Người phụ nữ đơn thân bất hạnh do tai nạn giao thông

08:07, 24/07/2017

Chúng tôi đã gặp nhiều gia đình mang nỗi đau khôn nguôi khi có người thân mất mát vì tai nạn giao thông. Không ai muốn kể lại nỗi đau của mình bởi tận trong đáy lòng họ như cố chôn vùi nỗi kinh hoàng mất mát. Mới đây, theo giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ huyện Bảo Lâm, chúng tôi gặp trường hợp một người phụ nữ sống sót qua tai nạn giao thông nhưng "thân tàn ma dại" với những bi thương sau vụ tai nạn vẫn còn di chứng tới nay.

Chúng tôi đã gặp nhiều gia đình mang nỗi đau khôn nguôi khi có người thân mất mát vì tai nạn giao thông. Không ai muốn kể lại nỗi đau của mình bởi tận trong đáy lòng họ như cố chôn vùi nỗi kinh hoàng mất mát. Mới đây, theo giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ huyện Bảo Lâm, chúng tôi gặp trường hợp một người phụ nữ sống sót qua tai nạn giao thông nhưng “thân tàn ma dại” với những bi thương sau vụ tai nạn vẫn còn di chứng tới nay.
 
Chị Liễu với cuộc đời buồn do tai nạn giao thông
Chị Liễu với cuộc đời buồn do tai nạn giao thông
Sau vụ tai nạn giao thông, chị Hoàng Thị Kim Liễu, ngụ tại Thôn 3, xã Lộc Ngãi - huyện Bảo Lâm mất đi tất cả, từ người chồng cũng như sức khỏe của bản thân và kinh tế gia đình. Hiện tại, người con gái duy nhất của chị đang theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP Hồ Chí Minh, vừa là niềm tự hào nhưng cũng là nỗi lo thường trực của chị với gánh nặng mưu sinh, lo con bỏ học giữa chừng.  
 
Ở tuổi 42, nhưng chúng tôi cứ ngỡ người phụ nữ này đã thuộc lớp người cao tuổi vì nỗi khắc khổ và thương tật còn in hằn lên khuôn mặt. Đây là một địa chỉ nhân đạo đang cần giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái theo sự giới thiệu của anh Vương Văn Đường - Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Bảo Lâm. Anh Đường nhìn bức ảnh của nhà chị Liễu và lấy đưa chúng tôi xem nói ngỡ ngàng: “Ngày xưa cô Liễu xinh đẹp như thế này, chồng cô là sĩ quan quân đội, thế mà…”. Anh Đường ngập ngừng không nói nên lời, chúng tôi hiểu chỉ vì tai nạn thương tâm mà người phụ nữ trẻ xinh đẹp đã ra nông nỗi này. 
 
Chủ tịch Hội CTĐ Bảo Lâm cho biết: “Hoàn cảnh của chị Liễu rất khó khăn về đời sống cũng như chỗ ở, ngôi nhà này chị Liễu đang ở tạm nhờ nhà người anh ruột, còn nhà của chị bên cạnh đã xuống cấp dùng làm nhà kho chứa dụng cụ lao động”.
 
Thôn 3, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm hiện có 3 hộ nghèo trên tổng số gần 300 hộ dân sinh sống, trong đó gia đình mẹ góa con côi của chị Hoàng Thị Kim Liễu nằm trong số đó. 
 
Cách đây gần 20 năm về trước, vụ tai nạn giao thông đã cướp mất mọi thứ của chị khi người chồng phải cấp cứu tại Bệnh viện 175 và chị cũng phải nằm tại Bệnh viện Chợ Rẫy do bị chấn thương dập não, hở van tim và sốc tâm lý. Chết đi sống lại nhiều lần để rồi hơn 1 năm sau, người chồng - nguyên là sỹ quan quân đội đã vĩnh viễn ra đi để lại người vợ ốm đau và đứa con còn quá thơ dại. 
 
Chị Liễu bị liệt khuôn mặt, miệng méo xệch nói chuyện một cách khó khăn, đã kể lại nỗi kinh hoàng của vụ tai nạn ấy: “Đó là vào năm 1999, khi em mới sinh con gái chưa tròn 1 tuổi, thì hai vợ chồng đi xe máy gặp nạn. Em bị hôn mê, chết lâm sàng nằm ở Bệnh viện Chợ Rẫy phải 1 tháng sau mới tỉnh lại. Chồng em được bệnh viện quân y hết lòng cứu chữa nên phục hồi lại, nhưng rồi khoảng một năm rưỡi sau anh bị tai biến mạch máu não qua đời đột ngột”. 
 
Vậy là chị Liễu trở thành người phụ nữ đơn thân, bệnh tật đầy mình do hậu quả của tai nạn giao thông, cứ 7 ngày chị phải đi xuống Bệnh viện Chợ Rẫy để lấy thuốc uống cầm cự. Chỗ dựa của chị Liễu là gia đình với cha già đã 92 tuổi và 10 anh chị em đùm bọc nhau cho qua cơn hoạn nạn. Cháu bé con của chị đã mất cha từ khi mới bước đi chập chững, đã được bà con họ hàng giúp đỡ, nuôi dạy nên người đã không phụ lòng người thân nên cố gắng học hành, nhiều năm học phổ thông đạt học sinh tiên tiến, năm lớp 9 đạt học sinh giỏi văn của huyện Bảo Lâm, hiện nay cháu đang học năm thứ nhất Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP Hồ Chí Minh.   
 
Từ ngày bị tai nạn giao thông, dù thuộc hộ nghèo được cấp thẻ BHYT nhưng chị Liễu không hưởng lợi gì được từ thẻ BHYT, do điều trị một số loại thuốc đặc trị nên tháng nào chị cũng phải xuống Bệnh viện Chợ Rẫy tái khám và mua thuốc uống với chi phí khoảng 3 triệu đồng/đợt. Vì không có giấy chuyển viện lên tuyến trên nên chị phải bỏ tiền túi hoàn toàn cho việc điều trị bệnh của mình. Với hoàn cảnh hiện tại, số tiền này quá lớn đối với chị bởi bữa cơm cho bản thân chị còn chưa lo được, hầu hết các chi phí do người thân anh em họ hàng đóng góp cưu mang. Vậy nên, khi đứa con gái duy nhất thi đậu và đi học tại TP Hồ Chí Minh, chị vui chưa kịp thì phải đối mặt với nỗi lo bế tắc, bởi lo lắng cho chi phí học hành của con và chữa bệnh cho mình. 
 
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Lâm Đồng, số 38 Quang Trung, Phường 9, TP Đà Lạt, điện thoại 02633811383; Hội Chữ Thập đỏ Huyện Bảo Lâm, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm; hoặc chị Hoàng Thị Kim Liễu, Thôn 3, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm.
 
AN NHIÊN