Xót xa bé gái dị dạng mạch máu não

09:07, 28/07/2017

Sau nhiều lần điều trị tại Khoa Thần kinh (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh), cháu Đỗ Thị Phương Linh (10 tuổi, ngụ tại Tổ dân phố 15, thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên) được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng bệnh "dị dạng mạch máu não" bẩm sinh...

Sau nhiều lần điều trị tại Khoa Thần kinh (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh), cháu Đỗ Thị Phương Linh (10 tuổi, ngụ tại Tổ dân phố 15, thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên) được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng bệnh “dị dạng mạch máu não” bẩm sinh. Xót xa hơn, sau một lần bị trượt chân té ngã, cháu Linh đã bị bất tỉnh và hiện đang phải giành giật sự sống từng ngày, nhưng bố mẹ cháu vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không có tiền chữa bệnh cho con.
 
Cháu Linh bị Bệnh viện Chợ Rẫy trả về trước sự bất lực của gia đình. Ảnh: K.P
Cháu Linh bị Bệnh viện Chợ Rẫy trả về trước sự bất lực của gia đình. Ảnh: K.P
Chúng tôi tới thăm cháu Đỗ Thị Phương Linh khi cháu bị Bệnh viện Chợ Rẫy trả về và đang nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên. Tại đây, cháu Linh nằm bất động, sức khỏe yếu ớt trước sự bất lực của người thân và các y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế. Nói về bệnh tình của con gái, chị Trần Thị Bắc (mẹ cháu Linh) chua xót: “Cháu Linh bị bệnh “dị dạng mạch máu não” phải thường xuyên đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám nên sức khỏe của cháu ổn định. Hết hè này cháu vào lớp 5, nhưng trớ trêu thay, cách đây hơn 20 ngày, khi đi tắm không may Linh bị té bất tỉnh. Gia đình đã đưa cháu về Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, nhưng do hết tiền nên vợ chồng tôi đành bất lực không thể làm gì hơn để cứu chữa cho con”.
 
Một bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên cho biết: “Hiện, tình trạng sức khỏe của cháu Linh rất xấu, dường như sống cuộc sống thực vật. Để duy trì sự sống cho cháu, hàng ngày chúng tôi phải bơm nước uống và sữa qua ống dẫn lưu trực tiếp vào dạ dày. Với bệnh tình của cháu Linh, chúng tôi đã khuyên gia đình nên đưa cháu xuống Khoa Thần kinh (Bệnh viện Chợ Rẫy) để điều trị thì mới có hy vọng cứu sống cháu. Tuy nhiên, để đưa cháu đi TP Hồ Chí Minh cứu chữa, gia đình cần có trên 100 triệu đồng để lo thuốc men cho cháu. Nếu cứ để cháu điều trị tại Trung tâm Y tế huyện thì sự sống của cháu rất mong manh, nếu không muốn nói là không thể”.
 
“Biết con bị bệnh, nên tích góp được bao nhiêu tiền của vợ chồng tôi dành hết để chữa bệnh cho con suốt 10 năm qua. Sau khi cháu bị té bất tỉnh, gia đình đã vay mượn khắp nơi được hơn 50 triệu đồng để lo chữa trị cho cháu. Nhưng thấy con vẫn nằm bất động khiến vợ chồng tôi đau đớn như đứt từng khúc ruột. Hiện tại, những chỗ có thể vay mượn, vợ chồng tôi đều đã vay hết rồi; sổ đỏ, gia đình cũng đã đem cầm cố ngân hàng để lo cho cháu. Giờ gia đình không thể kiếm đâu ra số tiền hơn 100 triệu đồng để đưa con đi điều trị” - anh Đỗ Công Tú (bố cháu Linh) bật khóc khi nói về bệnh tình của con gái.
 
Trước bệnh tình của cháu Linh và sự khó khăn của gia đình, rất cần sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và toàn xã hội.
 
Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Anh Đỗ Công Tú (bố cháu Linh) số điện thoại: 0969441344. Hoặc Tòa soạn Báo Lâm Đồng (số 38, Quang Trung, Phường 9, TP Đà Lạt, Lâm Đồng), số điện thoại: 0633 811383.
 
KHÁNH PHÚC