Doanh nghiệp xây trường học gây ngập khu dân cư

10:06, 16/06/2017

(LĐ online) - Đường xá đi lại, nhà cửa, giếng nước sinh hoạt và cây trồng của người dân ở tổ dân phố 6A (Thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh) bị ngập hơn 10 ngày nay khiến cuốc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do một doanh nghiệp xây trường học trong khu vực gây ngập úng.  

(LĐ online) - Đường xá đi lại, nhà cửa, giếng nước sinh hoạt và cây trồng của người dân ở tổ dân phố 6A (Thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh) bị ngập hơn 10 ngày nay khiến cuốc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do một doanh nghiệp xây trường học trong khu vực gây ngập úng.  
 
Dù đã rút bớt nhưng nước vẫn còn lênh láng trong nhà ông Nguyễn Quốc Phòng
Dù đã rút bớt nhưng nước vẫn còn lênh láng trong nhà ông Nguyễn Quốc Phòng
Tự di dời khỏi vùng ngập
 
Khoảng 10 ngày nay, bà Nguyễn Thị Hằng (tổ dân phố 6A, thị trấn Đạ Tẻh) đã phải đưa hai đứa cháu đi ở nhờ nơi khác. Ban ngày, bà quanh quẩn ở căn nhà bị ngập nước để trông coi tài sản, gà vịt. Buổi tối, bà cũng phải đi đến nơi khác để ngủ. Trong khi đó, chỉ cần một cơn mưa lớn, chắc chắn nước sẽ dâng lên trở lại, một mình bà làm sao xoay trở kịp. Tuy nhiên, điều khiến bà lo ngại nhất chính là giếng nước, nhà vệ sinh đều đã bị ngập, gây mất vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh. Bà Hằng cho biết: “Như mọi năm mưa lớn thì khu vực này cũng ngập nước nhưng chỉ vài tiếng là rút, còn năm nay, đã gần 10 ngày qua nhưng nước rút đi rất ít. Mình lớn còn đỡ, chứ mấy đứa cháu sinh sống lâu ngày trong vùng ngập này thì chuyện bệnh đau chỉ là sớm hay muộn”. Sát nhà bà Hằng, con trai bà cũng chỉ có thể làm việc cầm chừng, thời gian chủ yếu lo dọn dẹp nhà cửa và trông coi hai đứa con còn nhỏ, vì nước vẫn còn mấp mé ngay cửa nhà nên mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn.
 
Cách nhà bà Hằng không xa là nhà ông Tô Văn Phụng. Toàn bộ khoảng sân, vườn xung quanh nhà ông vẫn còn ngập gần đến gối. Ông phải kê dàn để cho đàn gà con mới nở trú tạm trước hiên nhà. Hiện tại, giếng nước sinh hoạt của gia đình ông đã không thể sử dụng vì đóng phèn và bốc mùi hôi. Cả gia đình phải sử dụng nước mưa để ăn uống và lọc tạm nước giếng đã bị ô nhiễm để tắm giặt. Ông Phụng cho biết: “Những ngày trước nước còn ngập vào tận trong nhà. Ngoài mất vệ sinh về nguồn nước sinh hoạt, buổi tối đỉa, vắt còn bu kín cả chân giường.”. 
      
Đến hiện tại, nhà bị ngập nặng nhất có lẽ là gia đình ông Nguyễn Quốc Phòng. Ông Phòng là thương binh ¾ nên việc đi lại cũng bị ảnh hưởng rất nhiều khi nước ngập vào nhà. Một chân đi ủng, một chân phải dùng nạng, ông Phòng vừa lội nước vừa chỉ những “dấu vết” về độ cao của nước ngập vào những ngày trước đây. Toàn bộ căn nhà của ông hiện vẫn còn lênh láng nước dưới sàn nhà, bùn đất, cỏ rác vẫn chưa thể quét rửa do nước vẫn còn ngập quanh nhà. “Ngay khi bị ngập, tôi đã ra gặp lãnh đạo huyện để đề nghị giải quyết. Lãnh đạo huyện có hứa nhưng đến nay người dân trong khu vực vẫn chịu cảnh ngập. Nếu tình trạng này cứ kéo dài và lặp lại thì người dân bị thiệt hại rất lớn, nhất là về vấn đề sức khỏe” – ông Phòng cho biết.
 
Cần giải quyết dứt điểm
 
Cần giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng này là mong muốn của các hộ dân trong khu vực này. Ông Phạm Văn Phụng, Tổ trưởng tổ dân phó 6A, cho biết: Dân cư khu vực này chủ yếu đi kinh tế mới từ năm 1986. Trước đến giờ, năm nào cũng xảy ra tình trạng ngập nhưng không nghiêm trọng như năm nay. Theo thống kê, có 7 hộ bị ngập nặng, 21 hộ bị ảnh hưởng vì ngập sân, vườn, giếng nước, đường đi. Mực nước chỗ thấp nhất cũng 20 cm, cao nhất lên đến 70 – 80 cm gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là nhà vệ sinh bị ngập gây ô nhiễm nguồn nước và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Ngoài ra, có 2 hộ dân trồng cây ăn trái và trồng mai cũng sẽ bị thiệt hại nếu tình trạng ngập tiếp tục kéo dài. 
 
Theo phản ánh của nhiều người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập là do một doanh nghiệp xây trường học đã lấp hồ chứa nước. Khi còn hồ chứa nước thì mưa lớn nước tập trung vào hồ này và rút từ từ, nay thì  nước không có lối thoát. Ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, cho biết: “Việc xây dựng trường học gây ngập chỉ là một phần vì việc xây dựng đường nối giữa đường 26/3 với tỉnh lộ 721 cũng gây chặn lối thoát nước trong  khu vực. Trước đây, khi chưa làm tuyến đường nối này thì nước có thể tràn lên kênh tiêu để thoát. Giờ vừa làm đường, vừa xây trường nên khiến tình trạng ngập tăng thêm. Ngay khi xây dựng, chủ đầu tư xây trường học đã có ý thức đặt ống thoát nước nhưng do tính toán cao trình không đúng nên không thể thoát nước. Sau khi khảo sát, huyện đã yêu cầu doanh nghiệp tiếp tục bỏ vật tư, huyện hỗ trợ kinh phí để làm lại đường thoát nước. Hiện tại, việc thi công gặp khó khăn do khu vực còn ngập úng nên phương án trước mắt là múc rà để tạo hố tiêu nước. Khi nước rút xuống thì huyện sẽ đặt đường ống thoát nước cho dân”. Cũng theo ông Hùng, đây là việc làm phải được thực hiện nhanh chóng và khẩn cấp để bớt gây thiệt hại cho dân. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi lẽ, muốn giải quyết triệt để tình trạng ngập úng thì hệ thống mương thoát nước phải được đấu nối vào hệ thống tiêu thoát nước chính của khu vực nội thị. Trong khi đó, hệ thống này chưa được đồng bộ nên vẫn còn hàng chục tuyến đường khác vẫn đang thoát nước tạm thời. Được biết, doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường mầm non tại khu vực này được UBND huyện Đạ Tẻh cho thuê khoảng 1 ha đất với thời hạn 50 năm. Việc cho thuê đất xây dựng trường học nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục trên địa bàn huyện.
 
ĐÔNG ANH