Làm gì để nâng chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh trong năm 2017?

08:09, 29/09/2017

Trước việc Lâm Ðồng tụt hạng sâu đến 22 bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC cả nước năm 2016, UBND tỉnh Lâm Ðồng đã đưa ra một kế hoạch với các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao Chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2017 cùng những năm sắp đến. 

Trước việc Lâm Ðồng tụt hạng sâu đến 22 bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC cả nước năm 2016, UBND tỉnh Lâm Ðồng đã đưa ra một kế hoạch với các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao Chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2017 cùng những năm sắp đến. 
 
Một tiết mục dự thi tại Vòng chung kết Hội thi CCHC cấp tỉnh năm 2017. Ảnh: VT
Một tiết mục dự thi tại Vòng chung kết Hội thi CCHC cấp tỉnh năm 2017. Ảnh: VT

Phấn đấu trở lại vị trí 26/63 tỉnh, thành 
 
Với việc công bố bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh hằng năm trong những năm gần đây, mục tiêu của Bộ Nội vụ nhằm đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng trên cơ sở lượng hóa kết quả triển khai công tác CCHC hằng năm của các tỉnh, thành phố trong nước trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ. Thông qua kết quả này, các tỉnh, thành phố sẽ xác định được những mặt mạnh, mặt yếu trong CCHC của địa phương mình nhằm kịp thời chấn chỉnh, có các hoạt động cải thiện chỉ số, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC tại địa phương cũng như cả nước nói chung.
 
Với Lâm Đồng, trong nhiều năm liền, từ 2012 đến 2015 chỉ số CCHC cấp tỉnh hằng năm luôn được nâng lên trong bảng xếp hạng cả nước, năm 2015 Lâm Đồng xếp ở vị trí 26/63 tỉnh thành. Tuy nhiên, đến năm 2016 vừa qua, Lâm Đồng đã bị tụt hạng rất sâu. Trong đợt công bố chỉ số CCHC toàn quốc giữa năm 2017 vừa qua, Lâm Đồng đã tụt 22 bậc, xuống đến vị trí 48 trong tổng số 63 tỉnh thành và nằm trong nhóm C - nhóm chỉ đạt chỉ số trên 70% đến dưới 80%.
 
Nhiều cuộc mổ xẻ đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác CCHC của tỉnh. Trong khi các tỉnh thành khác trong nước không ngừng vươn lên để cải thiện chỉ số CCHC thì những nỗ lực gần đây của Lâm Đồng trong lĩnh vực này có vẻ chưa đủ để tạo ra sự bứt phá. Chính vì vậy, để cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2017 và những năm kế tiếp, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra một kế hoạch cụ thể. 
 
Mục tiêu của kế hoạch này nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC năm 2016; xác định nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện các chỉ số thành phần, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hướng đến tính hiệu quả, bền vững qua các năm; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công tác CCHC nói chung và Chỉ số CCHC của tỉnh nói riêng. 
 
Yêu cầu đặt ra cho kế hoạch này trong nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh phải gắn với việc thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020 cũng như kế hoạch CCHC hàng năm của tỉnh; gắn với việc cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). 
 
UBND tỉnh cũng nhấn mạnh rằng, công tác cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC là nhiệm vụ của tất cả các cấp, các ngành; trọng tâm là các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì các lĩnh vực liên quan đến công tác CCHC, liên quan đến các tiêu chí đánh giá, xác định chỉ số CCHC hằng năm của tỉnh. Tỉnh đưa ra mục tiêu phấn đấu, năm 2017 Lâm Đồng sẽ trở lại vị trí 26/63 tỉnh, thành phố trong nước và sẽ nỗ lực duy trì, cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng các năm tiếp theo.
 
Những giải pháp cụ thể
 
Nhiều giải pháp cụ thể đã được UBND tỉnh với sự tham mưu của Sở Nội vụ Lâm Đồng, đưa ra, từ công tác chỉ đạo điều hành; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản qui phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đến cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông…
 
Trước nhất, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các cấp theo chức năng, nhiệm vụ của mình phải tiến hành rà soát lại toàn bộ các tiêu chí, tiêu chí thành phần trong bảng Chỉ số CCHC cấp tỉnh đã được Bộ Nội vụ ban hành. Với các tiêu chí năm 2016 đã đạt điểm tối đa cần tiếp tục rà soát, triển khai hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu đề ra theo quy định của Chỉ số CCHC (vì hầu hết các tiêu chí thành phần của chỉ số đều lượng hóa và đánh giá trong năm nên những tiêu chí đạt điểm năm 2016 chưa hẳn những năm tiếp theo sẽ đạt điểm). Với những tiêu chí năm 2016 không đạt điểm hoặc chưa đạt điểm tối đa, các đơn vị cần bám sát các yêu cầu quy định của từng tiêu chí để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục đảm bảo đáp ứng các yêu cầu đề ra theo quy định của Chỉ số CCHC.
 
Chẳng hạn, trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC của tỉnh năm 2016, Lâm Đồng chỉ đạt 6/8,5 điểm, trong đó báo cáo tự chấm điểm CCHC của tỉnh do chấm sai số trên 3% nên không có được 1 điểm trong phần này; yêu cầu năm nay Sở Nội vụ Lâm Đồng phải chấm sát với thực tế. 
 
Với công tác tuyên truyền CCHC, do Lâm Đồng trong năm 2016 chưa đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chưa tổ chức cuộc thi hoặc hội thi, tọa đàm… nên không đạt được 1 điểm trong cột điểm này. Rút kinh nghiệm, trong thời gian vừa qua, tỉnh đã tổ chức hội thi CCHC 2017 từ cấp cơ sở đến cấp huyện thành và cấp tỉnh. Tỉnh yêu cầu trong thời gian đến Sở Nội vụ phải nghiên cứu, đề xuất các hình thức tuyên truyền CCHC phù hợp với thực tiễn.
 
Nhiều lĩnh vực khác tỉnh cũng có những chỉ đạo cụ thể, như trong xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh trong năm 2016 chỉ đạt 5,5/7,5 điểm, trong đó mất 1,5 điểm do năm 2016 tỉnh chỉ đạt dưới 80% số văn bản được ban hành đúng tiến độ, chính vì vậy năm nay tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp Lâm Đồng cần đẩy nhanh hơn tiến độ ban hành văn bản. Hay trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, do một số cơ quan đơn vị chưa công khai thủ tục hành chính đầy đủ, đúng qui định nên tỉnh chỉ đạt 0,5 trong 1 điểm của phần này.
 
UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ của mình cần quán triệt, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức đơn vị mình các nội  dung, tiêu chí qui định về đánh giá chỉ số CCHC của Bộ Nội vụ; thực hiện tốt các yêu cầu đề ra của tỉnh và chịu trách nhiệm trước cấp có thẩm quyền về việc thực hiện kế hoạch này tại đơn vị mình.     
      
VIẾT TRỌNG