Lùm xùm ở HTX Bình Thạnh

10:06, 23/06/2017

(LĐ online) - Một HTX hoạt động về dịch vụ nông nghiệp được thành lập từ giữa năm 2012 nhưng tới giờ vẫn chưa có kế toán, gây bức xúc cho một số xã viên tại xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng lâu nay.

(LĐ online) - Một HTX hoạt động về dịch vụ nông nghiệp được thành lập từ giữa năm 2012 nhưng tới giờ vẫn chưa có kế toán, gây bức xúc cho một số xã viên tại xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng lâu nay.
 
Theo giấy đăng ký kinh doanh thành lập HTX UBND huyện Đức Trọng cấp cho HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bình Thạnh (gọi tắt là HTX Bình Thạnh), thôn Thanh Bình, xã Bình Thạnh vào ngày 27/4/2012 với số vốn điều lệ là 160 triệu đồng. Ban quản trị HTX gồm 3 người, trong đó ông Trần Văn Hội (68 tuổi, hộ khẩu xã Bình Thạnh) làm Chủ nhiệm HTX. Tới đầu năm 2013, có 10 xã viên góp vốn điều lệ được 85 triệu đồng (chiếm 53,1 %). Điều đặc biệt, do HTX nhiều năm liền chưa tuyển được kế toán, nên công tác thu, chi qua thẩm tra từ cơ quan chức năng đều không đúng quy định, một số xã viên mất niềm tin xin rút vốn từ HTX nhưng chưa được giải quyết.
 
Ông Nguyễn Tự Cường, một người dân thôn Kim Phát (xã Bình Thạnh), đồng thời được 2 xã viên ủy quyền rút vốn điều lệ từ HTX Bình Thạnh, bức xúc cho biết. “Do không có kế toán nhiều năm, nên tất cả các hoạt động thu vốn điều lệ, chi lương cho Ban quản trị đều thu theo dạng viết tay, không có biên lai theo quy định của Bộ Tài chính… Chính vì vậy, số tiền ông Hội thu đều sai”. 
 
Cũng theo ông Cường, ngoài chuyện chi, thu sai hoạt động của HTX cũng không đúng với ngành nghề kinh doanh đã đăng ký. Theo đó, trong giấy phép kinh doanh đăng ký gồm: cung ứng phân bón; vật liệu xây dựng; vận tải hàng hóa và chế biến nông sản. Tuy nhiên, khi ký hợp đồng giữa HTX với Công ty Cổ phần sinh thái Phương Nam (đóng tại Lâm Hà) lại là liên kết thực hiện sản xuất, chăn nuôi, chăm sóc trồng rừng. Điều đáng nói là tổng số hộ và cá nhân ký hợp đồng là 14 hộ, trong đó chỉ có 5 hộ trong HTX nhận hợp đồng, còn lại là người dân ngoài khu vực xã Bình Thạnh nên nhiều xã viên không đồng tình.
 
Trả lời chúng tôi, ông Trần Văn Hội, Chủ nhiệm HTX Bình Thạnh thừa nhận, từ khi thành lập HTX tới nay chưa tuyển dụng được HTX là sai quy định của Luật HTX được Quốc hội ban hành. “Do HTX không có các hoạt động nào lớn, nếu thuê kế toán chúng tôi cũng không có lương để trả nên mới tạm thời để anh em Ban quản trị HTX kiêm nhiệm thu vốn điều lệ xã viên qua giấy viết tay, biên lai thông thường. Việc thu tiền, chi tiền chúng tôi đều giữ các biên lai, giấy nhận và đã báo cáo lên Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Đức Trọng. Chúng tôi vẫn đang cố gắng khắc phục các sai sót, trong đó có việc khẩn trương bổ xung kế toán của HTX theo yêu cầu của Phòng Tài chính Kế hoạch”- ông Hội giải thích. 
 
Cũng theo ông Hội, do HTX không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, nên trong nhiều năm gần như không có hoạt động. Trong khi HTX có hợp đồng duy nhất với Công ty Cổ phần sinh thái Phương Nam, trong đó có 5 xã viên HTX tham gia lại đang gặp rắc rối giữa hai bên liên quan tới việc liên kết trồng rừng. 
 
Ông Nguyễn Xuân Vinh – Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Đức Trọng thông tin về vụ việc: Từ tháng 7 tới tháng 9 năm 2016, khi tiến hành kiểm tra, rà soát các giấy tờ thu, chi liên quan từ HTX Bình Thạnh, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện ra hai văn bản giải quyết đơn kiến nghị của ông Nguyễn Tự Cường. Do việc HTX Bình Thạnh bổ sung kế toán quá chậm nên công tác công khai tài chính với xã viên và cơ quan chức năng đều không đúng quy định. Chính vì vậy, UBND huyện đã yêu cầu HTX này tạm ngừng hoạt động kinh doanh cho đến khi bố trí được kế toán quản lý tài chính việc thu, chi. Đồng thời, nhanh chóng giải quyết phần vốn đối với các thành viên trước đây không tiếp tục tham gia sau khi HTX tiến hành chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012. 
 
“Chúng tôi cũng khá mệt mỏi khi HTX này do hoạt động èo uột, lại làm sai nhiều quy định của Luật HTX, phát sinh đơn thư khiếu nại từ người dân. Ngoài ký hợp đồng trồng rừng, chăm sóc… với Công ty Cổ phần sinh thái Phương Nam thì không còn hoạt động phát sinh tài chính nào khác. Mới đây nhất, qua kiểm tra Ban quản trị HTX có báo cáo thuê được kế toán nhưng tới giờ vẫn chưa đưa ra được hồ sơ, bằng cấp người được thuê hợp lệ. Nếu tới ngày 30/6 ông Trần Văn Hội không đưa ra được hồ sơ thuê kế toán đúng quy định, chúng tôi sẽ kiến nghị UBND huyện có chế tài mạnh hơn trong trường hợp này”- ông Vinh chia sẻ.
 
C.THÀNH