Điểm mặt các loại "cò" du lịch ở phố núi Đà Lạt

09:08, 08/08/2017

Sau thời gian xác minh, phân loại, cơ quan chức năng TP Đà Lạt xác định hoạt động của "cò" du lịch trên địa bàn tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, đe dọa an toàn của du khách, gây ảnh hưởng trực tiếp tới du lịch Đà Lạt…

Sau thời gian xác minh, phân loại, cơ quan chức năng TP Đà Lạt xác định hoạt động của “cò” du lịch trên địa bàn tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, đe dọa an toàn của du khách, gây ảnh hưởng trực tiếp tới du lịch Đà Lạt…
 
Hoạt động “tiếp thị” trái luật dưới dạng “cò” tại Đà Lạt. Ảnh: Thụy Trang
Hoạt động “tiếp thị” trái luật dưới dạng “cò” tại Đà Lạt. Ảnh: Thụy Trang
Theo số liệu thống kê của UBND TP Đà Lạt, năm 2016, thành phố đón trên 4,35 triệu lượt khách và 6 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng đạt hơn 2,4 triệu lượt. Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Lạt đều tăng, nhu cầu sử dụng dịch vụ, mua sắm cũng tăng cao. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số cá nhân có nhận thức kém trong khi số ít cơ sở kinh doanh chỉ vì những lợi nhuận trước mắt đã có hành vi nâng giá, ép giá, bán không đúng giá niêm yết, gây va chạm, xô xát với khách du lịch.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Trình: Nổi lên trong số đó là các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú, nhà hàng, quán ăn, bán hàng đặc sản, cho khách tham quan vườn dâu có sử dụng hình thức “tiếp thị” trái pháp luật, hoạt động dưới dạng “cò” du lịch để chèo kéo, tranh giành khách, bán ép giá, lừa dối khách hàng. Sự cạnh tranh không lành mạnh trong các lĩnh vực kinh doanh đã gây ra những thiệt hại cho du khách, làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của ngành du lịch địa phương; gây mất mỹ quan, an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
 
Thực tế, đã có không ít đối tượng “cò” có các hành vi gây rối, đánh khách du lịch, đánh lái xe, hướng dẫn viên các hãng du lịch lữ hành, nhân viên bảo vệ tại các khu, điểm du lịch… 
 
Số lượng tuy không nhiều, nhưng các đối tượng “cò” đã làm vẩn đục môi trường vốn dĩ rất trong lành của ngành Du lịch Đà Lạt. 
 
Cụ thể như trường hợp du khách Trần Ngọc Bích (44 tuổi, thường trú tại thị xã Long Khánh, Đồng Nai), bị vợ chồng và nhân viên cơ sở mứt Băng Như (tại số 270, đường Phù Đổng Thiên Vương, Phường 8, TP Đà Lạt), hành hung phải nhập viện cấp cứu vào ngày 31/5. Hay vụ “cò đặc sản” Đào Bá Lộc (24 tuổi, ngụ tại Phường 6, TP Đà Lạt), hành hung nhân viên bảo vệ Khu Du lịch Thung lũng Tình yêu Nguyễn Như Vĩnh ngày 27/4. Đây chỉ là hai trong số những vụ “cò” hành hung du khách, tài xế, hướng dẫn viên du lịch đã xảy ra trước đó trên địa bàn, chưa kể các đối tượng “cò” còn sử dụng các loại hung khí nóng để “xử nhau” trong việc giành khách, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.   
 
Trước những tồn tại phức tạp trên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua UBND TP Đà Lạt tiếp tục có văn bản chỉ đạo cho các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh, điều tra, phân loại, cương quyết xử lý dứt điểm nạn “cò” du lịch. Kết quả, cơ quan chức năng TP Đà Lạt đã điểm mặt các loại “cò” du lịch ở phố núi đang núp dưới các hình thức: Nhân viên “tiếp thị” của cơ sở kinh doanh trực tiếp làm “cò”; “cò” tự do đón khách dẫn vào cơ sở kinh doanh dịch vụ (có thỏa thuận trước với chủ cơ sở kinh doanh) để hưởng tiền “cò”; “cò” bảo kê ép cơ sở kinh doanh phải chi tiền “cò” khi đưa khách vào cơ sở kinh doanh; lái xe, hướng dẫn viên đưa khách đến cơ sở kinh doanh để hưởng tiền môi giới; lái xe taxi, xe ôm trong thành phố đưa khách tới cơ sở kinh doanh hưởng tiền môi giới.
 
Phần đông những đối tượng này đều đến từ các địa phương khác rồi đầu quân cho các cơ sở kinh doanh, buôn bán hàng theo kiểu chụp giật, không có uy tín, thương hiệu trên địa bàn Đà Lạt. Hoạt động của các đối tượng “cò” chủ yếu thường tập trung tại các khu vực có đông du khách, như: Chợ đêm Đà Lạt, Khu Du lịch thác Prenn, Datanla, Thung lũng Tình yêu, Vườn hoa thành phố, Dinh 3, đường Nguyên Tử Lực, Mai Anh Đào, Phù Đổng Thiên Vương...
 
Ông Võ Ngọc Trình cho biết thêm: Sau khi nhận diện, phân loại được các loại “cò du lịch” đã và đang hoạt động trên địa bàn, UBND TP Đà Lạt chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung xử lý dứt điểm tình trạng tiếp thị trái pháp luật, hoạt động dưới dạng “cò” để chèo kéo, tranh giành khách, bán ép giá, lừa dối khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng và bán hàng đặc sản trên địa bàn. 
 
Theo đó, các cơ quan chức năng của thành phố đã tập trung kiểm tra, xử lý không để tái diễn các hoạt động kinh doanh, tiếp thị, môi giới vi phạm pháp luật. Xử lý kiên quyết các trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vi phạm các quy định về nhãn mác hàng hóa; chèo kéo khách hàng, quảng cáo không đúng sự thật, quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng; và xử lý cả những người kinh doanh không có biển hiệu. 
 
UBND TP Đà Lạt cũng giao cho lực lượng công an điều tra và có các biện pháp ngăn ngừa, xử lý, không để xảy ra tình trạng, hiện tượng hình thành các tổ chức băng nhóm, đường dây tiếp thị, môi giới trái luật. Đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xử lý triệt để tình trạng sử dụng lao động đi “tiếp thị”, môi giới, chèo kéo du khách vi phạm pháp luật.
 
Ngoài ra, thành phố Đà Lạt còn giao các cơ quan hữu quan liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra sau đăng ký kinh doanh, xử lý đối với các vi phạm về đăng ký giá, niêm yết giá, bán hàng không đúng giá niêm yết. Đặc biệt, tập trung cho công tác tuyên truyền, duy trì đường dây nóng… để nhân dân, du khách dễ dàng liên hệ, tiếp cận, tham khảo, tra cứu thông tin về hoạt động du lịch, dịch vụ của Đà Lạt.   
 
THỤY TRANG