Niềm vui khi được chia sẻ

09:07, 19/07/2017

Xuất phát lòng từ tâm, bác ái, những năm gần đây các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện Di Linh luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức. Ngoài Giáo hạt Di Linh thì Giáo xứ Tân Lâm luôn được biết đến là vùng xứ đạo tham gia thực hiện tốt phong trào này.

Xuất phát lòng từ tâm, bác ái, những năm gần đây các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện Di Linh luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức. Ngoài Giáo hạt Di Linh thì Giáo xứ Tân Lâm luôn được biết đến là vùng xứ đạo tham gia thực hiện tốt phong trào này.
 
Bà con giáo dân là DTTS tham gia hiến máu. Ảnh: Ndong Brừm
Bà con giáo dân là DTTS tham gia hiến máu. Ảnh: Ndong Brừm
Giáo xứ Tân Lâm được thành lập vào năm 2012, với trên 6.000 giáo dân thuộc các xã Tân Lâm, Tân Thượng và Đinh Trang Thượng. Với vai trò là linh mục quản giáo và là người đã có trên 20 lần hiến máu, Linh mục Vũ Trọng Lâm luôn “truyền lửa” cho bà con giáo dân “sống tốt đời, đẹp đạo”; thực hiện tốt những lời chúa dạy về tinh thần bác ái, vì cuộc sống cộng đồng, xã hội; phải biết chia sẻ, yêu thương và sẵn sàng cứu giúp những người khó khăn, hoạn nạn, người bệnh... Theo đó, tại các buổi thánh lễ ngày chúa nhật, linh mục cũng dành thời gian chia sẻ với bà con giáo dân thấy được hiến máu không gây hại sức khỏe, mà còn là một việc từ thiện, nhân đạo có ý nghĩa nhân văn cao cả, giúp cứu sống những bệnh nhân hiểm nghèo. Từ những lời giải thích dựa trên cơ sở y khoa của cha xứ đã tiếp thêm niềm tin cho bà con giáo dân tham gia hiến máu. 
 
Trong đợt thứ 5 tổ chức hiến máu tại Giáo xứ Tân Lâm có khoảng 150 tình nguyện viên là bà con giáo dân đăng ký tham gia. Trong thâm tâm của mỗi người dân luôn khắc ghi những phương châm hành động của ngày hội hiến máu, đó là “Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp. Một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”.
 
Chị Trần Thị Ngoãn (19 tuổi) vui vẻ nói: “Em sống giáp ranh với xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà. Đây là lần đầu tiên em tham gia hiến máu tình nguyện, nên tâm lý cũng hơi sợ, nhưng em rất vui vì đã làm một việc có ý nghĩa, góp được những giọt máu hồng của mình cho những bệnh nhân đang cần máu để tiếp thêm sức sống và giúp họ sớm vượt qua bệnh tật hiểm nghèo. Nếu năm sau có tổ chức hiến máu, em sẽ tiếp tục tham gia”.
 
Những năm gần đây, ý thức của bà con giáo dân là đồng bào dân tộc thiểu số đã được nâng cao, nên bà con tham gia hiến máu ngày càng khá đông. Với anh K’Tuyển ở thôn 4, năm nay mới 20 tuổi nhưng anh đã tham gia 3 lần hiến máu, thì mỗi lần hiến máu là một niềm vui, vì nó không chỉ làm cho bản thân anh khỏe khoắn và giàu năng lượng hơn, mà còn giúp cho những người bệnh đang cần đến máu của mình có thêm sức sống. “Lần đầu hiến máu em rất run, nhưng sau vài lần tham gia em cảm thấy rất bình thường. Em thấy nhiều bà con dân tộc thiểu số mình vẫn còn tư tưởng e ngại, lo sợ trong việc hiến máu. Vì vậy, thời gian tới, bản thân em và mọi người sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con mình, nhất là giới trẻ tích cực hơn trong việc tham gia hiến máu” - anh K’Tuyển phấn khởi.
 
Tương tự, anh K’Nháp chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia hiến máu tình nguyện. Tôi rất vui khi được tham gia hiến máu, bởi mình đã góp sức cho giáo xứ, cho cộng đồng, xã hội để chia sẻ tình yêu thương với mọi người còn khó khăn hơn mình. Hy vọng những năm tiếp theo, sẽ thu hút đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ cùng tham gia hiến máu”.     
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh đã phối hợp với Giáo xứ Tân Lâm tổ chức 5 đợt hiến máu tình nguyện và thu về được 557 đơn vị máu. Qua đánh giá, các đợt hiến máu đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện ở huyện Di Linh.
 
Theo đánh giá của bác sĩ Đỗ Hùng Minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh: “Những năm qua, đặc biệt là từ năm 2009, hội đã chú trọng tập trung hướng về cơ cở, lấy các xứ giáo làm công tác vận động hiến máu tình nguyện gắn với tinh thần bác ái và được các linh mục hưởng ứng. Riêng tại Giáo xứ Tân Lâm, năm đầu tiên hiến được 80 đơn vị máu, nhưng những năm tiếp theo số bà con tham gia ngày càng đông hơn và số lượng đơn vị máu thu được cũng nhiều hơn, bình quân đạt 120 đơn vị máu/đợt. Điều đáng mừng là ý thức của bà con dân tộc thiểu số ở xứ đạo đã được nâng lên, nên bà con đã tích cực tham gia hiến máu. Điều này, chẳng những hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra, mà còn góp phần nâng cao sức khỏe và tiếp thêm sức sống cho những người bệnh”.
 
NDONG BRỪM