Lâm Đồng sẽ áp dụng mức viện phí mới từ tháng 12

09:06, 01/06/2017

Lâm Đồng sẽ áp dụng mức viện phí mới (Thông tư 02/BYT) từ tháng 12 tới.  Trước đó, tỉnh đã thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc từ tháng 4 vừa qua đã áp dụng mức giá viện phí gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương. 

Tại buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh với Sở Y tế mới đây, ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Lâm Đồng sẽ áp dụng mức viện phí mới (Thông tư 02/BYT) từ tháng 12 tới.  Trước đó, tỉnh đã thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc từ tháng 4 vừa qua đã áp dụng mức giá viện phí gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương. 
 
Khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân xã Đạ Chais. Ảnh: Phan Nhân
Khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân xã Đạ Chais. Ảnh: Phan Nhân
Từ ngày 1/6 này, Thông tư số 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức có hiệu lực.
 
Bộ Y tế sẽ quy định mức giá và thời điểm thực hiện cụ thể tại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I thuộc các bộ, ngành quản lý; UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quy định mức giá và thời điểm thực hiện đối với các bệnh viện thuộc địa phương quản lý và các bệnh viện do các bộ, ngành khác quản lý từ hạng II trở xuống.
 
Lâm Đồng đã thực hiện Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc từ tháng 4/2017 áp dụng mức giá viện phí gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương.
 
Theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC, giá viện phí tại các bệnh viện đồng hạng sẽ được bổ sung thêm 2 cấu phần đó là phụ cấp thường trực và phẫu thuật, thủ thuật (đối với các phẫu thuật, thủ thuật) và chi phí tiền lương theo ngạch bậc. Thông tư liên tịch này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2016. Theo lộ trình, thời điểm thực hiện cụ thể của các đơn vị, địa phương do Bộ Y tế xem xét, quyết định, trong đó tỉnh Lâm Đồng thực hiện vào tháng 4 vừa qua đã áp dụng mức giá viện phí gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương.

Theo lộ trình, sẽ có 30 tỉnh thực hiện vào tháng 8/2017, 15 tỉnh thực hiện vào tháng 10/2017 và 18 tỉnh thực hiện vào tháng 12/2017. Trong đó, Lâm Đồng sẽ triển khai thực hiện Thông tư 02/BYT từ tháng 12 tới. 

 
Thông tư số 02/BYT quy định, từ ngày 1/6, các cơ sở y tế sẽ chính thức áp dụng mức viện phí mới bao gồm hơn 1.900 dịch vụ y tế. Đối tượng áp dụng trong lần điều chỉnh này là những người dân chưa tham gia BHYT và những người có thẻ BHYT nhưng đi khám, chữa bệnh, sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT…
 
Mức giá tối đa khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh trong Thông tư 02/BYT bao gồm: Mức giá kiểm tra sức khỏe; dịch vụ ngày giường điều trị; dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm. Mức giá tối đa sau khi được điều chỉnh sẽ tương đương với giá mà quỹ BHYT đang chi trả cho nhóm có BHYT theo các hạng bệnh viện hiện nay. Thông tư này cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được BHYT chi trả như: Dịch vụ thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ...
 
Từ ngày 1/6, tiền khám tối đa (bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương) ở bệnh viện hạng đặc biệt và hạng I là 39.000 đồng/lượt; hạng II là 35.000 đồng/lượt, hạng III là 31.000 đồng/lượt và với bệnh viện hạng 4, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã là 29.000 đồng/lượt.
 
Ngoài ra một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20-30% so với mức giá hiện hành. Giá ngày giường được tính mỗi người trên một giường. Bệnh nhân nằm ghép 2 người một giường được tính giá tối đa 50%, nằm ghép từ 3 người trở lên trả tối đa 30% giá. Trường hợp nằm trên băng ca, giường gấp tạm thời áp dụng mức giá ngày giường như nằm ghép 2 bệnh nhân.
 
Hiện nay, cả nước vẫn còn gần 20% dân số chưa tham gia BHYT. Do đó, thực hiện Thông tư 02/BYT sẽ khuyến khích người chưa có thẻ BHYT tham gia BHYT, thuận lợi cho các cơ sở y tế trong việc thu và quản lý nguồn thu, các bệnh viện có kinh phí để nâng cao chất lượng dịch vụ. Thông tư 02/BYT không làm ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội vì các đối tượng này đã được Nhà nước mua thẻ BHYT và được bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo quy định. 
 
Mục tiêu của điều chỉnh giá theo hướng tính đủ chi phí để thực hiện chủ trương cải cách tài chính công, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, đó là Nhà nước tiếp tục tăng chi cho y tế nhưng ưu tiên đầu tư cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, các chương trình mục tiêu quốc gia, các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh phong, tâm thần…
 
AN NHIÊN