Duy tu, nâng cấp Quốc lộ 27 và Tỉnh lộ 725 qua Lâm Hà còn chậm

09:07, 27/07/2017

Nhiều năm nay, Quốc lộ 27 (QL 27) và Tỉnh lộ 725 qua địa phận huyện Lâm Hà xuất hiện nhiều vị trí xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp không ít trở ngại. Mặc dù đã tiến hành duy tu, nâng cấp nhưng tiến độ còn khá chậm so với yêu cầu.

Nhiều năm nay, Quốc lộ 27 (QL 27) và Tỉnh lộ 725 qua địa phận huyện Lâm Hà xuất hiện nhiều vị trí xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp không ít trở ngại. Mặc dù đã tiến hành duy tu, nâng cấp nhưng tiến độ còn khá chậm so với yêu cầu.
 
Quốc lộ 27 đoạn gần thị trấn Đinh Văn không có cống thoát nước, mặt đường xuống cấp nhiều năm nay. Ảnh: C.Thành
Quốc lộ 27 đoạn gần thị trấn Đinh Văn không có cống thoát nước, mặt đường xuống cấp nhiều năm nay.
Ảnh: C.Thành
Tại QL 27 đoạn chạy qua Lâm Hà giáp xã Bình Thạnh (huyện Đức Trọng) kéo tới đèo Chuối xã Đạ KNàng (huyện Đam Rông) vài năm trở lại đây có hàng chục vị trí xuất hiện các ổ gà, mặt đường nhựa bong tróc, gồ ghề. Có đoạn mặt đường còn lồi lõm kéo dài cả km như đoạn từ xã Bình Thạnh về thị trấn Đinh Văn. Ngoài ra, khi gặp các trận mưa lớn, do không có hệ thống thoát nước hai bên đường làm nhiều đoạn ngập nước từ 10 - 30 cm gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là việc vận chuyển nông sản của người dân. 
 
Ông Nguyễn Duy Khương - Tổ dân phố 4, thị trấn Đinh Văn cho biết: Tình trạng đường xuống cấp đã xuất hiện nhiều năm nay. Mùa nắng xe tải, xe khách đi lại nhiều bụi mù mịt, khi gặp mưa xuống một số đoạn xuất hiện ổ voi, ổ gà ngập nước. Còn theo bà Hoàng Thị Thu, Thôn 3, xã Đạ Đờn cho hay, nhiều trường hợp người dân đã bị té ngã, tai nạn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ nên phải tự lấy đá trám sơ những ổ gà sâu hoắm nhưng chỉ được vài ba bữa, sau đó xe tải chở nặng đi qua lại làm mặt đường xấu trở lại. “Người dân chúng tôi sống dọc tuyến QL 27 đã thấy đường xuống cấp cả chục năm nay, đi lại ngày một khó khăn nên rất mong tuyến đường này sớm được cải tạo, nâng cấp để dân đi lại được thuận lợi” - bà Thu nói.
 
 Còn tại tuyến đường liên tỉnh 725, đoạn từ thị trấn Đinh Văn chạy qua xã Tân Hà, Tân Thanh và đoạn qua thị trấn Nam Ban người dân cũng khổ sở nhiều năm nay vì mặt đường xuống cấp trầm trọng. Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch của huyện với hàng trăm ha  chè và cà phê của người dân, kết nối với nhiều tuyến đường khác đi ra các huyện kế cận. Theo ghi nhận, đoạn đường dài 10 km xuống cấp nặng nhất từ xã Tân Hà kéo ra thị trấn Đinh Văn luôn bụi mù mịt vào mùa nắng, còn lúc trời mưa lớn thì lầy lội, nước ngập ổ gà, giao thông đi lại chậm chạp. Theo người dân khu vực trên, mặc dù đoạn đường này bắt đầu được duy tu, nâng cấp một năm trở lại đây nhưng tốc độ khá chậm khiến việc đi lại qua đoạn đường trên khó khăn thêm.
 
Ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng thông tin, tuyến QL 27 do Bộ GTVT trực tiếp đầu tư, quản lý chạy qua Ninh Thuận, Lâm Đồng và Đắk Lắk đã xuống cấp từ lâu do đưa vào sử dụng đã 17 năm (từ năm 2007). Tại địa phận Lâm Đồng, QL 27 dài 91 km chạy qua huyện Đức Trọng, Lâm Hà đã xuống cấp nhiều vị trí. Theo quy định thì phải có dự án đại tu hai lần nhưng chưa được bố trí vốn đầu tư. Trong những năm qua, Sở GTVT tỉnh cũng liên tục có đề xuất sửa chữa nhưng phải tới tháng 10/2010 Bộ GTVT mới có quyết định phê duyệt đầu tư nâng cấp QL 27 qua địa phận nhiều tỉnh với tổng nguồn vốn 1.323 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần QL 27 đi qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng chưa được đưa vào danh mục đầu tư, chỉ mới có báo cáo Chính phủ đưa vào danh mục đầu tư trung hạn 2016-2020. Thời gian qua, Sở GTVT liên tục làm việc với Tổng cục Đường bộ đề xuất sửa gấp một số đoạn cần cấp thiết đảm bảo an toàn giao thông. Chính vì vậy, một số đoạn vừa được trải bê tông như từ ngã ba Liên Khương về hướng Lâm Hà khoảng 2 km, hay một số đoạn tại thị trấn Đinh Văn sắp tới sẽ tiến hành trải thảm bê tông. Còn các đoạn khác trên QL 27 chạy qua Lâm Hà chỉ là sửa chữa an toàn giao thông tạm thời, số vốn duy tu thấp nên chất lượng chưa đảm bảo.
 
Riêng tỉnh lộ 725 trên địa phận 6 huyện đã xuống cấp nhiều chỗ, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, đoạn xuống cấp nặng nhất là từ thị trấn Đinh Văn qua các xã Tân Hà, Tân Thanh và Tân Văn. Mới đây, UBND tỉnh đã bố trí vốn duy tu khẩn cấp đoạn từ xã Tân Hà ra trung tâm huyện dài 10 km với tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng nhưng tỉnh bố trí vốn mới được 6,5 tỷ đồng, còn lại đang tranh thủ đề nghị Trung ương hỗ trợ thêm 8,5 tỷ đồng nên tiến độ triển khai nhìn chung chưa đạt yêu cầu. Cũng theo ông Tài, tuyến QL 27 chạy qua Lâm Hà do xuống cấp nhiều năm chưa được đại tu, năm nay Bộ GTVT đã thống nhất duy tu với số vốn khoảng 17 tỷ đồng nhưng tới thời điểm hiện tại mới giải ngân được 2,3 tỷ đồng. Ngoài ra, mới đây Thành ủy Hà Nội cũng cam kết sẽ tặng cho huyện Lâm Hà 34 tỷ đồng để đại tu vỉa hè, cây xanh… tuyến đường trung tâm thị trấn Đinh Văn và một phần tuyến Tỉnh lộ 725.
 
C.THÀNH