Chuyển đơn khởi kiện của người lao động đến TAND Thành phố Bảo Lộc

09:07, 05/07/2017

Sau khi nhận được đơn khởi kiện  tập thể của công nhân Công ty TNHH Kimono Japan (đóng tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) về việc công ty này nợ lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cùng các chế độ khác của người lao động (NLĐ) kéo dài trong nhiều năm qua, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Lâm Đồng đã chuyển toàn bộ đơn khởi kiện về TAND TP Bảo Lộc và yêu cầu các bên liên quan liên hệ với cơ quan này để giải quyết.

[links()] Sau khi nhận được đơn khởi kiện  tập thể của công nhân Công ty TNHH Kimono Japan (đóng tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) về việc công ty này nợ lương, Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cùng các chế độ khác của người lao động (NLĐ) kéo dài trong nhiều năm qua, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Lâm Đồng đã chuyển toàn bộ đơn khởi kiện về TAND TP Bảo Lộc và yêu cầu các bên liên quan liên hệ với cơ quan này để giải quyết.
 
Trao đổi với chúng tôi, tập thể công nhân Công ty Kimono Japan vẫn chưa hết bức xúc và cho biết, họ vừa nhận được Văn bản số 85/TA - KT của TAND tỉnh Lâm Đồng thông báo chuyển toàn bộ đơn khởi kiện của tập thể NLĐ công ty trên đến TAND TP Bảo Lộc để giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Văn bản có nội dung: TAND tỉnh Lâm Đồng đã nhận được 55 đơn khởi kiện về tranh chấp lao động giữa NLĐ và Công ty Kimono Japan do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng -   được những NLĐ ủy quyền đại diện tham gia tố tụng tại tòa án. Nội dung tranh chấp: chậm thanh toán tiền lương phụ cấp cho NLĐ trong các tháng 7 và 8/2016; các khoản BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ trong thời gian từ tháng 5/2011 đến hết tháng 8/2016 theo quy định của pháp luật (bao gồm số tiền người sử dụng lao động phải đóng và số tiền NLĐ phải đóng mà Công ty đã trừ qua lương); để NLĐ được hưởng các chế độ và thực hiện các thủ tục đối với các chế độ BHXH cho NLĐ đã nghỉ việc và NLĐ đang làm việc tại công ty trong thời gian nêu trên; tranh chấp các chi phí khám chữa bệnh cho NLĐ trong thời gian NLĐ chưa được cấp thẻ BHYT do công ty nợ tiền BHYT; tranh chấp về chế độ thai sản, ốm đau...
 
Sau khi yêu cầu NLĐ bổ sung đầy đủ vào hồ sơ những chứng cứ có liên quan đến quan hệ pháp luật tranh chấp và qua nghiên cứu nội dung đơn khởi kiện, TAND tỉnh căn cứ vào (Điều 32; điểm c khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 38 - Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015) thì thẩm quyền giải quyết đơn khởi kiện nói trên thuộc TAND cấp huyện, thành phố trực thuộc tỉnh. Do vậy TAND tỉnh đã chuyển toàn bộ 55 đơn khởi kiện trên đến TAND TP Bảo Lộc theo quy định; đồng thời, đề nghị NLĐ của Công ty Kimono Japan và LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng liên hệ đến TAND TP Bảo Lộc để được giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Như báo Lâm Đồng đã thông tin, từ tháng 6/2011 đến tháng 8/2016, dù vẫn trừ vào lương tiền BHXH hàng tháng của công nhân, nhưng Công ty Kimono Japan không đóng tiền BHXH cho NLĐ. Việc Công ty Kimono Japan không đóng tiền BHXH khiến nhiều người lao động tại đây mất nhiều quyền lợi như chi phí hỗ trợ tiền khám, chữa bệnh; chế độ thai sản, ốm đau đều không được hưởng; không được thanh toán chế độ BHXH khi nghỉ việc hay nghỉ hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm. Không những vậy, Công ty này còn nợ cả tiền lương của công nhân khiến hàng chục NLĐ lâm vào cảnh lao đao “dở khóc, dở cười”. Hơn 5 năm qua, NLĐ tại Công ty Kimono Japan rất nhiều lần “cầu cứu” đến cơ quan chức năng TP Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng nhờ can thiệp đòi lại quyền lợi chính đáng cho họ.
 
KHÁNH PHÚC