Ngừng thi công công trình gây nguy hiểm tính mạng của người dân

09:08, 14/08/2017

Từ ngày gia đình ông Bùi Văn Lượng khởi công xây dựng ngôi nhà 3 tầng tại thửa đất 204, tờ bản đồ số 30, Phường 5, TP Đà Lạt, thì bà Nguyễn Nhược Uyên, ngụ tại hẻm Đa Minh, Phường 5, TP Đà Lạt liên tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều cấp, nhiều ngành yêu cầu gia đình ông Bùi Văn Lượng phải ngừng thi công công trình

Từ ngày gia đình ông Bùi Văn Lượng khởi công xây dựng ngôi nhà 3 tầng tại thửa đất 204, tờ bản đồ số 30, Phường 5, TP Đà Lạt, thì bà Nguyễn Nhược Uyên, ngụ tại hẻm Đa Minh, Phường 5, TP Đà Lạt liên tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều cấp, nhiều ngành yêu cầu gia đình ông Bùi Văn Lượng phải ngừng thi công công trình, bởi nhà ở của bà nằm ngay phía dưới, sát kè taluy cao 5 mét đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ lực chịu tải ngôi nhà đồ sộ 3 tầng phía trên của gia đình ông Lượng đang thi công. 
 
Nhà ông Lượng đang thi công. Ảnh: H.Đ.Huynh
Nhà ông Lượng đang thi công. Ảnh: H.Đ.Huynh

Nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Nhược Uyên, UBND Phường 5, cùng các ngành chức năng của TP Đà Lạt đã xuống hiện trường xác minh vụ việc và khẳng định: Kè taluy cao 5 mét, đã có dấu hiệu xuống cấp, nứt kẽ hở phía dưới chân kè chạy dài, sẽ sụp đổ bất cứ lúc nào, vì không chịu tải nổi sức nặng của ngôi nhà 3 tầng đang xây dựng phía trên của gia đình ông Bùi Văn Lượng. 
 
Từ kết quả xác minh và kiến nghị của UBND Phường 5 và các ngành chức năng, UBND TP Đà Lạt đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu gia đình ông Bùi Văn Lượng dừng thi công công trình, để tìm kiếm giải pháp gia cố kè taluy đủ lực chịu tải, tránh gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của người dân, mà cụ thể là gia đình bà Nguyễn Nhược Uyên và bà Trần Thị Băng ở phía dưới. Các văn bản của UBND TP Đà Lạt giao UBND Phường 5 kiểm tra, giám sát việc ngừng thi công của hộ gia đình ông Bùi Văn Lượng. Thế nhưng,  vào những thời điểm ngoài giờ hành chính, hoặc lúc không có mặt tại hiện trường của cán bộ địa phương, gia đình ông Bùi Văn Lượng vẫn cho thi công, khiến việc giám sát của UBND Phường 5 gặp vô vàn khó khăn. 
 
Tại TP Đà Lạt vào thời điểm tháng 6, tháng 7/2017, mùa mưa vào đỉnh điểm đã xảy ra tình trạng sạt lở ở nhiều nơi. Đơn cử, mới đây tại đường Tô Hiến Thành, Phường 3, TP Đà Lạt đã xảy ra vụ sạt lở taluy khiến một cụ già bị thương phải nhập viện, thì bà Nguyễn Nhược Uyên càng có nhiều đơn kêu cứu gửi các cấp, các ngành. Bởi theo bà Uyên, gia đình ông Bùi Văn Lượng không thực hiện yêu cầu ngừng thi công công trình của UBND TP Đà Lạt, mà tiếp tục thi công ngôi nhà 3 tầng, khiến bờ kè taluy có nguy cơ sụp đổ, đe dọa đến tính mạng của gia đình bà. 
 
Nhận được đơn của bà Nguyễn Nhược Uyên, trong các ngày 30/6, 20/7, 24/7, 27/7/2017, UBND TP Đà Lạt liên tục ban hành các văn bản yêu cầu gia đình ông Bùi Văn Lượng phải ngừng thi công công trình và giao UBND Phường 5, phối hợp với các ngành chức năng của TP kiểm tra, giám sát việc ngừng thi công của gia đình ông Bùi Văn Lượng và có tình hình phát sinh gì thì báo cáo về UBND TP Đà Lạt để có biện pháp xử lý.   
 
Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Như Việt, Phó Chủ tịch UBND Phường 5 cho biết, việc giám sát ngừng thi công đối với gia đình ông Bùi Văn Lượng gặp rất nhiều khó khăn, bởi gia đình ông ngoài việc coi thường chính quyền địa phương, còn lén lút thi công vào những thời điểm ngoài giờ hành chính, nên khi phát hiện, hoặc nhận được điện báo của người dân, thì việc đâu đã vào đó. Tuy gặp không ít khó khăn, vất vả, nhưng UBND phường vẫn chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt về việc buộc gia đình ông Bùi Văn Lượng phải ngừng thi công để tìm giải pháp gia cố kè taluy, đủ lực chịu tải ngôi nhà 3 tầng đang xây dựng. Cụ thể, ngày 4/8/2017, UBND phường đã cử cán bộ đến hiện trường thu dụng cụ xây dựng, nhưng vợ chồng ông Bùi Văn Lượng không hợp tác. Không những thế, ngay chiều hôm đó họ còn đến Văn phòng UBND phường nằm vạ, chửi bới cán bộ lãnh đạo phường, nhất là đồng chí Chủ tịch UBND phường.
 
Sáng ngày 8/8/2017, làm việc với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt - Võ Ngọc Trình khẳng định: Gia đình ông Bùi Văn Lượng phải nghiêm túc thực hiện yêu cầu đình chỉ thi công công trình trong khi tìm biện pháp gia cố kè taluy đủ lực chịu tải ngôi nhà 3 tầng đang xây dựng. UBND Phường 5 có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng của thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành yêu cầu ngừng thi công công trình của gia đình ông Bùi Văn Lượng và báo cáo về UBND TP nếu có phát sinh tình hình mới. 
 
Ông Trình cũng cho biết thêm, trước đây Công ty TNHH TV-TK-XD An Minh đã xây dựng thiết kế gia cố bờ taluy và UBND thành phố Đà Lạt đã cấp phép xây dựng kè taluy cho gia đình ông Bùi Văn Lượng, nhưng do bà Nguyễn Nhược Uyên không đồng ý với thiết kế của Công ty An Minh, nên đã phải hủy bỏ giấy phép xây dựng. 
 
Tiếp tục tìm kiếm giải pháp gia cố kè taluy, sáng ngày 7/8/2017, UBND Phường 5 cùng với Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt tổ chức buổi làm việc với gia đình ông Bùi Văn Lượng và bà Nguyễn Nhược Uyên. Tại buổi làm việc này, hai gia đình đã thống nhất việc mời đơn vị tư vấn độc lập có pháp nhân thẩm định và đưa phương án xây kè taluy đủ lực chịu tải ngôi nhà 3 tầng đang xây dựng của gia đình ông Bùi Văn Lượng. Trên cơ sở thống nhất hai gia đình, UBND Phường 5, cùng Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt sẽ xin ý kiến UBND TP Đà Lạt về việc chỉ định đơn vị thẩm định độc lập để thiết kế kè taluy đủ tải trọng như đã nói. Cũng tại buổi làm việc này, gia đình ông Bùi Văn Lượng đã chấp nhận đình chỉ việc thi công công trình theo yêu cầu của chính quyền địa phương, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
HOÀNG KIẾN GIANG