng chia sẻ.
 
CHÍNH THÀNH