Lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ sự vi phạm luật tố tụng

09:07, 07/07/2017

Để chiếm đoạt tài sản của người khác, ông Ngô Tấn Quang đã lợi dụng bản án đã tuyên của tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm liên quan đến vụ án "Tranh chấp quyền sử dụng đất", có dấu hiệu vi phạm quá trình tố tụng. 

Nhận tin tố cáo của bà Lê Thị Thảo (NS 1979), trước đây trú tại Khu phố 2, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Ngô Tấn Quang (NS 1964), thường trú tại 6/28, đường 20, Khu phố 4, phường Linh Đồng, Q. Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Để chiếm đoạt tài sản của người khác, ông Ngô Tấn Quang đã lợi dụng bản án đã tuyên của tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm liên quan đến vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất”, có dấu hiệu vi phạm quá trình tố tụng. 
 
Đất bà Lê Thị Thảo bị ông Ngô Tấn Quang chiếm đoạt. Ảnh: H.K.G
Đất bà Lê Thị Thảo bị ông Ngô Tấn Quang chiếm đoạt. Ảnh: H.K.G
Diễn biến vụ việc 
 
Năm 1998, UBND huyện Đức Trọng tổ chức bán đấu giá khu vực đất thu hồi của VKSND huyện. Đối tượng được ưu tiên tham gia đấu giá là CBCNV sân bay Liên Khương. Trong 20 lô đất đưa ra bán đấu giá, ông Bùi Văn Chấn mua được lô 19, ông Ngô Tấn Quang mua được lô 20, diện tích mỗi lô 115 m2. Thực chất vào thời điểm đó, ông Ngô Tấn Quang chỉ là người đứng ra mua hộ lô 20 cho ông Nguyễn Văn Tuyên (SN 1971), thường trú tại 52/7, Khu phố 7, phường Đông Hưng, Q 12, TP Hồ Chí Minh.
 
Đến ngày 15/1/1999, ông Bùi Văn Chấn bán lô đất số 19 lại cho ông Ngô Tấn Quang. Sau khi mua lại lô đất 19 của ông Bùi Văn Chấn, ông Ngô Tấn Quang phân chia 2 lô đất số 19 và 20 thành 5 lô. Đến ngày 7/9/2000, ông Ngô Tấn Quang bán cho bà Lê Thị Thảo 2 trong 5 lô đất nói trên (một phần thuộc lô đất 19, một phần thuộc lô đất 20) với giá 180 triệu đồng và việc mua bán này được lập thành văn bản, có ký xác nhận của hai bên. Đồng thời, bà Thảo đã thanh toán xong toàn bộ số tiền mua 2 lô đất cho ông Quang. 
 
Theo Luật sư Lê Cao Tánh - Văn phòng Luật sư Bá Tánh, Đà Lạt: Việc không hoãn phiên tòa để triệu tập bà Lê Thị Thảo với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan của tòa án hai cấp tỉnh Lâm Đồng là vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng dân sự. Và việc điều tra, khởi tố ông Ngô Tấn Quang về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Lâm Đồng là đúng quy định của Bộ Luật hình sự.

Do tại thời điểm mua bán đất giữa ông Bùi Văn Chấn với ông Ngô Tấn Quang, rồi giữa ông Ngô Tấn Quang với bà Lê Thị Thảo, các lô đất 19, 20 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nên ông Bùi Văn Chấn đã ủy quyền cho bà Lê Thị Thảo trực tiếp liên hệ với UBND huyện Đức Trọng để làm các thủ tục cấp GCNQSDĐ. Thực hiện sự ủy quyền này, từ năm 2000 đến trước thời điểm ngày 29/10/2013, khi ông Ngô Tấn Quang được UBND huyện Đức Trọng cấp GCNQSD đất lô 19, 20 lần đầu, bà Lê Thị Thảo đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Đức Trọng để xin cấp GCNQSDĐ, nhưng chưa được vì người dân bị thu hồi đất trước đây khiếu kiện nên UBND huyện Đức Trọng không thể làm thủ tục cấp GCNQSD đất cho các hộ đấu giá mua đất. Mặt khác, trong thời gian này, ông Ngô Tấn Quang chưa đóng xong 20% tiền mua đất theo đấu giá còn lại. Do vậy, mãi đến khi UBND huyện Đức Trọng giải quyết xong vụ khiếu kiện của người dân và ông Ngô Tấn Quang đóng xong 20% số tiền còn lại, UBND huyện Đức Trọng mới tiến hành cấp GCNQSD đất lô 19, 20 cho ông Ngô Tấn Quang.

 
Cũng trong thời gian này, bà Lê Thị Thảo chuyển về Đà Lạt, rồi TP Hồ Chí Minh sinh sống, làm ăn và ông Ngô Tấn Quang cũng rời khỏi Lâm Đồng xuống TP Hồ Chí Minh sống, nên bà Thảo không thể liên hệ để buộc ông Quang chuyển quyền sử dụng 2 trong 5 lô đất có nguồn gốc từ lô 19, 20 đấu giá trước đây cho mình.
 
