Rất khó đáp ứng được nhu cầu!

08:08, 23/08/2017

Hiện nay, ở vùng nông thôn tại các địa phương trong tỉnh còn khá phổ biến tình trạng là một số khu dân cư sinh sống không tập trung, bà con ở rải rác quanh ven đồi, ven suối. Do vậy, việc sử dụng điện lưới để sinh hoạt còn có những khó khăn, bất cập!

Hiện nay, ở vùng nông thôn tại các địa phương trong tỉnh còn khá phổ biến tình trạng là một số khu dân cư sinh sống không tập trung, bà con ở rải rác quanh ven đồi, ven suối. Do vậy, việc sử dụng điện lưới để sinh hoạt còn có những khó khăn, bất cập!
 
Đường dây tạm bợ như thế này thì ngành Điện lực không thể lắp đặt điện kế chính được! Ảnh: X.Long
Đường dây tạm bợ như thế này thì ngành Điện lực không thể lắp đặt
điện kế chính được! Ảnh: X.Long

Nguyên nhân là do trụ cột tạm bợ; đường dây điện dài, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, điện áp thấp, nhất là vào những giờ cao điểm. Nhiều hộ phải sử dụng chung một đồng hồ điện (điện kế). Đó là chưa nói đến sự hiểm nguy, do điện áp bị “rò rỉ” vào mùa mưa bão, có thể đe dọa đến tính mạng con người.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trụ cột và đường dây tạm bợ chủ yếu là những tuyến đường dây sau điện kế chính. Hiện nay, ngành Điện lực chỉ quản lý hệ thống lưới điện trước điện kế chính. Còn sau điện kế chính, phổ biến là hệ thống đường dây, trụ cột rất tạm bợ, do nhân dân tự làm và tự quản lý, ngoài sự kiểm soát của ngành Điện.
 
Trong những lần tiếp xúc với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, cử tri các địa phương đã nhiều lần phản ánh về tình trạng nói trên và mong muốn được các cấp, ngành liên quan hỗ trợ giúp đỡ để bà con có được nguồn điện lưới sử dụng một cách ổn định. Nguyện vọng đó hết sức chính đáng và đã được các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và chính quyền địa phương giải đáp. Tuy nhiên, việc đáp ứng thảo mãn theo yêu cầu của bà con là khó có thể đạt được 100%!
 
Vùng nông thôn ở huyện Di Linh phát triển khá mạnh, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng “điện, đường, trường, trạm”. Thế nhưng, chỉ đề cập đến vài xã cũng đã thấy tình trạng một bộ phận dân cư sinh sống thưa thớt còn khá phổ biến. Xã Đinh Trang Hòa hiện có các thôn 1A, 5A, 9, 10, 11, 12; xã Hòa Trung có các thôn 6, 8, 9; xã Hòa Ninh có các thôn 5, 11, 15; xã Gung Ré có các thôn Hàng Hải, Đăng Rách; xã Tân Châu có thôn 8; xã Gia Hiệp có thôn 5A; xã Tân Lâm có các thôn 8, 10; thị trấn Di Linh có tổ dân phố K’Ming… Đây là những địa phương hiện còn tồn tại một số hộ dân sinh sống rải rác, không tập trung, nên việc sử dụng điện lưới gặp khó khăn. 
 
Theo Công ty Điện lực Lâm Đồng, hàng năm, đơn vị đều triển khai sửa chữa, nâng cấp lưới điện. Nhưng việc sửa chữa, nâng cấp lưới điện chỉ trong phạm vi tài sản thuộc ngành Điện lực quản lý, vận hành nhằm đảm bảo việc cung ứng điện. Nghĩa là ngành Điện chỉ quản lý hệ thống điện lưới trước điện kế chính. Do vậy, việc đáp ứng theo yêu cầu và nguyện vọng của bà con hiện đang sinh sống rải rác là rất khó. Còn đối với thủ tục lắp đặt điện kế riêng lẻ cho từng hộ, là rất giản đơn. Bà con nào có nhu cầu, ngành Điện sẽ đáp ứng việc lắp đặt điện kế riêng (bán điện đến tận từng hộ), nhưng chỉ đòi hỏi một điều kiện là đường dây lưới điện phải đảm bảo tiêu chuẩn. 
 
Riêng đối với huyện Di Linh, từ năm 2016, Điện lực huyện đã tiến hành khảo sát lưới điện nông thôn ở các xã và đã lập kế hoạch cải tạo theo Dự án 2081/CP, nhưng hiện nay vẫn đang chờ vốn. Tại khu vực thị trấn Di Linh, Điện lực Di Linh cũng đã khảo sát và lập Dự án vay vốn KFW. Dự án này đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng hiện đang chờ nguồn vốn để triển khai…
 
Chúng tôi thiết nghĩ, cho dù khi đã có vốn, nhưng việc nâng cấp, cải tạo lưới điện ở vùng nông thôn cũng chỉ trong chừng mực giới hạn nhất định nào đó, chứ không thể “bao phủ” được 100% hộ dân. Do vậy, những hộ dân sinh sống thưa thớt, ở xa khu dân cư tập trung thì không thể nào đòi hỏi đáp ứng thỏa mãn theo nhu cầu 100% được.  
 
Như vậy, giải pháp tối ưu để có được 100% hộ dân ở vùng nông thôn sử dụng điện lưới một cách tốt nhất là cần quy hoạch, điều chỉnh và sắp xếp lại khu dân cư. Nếu không, việc sinh sống rải rác một cách tự phát, thì khó có thể đáp ứng theo nguyện vọng!  
 
XUÂN LONG