Cụ bà 90 tuổi bỗng dưng mất nhà

09:08, 09/08/2017

Trong thời gian cụ Nguyễn Thị Vời (hộ khẩu thường trú tại Khu phố II, thị trấn Dran, Đơn Dương) bị bệnh chuyển lên ở với con gái trên Đà Lạt, sổ đỏ căn nhà do bà Vời đứng tên lại ngang nhiên được chuyển nhượng cho người khác...

Trong thời gian cụ Nguyễn Thị Vời (hộ khẩu thường trú tại Khu phố II, thị trấn Dran, Đơn Dương) bị bệnh chuyển lên ở với con gái trên Đà Lạt, sổ đỏ căn nhà do bà Vời đứng tên lại ngang nhiên được chuyển nhượng cho người khác. Trong khi bà khẳng định không bán, cũng không ký nhận giấy tờ mua bán, nhưng lại có chữ ký (chỉ là chữ “V”) của bà trong văn bản công chứng hợp đồng mua bán nhà dưới sự chứng thực của Văn phòng công chứng Đỗ Thị Bích Nguyên, ở huyện Lạc Dương. Vụ việc có nhiều khuất tất khiến không chỉ gia đình bà Vời mà cả bà con lối xóm, dư luận hết sức bất bình. 
 
Cụ bà Nguyễn Thị Vời
Cụ bà Nguyễn Thị Vời
Thực hiện nguyện vọng của mẹ mình: “đã gần đất xa trời, bệnh ngày một nặng, muốn đưa mẹ trở về căn nhà nơi mẹ đã từng sống để ở những ngày cuối đời”, thế nhưng khi bà Nguyễn Thị Thúy Liễu, sinh năm 1964, trở về căn nhà của mẹ ở Khu phố II, thị trấn Dran, huyện Đơn Dương để thăm trước khi chuyển mẹ về thì té ngửa khi thấy có người ngang nhiên vào ở. Phẫn nộ và vô cùng bất bình trước sự việc trên, bà Nguyễn Thị Thúy Liễu đã làm đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mẹ bà. Trong đơn tố cáo khẩn cấp gửi các cơ quan pháp luật và Báo Lâm Đồng bà nêu rõ: “Tôi xin trân trọng gửi đến các cơ quan pháp luật và báo chí, xin tố cáo về hành vi trộm cắp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhà ở, giả mạo giấy tờ về công chứng để chiếm đoạt nhà đất đối với vợ chồng ông Nguyễn Thế Quang, bà Bùi Ngọc Thanh Thảo có hộ khẩu thường trú tại Lâm Tuyền, Dran, Đơn Dương. Vợ chồng ông Quang, bà Thảo đã có hành vi lén lút chiếm giữ sổ đỏ và thực hiện hành vi giả mạo giấy tờ để thực hiện công chứng, chiếm đoạt tài sản của mẹ tôi tên là Nguyễn Thị Vời. Nhà và đất có giá trị khoảng 600 triệu đồng. Tôi xin tố cáo công chứng viên Đỗ Thị Bích Nguyên, Văn phòng công chứng Đỗ Thị Bích Nguyên, địa chỉ 160 Langbiang, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đã có hành vi “công chứng gian dối” trái pháp luật để tạo điều kiện cho vợ chồng ông Quang bà Thảo chiếm đoạt tài sản của mẹ tôi…”.
 
Chị Nguyễn Thị Thúy Liễu kể: Mẹ ruột tôi là bà Nguyễn Thị Vời, sinh năm 1928, có hộ khẩu thường trú tại Khu phố II, thị trấn Dran, huyện Đơn Dương. Mẹ tôi sống chung với chị của tôi là Nguyễn Thị Duyên Thúy, sinh năm 1959, bị bệnh tâm thần từ nhỏ, nay đã mất năng lực hành vi dân sự. Mẹ tôi hiện cũng đã già, bệnh nặng, gần như mất hành vi dân sự, bà không biết chữ và thường xuyên ốm đau. Khoảng tháng 10 năm 2016, tôi đã đưa mẹ tôi vào bệnh viện để chữa bệnh, sau khi ra viện tôi đưa mẹ tôi về sống cùng với gia đình riêng của tôi ở tại 04/1A, 12 A Triệu Việt Vương, Phường 4, thành phố Đà Lạt để chăm sóc phụng dưỡng mẹ cho đến tận ngày hôm nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây khi trở về nhà của mẹ tôi ở Đơn Dương để thăm nhà thì hỡi ôi! Nhà mẹ tôi đã bị thay ổ khóa và trên tường có ghi nhiều dòng chữ “Nhà đã bán lâu rồi”. Tôi dò hỏi hàng xóm thì có người đưa cho tôi một bản hợp đồng mua bán nhà giữa mẹ tôi và vợ chồng ông Quang đã hoàn tất. Tôi làm đơn khiếu nại gửi đến UBND thị trấn Dran thì được biết nhà mẹ tôi đã làm thủ tục bán cho vợ chồng ông Quang bà Thảo, có Hợp đồng Công chứng tại Văn phòng công chứng Đỗ Thị Bích Nguyên ở 160 Langbiang, huyện Lạc Dương. Ngày công chứng là 27/2/2017 và đã làm thủ tục sang tên trước bạ qua tên của họ.
 