Đến thời điểm 3/6/2017, sau khi phát hiện có người đang xây dựng nhà trên lô đất của mình, bà Lê Thị Thảo tìm hiểu mới biết: Từ hai Bản án dân sự sơ thẩm số 04/2014/DS-ST của TAND huyện Đức Trọng và Bản án phúc thẩm số 127/2015/DS-PT của TAND tỉnh Lâm Đồng, ông Ngô Tấn Quang đã được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp GCNQSD đất lần 2 đối với lô 19, lô 20, nhưng lúc này đã được chuyển đổi thành lô 295 và lô 296. Sau khi được cấp GCNQSD đất lần hai, ngày 15/9/2016, ông Ngô Tấn Quang đã bán lô đất 296 (trong đó có 2 lô của bà Thảo) cho ông Nguyễn Hữu Vĩnh và ông Vĩnh đã khởi công xây dựng nhà trên lô đất 296 này.
 
Có dấu hiệu vi phạm tố tụng 
 
Trước đó, ngày 22, 23/1/2014, TAND huyện Đức Trọng mở phiên tòa xét xử dân sự sơ thẩm vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là Nguyễn Văn Tuyên với bị đơn Ngô Tấn Quang, do thẩm phán Nguyễn Đăng Vương làm chủ tọa phiên tòa. Tại phiên tòa, ông Ngô Tấn Quang khai nhận 2 trong 5 lô đất có nguồn gốc từ hai lô 19, 20 trước đây ông đã bán cho bà Lê Thị Thảo 180 triệu đồng, nhưng mới nhận tiền 30 triệu đồng. Đúng ra, theo đúng quy định của Luật Tố tụng dân sự, khi phát sinh tình tiết mới, có sự mua bán đất giữa ông Ngô Tấn Quang với bà Lê Thị Thảo, thì phải hoãn phiên tòa để triệu tập bà Lê Thị Thảo tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhưng Hội đồng xét xử vẫn tiếp tục xét xử và tuyên án: Bác đơn khởi kiện của nguyên đơn Nguyễn Văn Tuyên, xác nhận quyền sử dụng đất lô 19, 20 thuộc về ông Ngô Tấn Quang. Nguyên đơn kháng cáo, ngày 18/12/2015, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa xét xử dân sự phúc thẩm vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” nói trên, do thẩm phán Nguyễn Kim Đồng làm chủ tọa phiên tòa. Cũng tại phiên tòa này, bị đơn Ngô Tấn Quang tiếp tục khai nhận 2 lô đất có nguồn gốc từ lô 19, 20 nói trên ông đã bán cho bà Lê Thị Thảo 180 triệu đồng và đã nhận tiền 30 triệu đồng, nhưng đáng tiếc, chủ tọa phiên tòa đã tuyên y án sơ thẩm của TAND huyện Đức Trọng. 
 
Phát hiện hành vi lừa đảo nói trên, bà Lê Thị Thảo đã làm đơn tố cáo ông Ngô Tấn Quang đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng, đồng thời ông Nguyễn Văn Tuyên có đơn kháng cáo Bản án dân sự sơ thẩm số 04/2014/DS-ST của TAND huyện Đức Trọng và Bản án dân sự phúc thẩm 127/2015/DS-PT của TAND tỉnh Lâm Đồng đến TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Tiếp nhận đơn tố cáo, kháng cáo của bà Lê Thị Thảo, ngày 8/6/2017 và ngày 12/6/2017, TAND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định buộc thực hiện biện pháp đảm bảo số 04/2017/QĐ-BPBĐ và quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 06/2017/QĐ-BPKCTT về “Kê biên tài sản đang tranh chấp” đối với ngôi nhà đang xây dựng của ông Nguyễn Hữu Vĩnh tại lô đất số 296, đồng thời yêu cầu bà Lê Thị Thảo phải gửi tài sản bảo đảm trị giá 1 tỷ đồng vào tài khoản phong tỏa tại Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng. 
 
Thực hiện Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp đảm bảo” của TAND tỉnh, ngày 15/6/2017, Cục THADS tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành niêm phong, kê biên ngôi nhà đang xây dựng của ông Nguyễn Hữu Vĩnh. Đồng thời, CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã vào cuộc, điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lô đất số 296 đối với ông Ngô Tấn Quang. Cùng với việc điều tra này, ngày 18/6/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cũng có Văn bản số 768/CSĐT-PC44 gửi Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng ngăn chặn mọi giao dịch đối với lô đất 295 mà ông Ngô Tấn Quang đã được cấp GCNQSD đất và đang tiến hành xây dựng nhà.
 
Vấn đề đặt ra ở đây có liên quan đến trách nhiệm của thẩm phán chủ tọa 2 phiên tòa “Tranh chấp quyền sử dụng đất” xét xử sơ thẩm và phúc phẩm của TAND huyện Đức Trọng và TAND tỉnh Lâm Đồng để từ đó ông Ngô Tấn Quang thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? 
 
HOÀNG KIẾN GIANG