Khốn khổ vì heo nuôi thả rông quậy phá nội ô Đà Lạt

02:08, 07/08/2017

(LĐ online) - Hàng chục gia đình sinh sống tại đường Yersin, nội ô TP Đà Lạt, nhiều năm qua phải sống chung với đàn heo khoảng 30 con được nuôi theo hình thức thả rông của gia đình ông Hoàng Nghĩa Thịnh. 

(LĐ online) - Hàng chục gia đình sinh sống tại đường Yersin, nội ô TP Đà Lạt, nhiều năm qua phải sống chung với đàn heo khoảng 30 con được nuôi theo hình thức thả rông của gia đình ông Hoàng Nghĩa Thịnh. 
 
Đàn heo thả rông của gia đình ông Hoàng Nghĩa Thịnh
Đàn heo thả rông của gia đình ông Hoàng Nghĩa Thịnh
Do không có chuồng trại nên hằng ngày đàn heo này lang thang trong khu dân cư; phá hoa màu, tài sản; phóng uế bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bên cạnh di tích cấp Quốc gia Trường CĐ Sư phạm Đà Lạt, vốn dĩ hằng ngày có rất đông khách tham quan. 
 
Một người dân sinh sống tại địa phương cho biết, do không thể chịu được mùi hôi thối vì đàn heo phóng uế khắp nơi, đã nhiều lần người dân đề nghị UBND phường 9, TP Đà Lạt, có biện pháp buộc gia đình ông Hoàng Nghĩa Thịnh di dời đàn heo ra khỏi khu dân cư, hoặc ít nhất phải có chuồng trại, nuôi nhốt đoàng hoàng và không để phóng uế bừa bãi, gây ảnh hưởng đến đời sống của hàng chục hộ xung quanh. Tuy nhiên, đến nay đàn heo này vẫn chưa được chuyển đi… “Điều này còn ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của một di tích cấp Quốc gia!..”- một người dân phản ánh. Cũng theo người này, mỗi khi trời nắng, gia đình anh phải đóng kín tất cả các cửa vì không thể chịu được mùi hôi thối của phân heo rải rác khắp khu dân cư. 
 
Ông Võ Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường 9, TP Đà Lạt xác nhận, việc gia đình ông Hoàng Nghĩa Thịnh chăn nuôi heo thả rông trong nội ô Đà Lạt gây ô nhiễm môi trường thời gian dài… Trước đây, ông Thịnh còn nuôi cả dê, phường đã yêu cầu gia đình ông Thịnh phải đưa đàn dê ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, khoảng 5 năm nay, gia đình ông Thịnh lại chuyển sang nuôi heo nhưng không có chuồng trại mà thả rông, gây phiền toái cho khu dân cư này. Phường 9 cũng đã nhiều lần yêu cầu ông Thịnh phải di dời đàn heo nhưng ông Thịnh chưa hợp tác”, ông Võ Hồng Sơn nói. Ngày 18/7 vừa qua, UBND phường 9, TP Đà Lạt đã tới lập biên bản, yêu cầu trong vòng một tháng gia đình ông Hoàng Nghĩa Thịnh phải di dời toàn bộ đàn heo đang thả rông này ra khỏi khu dân cư. 
 
Theo Quyết định số 2201/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt “Quy hoạch phát triển ngành chăn nuôi tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 và định hướng tới năm 2030”, tại TP Đà Lạt chỉ có Tiểu khu 160B, xã Tà Nung và Tiểu khu 155, xã Xuân Thọ là được phép chăn nuôi heo.
 
Văn Báu