Một điều rất lạ khiến dư luận quan tâm về vụ việc, đó là cụ bà gần 90 tuổi Nguyễn Thị Vời không hề biết chữ nhưng lại có chữ ký “V”. Và theo quy định của luật pháp, trong trường hợp công chứng nếu một bên không biết chữ thì phải có ít nhất 2 người làm chứng trong văn bản công chứng, nhưng trong bản công chứng mà chúng tôi nhận được lại hoàn toàn không có. Tại buổi làm việc với UBND thị trấn Dran, bà Nguyễn Thị Thúy Liễu có gặng hỏi vợ chồng bên mua nhà ông Quang bà Thảo về mẹ mình thì họ trả lời: Chưa hề gặp mặt bà cụ! Như vậy chưa hề gặp nhau thì tại sao trong văn bản công chứng cho rằng 2 bên hoàn toàn tự nguyện, không bị lừa dối, không bị ép buộc?!
 
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thúy Liễu khẳng định: Tại thời điểm công chứng, trong, trước và sau ngày 27/2/2017, mẹ tôi đang ở nhà của tôi tại Đà Lạt, đang ốm nặng không biết gì, không tự đi lại được, nếu có đi đâu thì vợ chồng tôi đưa đi chứ không thể một mình bà đi được lên đến Lạc Dương để ký công chứng, vì bà Liễu hiện nay là con gái duy nhất tại Việt Nam đang nuôi dưỡng chăm sóc phụng dưỡng bà Nguyễn Thị Vời.
 
Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là ai đó đã lấy sổ đỏ của bà Nguyễn Thị Vời rồi thực hiện hành vi gian dối trên, trong đó có sự tiếp tay của Văn phòng công chứng Đỗ Thị Bích Nguyên để lợi dụng chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Vời. Và nếu có bán nhà thì người chủ sở hữu giấy tờ gốc là bà Nguyễn Thị Vời tại sao không nhận được tiền, vậy phía sau bản hợp đồng “giả mạo” này là ai, gia đình bà yêu cầu cơ quan chức năng cần can thiệp làm rõ sự việc.
 
Mới đây, theo thông tin của bà Liễu, cơ quan Công an huyện Đơn Dương đã đến nhà bà để xác minh hiện trạng bà Nguyễn Thị Vời bị bệnh nặng, mất năng lực hành vi dân sự là có thật, bà Liễu là con ruột thay mặt người nhà đã ký vào biên bản giữa cơ quan công an và gia đình bà.
 
Qua tìm hiểu phóng viên được biết cụ bà Nguyễn Thị Vời có 4 người con ruột là Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Duyên Thúy, Nguyễn Thị Thúy Liễu, Nguyễn Thị Bắc Hà, trong đó bà Hương và bà Hà đang sống bên Úc, bà Thúy bị bệnh thần kinh từ nhỏ và bà Liễu ở Đà Lạt hiện đang là người duy nhất ở Việt Nam chăm sóc cụ Vời. Có thời gian bà Hương ở bên Úc về thăm gia đình và khoảng giáp Tết Đinh Dậu 2017, bà Hương có mượn sổ hộ khẩu của mẹ, mượn chứng minh nhân dân của mẹ để làm gì đó, còn riêng sổ đỏ đứng tên bà Nguyễn Thị Vời với diện tích 269 m2 đất ở Khu phố II, thị trấn Dran thì đã bị mất 7 năm nay rồi. Gia đình bà Liễu làm đơn cớ mất sổ đỏ thì mới vỡ lẽ mọi việc như đã nêu ở trên. 
 
Như vậy có hay không hành vi lợi dụng lúc cụ bà Nguyễn Thị Vời đau ốm ở Đà Lạt để khẩn trương thực hiện hành vi mua bán nhà bất hợp pháp để chiếm dụng tài sản. Vấn đề này cần được cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ và trả lại công bằng, bảo vệ lợi ích chính đáng hợp pháp cho người dân.
 
HÀ NGUYỆT