Xót xa Thông đỏ tiếp tục bị đốn hạ

09:08, 10/08/2017

Những ngày qua, vụ việc phá rừng Thông đỏ bị cơ quan chức năng phát hiện, nhưng toàn bộ số gỗ đã bị lâm tặc lấy đi. Hiện tại cơ quan chức năng đang điều tra để làm rõ hành vi của đối tượng vi phạm.

Những ngày qua, vụ việc phá rừng Thông đỏ bị cơ quan chức năng phát hiện, nhưng toàn bộ số gỗ đã bị lâm tặc lấy đi. Hiện tại cơ quan chức năng đang điều tra để làm rõ hành vi của đối tượng vi phạm.
 
Cây Thông đỏ ở Tiểu khu 277A đã bị lâm tặc triệt phá, chỉ còn lại gốc và phần ngọn. Ảnh: H.Y
Cây Thông đỏ ở Tiểu khu 277A đã bị lâm tặc triệt phá, chỉ còn lại gốc và phần ngọn. Ảnh: H.Y
Không lập hồ sơ vụ việc
 
Nhận được thông tin phản ảnh của nhiều người dân, chúng tôi thâm nhập vào hiện trường để ghi nhận vụ việc. Theo chân người dân vào Tiểu khu 277A - xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tại hiện trường cho thấy 1 cây Thông đỏ đã bị triệt hạ dấu vết đã cũ, lá đã khô, đối tượng sử dụng cưa máy để cưa hạ. Cây thông triệt phá đã bị lâm tặc lấy đi chỉ còn trơ gốc và ngọn. Ông K’Ten, người quản lý bảo vệ rừng Thông đỏ ở đây hơn 30 năm nay, không cầm được nước mắt bởi cánh rừng từng che chở đồng đội ông khi chiến đấu với Fulro bị lâm tặc triệt phá. Ông cho biết, Đức Trọng chỉ mới đóng số được hơn 400 cây Thông đỏ để bảo tồn, thế nhưng trên thực tế còn rất nhiều cây rất to, lâu năm vẫn chưa được đóng số, trong đó cây vừa bị triệt phá nằm trong số đó. Nếu cơ quan chức năng không quản lý, để tình trạng phá rừng Thông đỏ diễn ra thì chỉ trong khoảng 10 năm tới, rừng ở đây sẽ không còn cây Thông đỏ nữa. 
 
Ông Nguyễn Văn Trung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đức Trọng thông tin, Hạt đang tiến hành điều tra vụ phá rừng tại lô 1, khoảnh 4, TK 277A, địa giới hành chính xã Hiệp An, trong đó một cây Thông đỏ bị lâm tặc triệt phá, tổng khối lượng thiệt hại 6,309 m3 gỗ tròn; khối lượng gỗ còn tại hiện trường 3,114 m3, khối lượng gỗ bị lấy đi 3,644 m3. Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng về việc kiểm tra khai thác rừng trái phép “gỗ Thông đỏ” tại khu vực rừng thuộc địa giới hành chính các xã Hiệp An và Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, Hạt Kiểm lâm Đức Trọng đã chủ trì phối hợp với Ban QL Rừng phòng hộ Đại Ninh, UBND xã Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp và các hộ nhận khoán bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra tại khu vực rừng thuộc các tiểu khu 276, 277A và B, 268 giáp ranh với huyện Lâm Hà và TP Đà Lạt, qua đó đã phát hiện 1 cây Thông đỏ tại Tiểu khu 277B lâm phận do BQL Rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý, cách ranh giới hành chính huyện Lâm Hà khoảng 300 m bị khai thác trái phép. Cây Thông đỏ có đường kính vị trí gốc chặt 50 cm, chiều dài thân 8 m được cắt thành 3 lóng (trong đó 2 lóng đã lấy đi khỏi hiện trường; 1 lóng còn lại tại hiện trường có quy cách đường kính 35 cm, chiều dài 2,5 m, khối lượng 0,240 m3 lóng gỗ bị sâu bệnh). Qua quan sát thực tế tại hiện trường, cây Thông đỏ bị khai thác trái phép một số cành nhánh, lá vẫn còn xanh tươi. Đáng nói hơn, trong quá trình kiểm tra, đơn vị chủ rừng là BQL Rừng phòng hộ Đại Ninh đã phát hiện hành vi “khai thác rừng trái phép” nhưng không lập hồ sơ vụ vi phạm theo biểu mẫu quy định, báo cáo vụ vi phạm cho Hạt Kiểm lâm để xác minh, điều tra xử lý vụ vi phạm. 
 
Trưởng Ban Quản lý rừng liệu có liên quan? 
 
Ông Nguyễn Văn Trung thừa nhận tình trạng xâm hại Thông đỏ là đáng báo động. Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các bên liên quan tăng cường kiểm tra và phát hiện những vụ việc phá rừng Thông đỏ, những cây này vẫn chưa được đóng số quản lý. Ông Trung lý giải, vì kiểm lâm địa bàn chỉ có một người nên công tác nắm bắt địa bàn gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, lực lượng chức năng khi phát hiện vi phạm thường bị đối tượng chống đối quyết liệt vì vậy rất khó khăn trong vấn đề xử lý, địa bàn lại xa xôi, đồi dốc gần với khu vực sản xuất của người dân nên rất khó phát hiện vụ việc vi phạm. Vấn đề phá Thông đỏ được UBND huyện hết sức quan tâm và chỉ đạo làm rõ những sai phạm để xử lý đúng người đúng tội. Hiện tại, Hạt Kiểm lâm huyện đang phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND xã Hiệp An, Hiệp Thạnh và BQL Rừng phòng hộ Đại Ninh tiến hành điều tra, xác minh truy tìm đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Những ngày qua, dư luận trên địa bàn huyện Đức Trọng bàn tán xôn xao về vụ một cán bộ của BQL Rừng phòng hộ Đại Ninh đang cất giấu khối lượng lớn gỗ nghi là Thông đỏ và ngày 1/8/2017, nhận được tin báo từ phóng viên đề nghị phối hợp để xác minh nguồn tin về việc cất giữ gỗ có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Qua đó, cán bộ kiểm lâm tiến hành kiểm tra nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn - Trưởng BQL Rừng phòng hộ Đại Ninh, trong quá trình kiểm tra xung quanh khu vực nhà ông Nhẫn phát hiện có khoảng 6 khúc gỗ thành phẩm dài hơn 1 m, đường kính khoảng 30 - 40 cm và một số phách gỗ xẻ; bên trong ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Nhẫn qua quan sát có bàn ghế lớn làm bằng gỗ và lục bình cỡ lớn. Ngoài ra, tại ngôi nhà liền kề với ngôi nhà ông Nhẫn có một số hộp và phách gỗ xẻ, chủ nhà cho biết toàn vộ số này là của ông Nhẫn gửi nhờ. Hiện Hạt Kiểm lâm đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để điều tra, xác minh toàn bộ nguồn gốc lâm sản cất giữ tại nhà ông Nhẫn cũng như các giấy tờ liên quan do ông Nhẫn cung cấp cho cơ quan chức năng, để làm cơ sở xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
HOÀNG YÊN