Mong ước được đến trường

08:09, 18/09/2017

Vốn là học sinh giỏi của trường với bao ước mơ phía trước, nhưng  em lại rơi vào hoàn cảnh mồ côi cả bố lẫn mẹ, gia cảnh khó khăn nên giấc mơ tới trường đang ngày càng hẹp lại. 

Vốn là học sinh giỏi của trường với bao ước mơ phía trước, nhưng em lại rơi vào hoàn cảnh mồ côi cả bố lẫn mẹ, gia cảnh khó khăn nên giấc mơ tới trường đang ngày càng hẹp lại.  
 
Gia cảnh bà cháu
Gia cảnh bà cháu
Được sự giới thiệu của cô Phó Hiệu trưởng Trường THCS xã Phi Liêng, huyện Đam Rông, chúng tôi về thăm gia đình em Phan Trần Ngọc Trâm, ở thôn Tân Trung, xã Đạ K’Nàng trong một buổi chiều trời mưa xối xả. Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4, tuềnh toàng, hở trước, dột sau bà Hồ Thị Mừng 85 tuổi, bà cố của em Trâm chia sẻ: Năm 2012, một vụ tai nạn lao động đã cướp đi người cha, người mẹ thân yêu của các em. Khi đó Trâm mới 8 tuổi, em trai của Trâm vừa lên 4 tuổi. Thấy cảnh bơ vơ của 2 cháu bà Mừng đã đưa các cháu từ huyện Lâm Hà vào xã Đạ K’Nàng làm thuê cuốc mướn để nuôi 2 cháu và người con của bà bị thiểu năng trí tuệ. Thấy gia cảnh khó khăn của bà Mừng, một người tốt bụng ở cùng thôn đã cho bà mượn căn nhà cấp 4 làm nơi tá túc để đi làm kiếm sống. Mặc dù năm nay đã bước sang cái tuổi xưa nay hiếm, phải được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già - nhưng hàng ngày bà vẫn cần mẫn đi lượm ve chai, chăn bò, làm thuê, làm mướn để lấy từng đồng tiền lẻ về cơm, cháo qua ngày cho con và các cháu.  Bà Mừng nói, giờ bà lớn tuổi như ngọn đèn trước gió, không biết vụt tắt khi nào, khi bà không còn trên cõi đời này nữa thì đứa con bị bệnh bẩm sinh và 2 đứa cháu của mình ra sao nữa? Điều ước duy nhất của bà là có sức khỏe làm việc để nuôi con và 2 cháu ăn học, nhất là lo cho Trâm vào tới đại học khi đó bà về với thế giới bên kia cũng thấy an lòng. Được sự chăm sóc yêu thương của bà cố, sự ân cần động viên của thầy cô giáo, năm nay em Phan Trần Ngọc Trâm đang theo học tại lớp 8A4, Trường THCS  xã Phi Liêng, em Phan Trần Hoàng Long đang học lớp 5 tại Trường TH  Lăng Tô, xã Đạ K’Nàng. Trên lớp Trâm và Long luôn là học sinh chăm ngoan, học giỏi được thầy cô, bạn bè yêu quý. Còn thời gian ở nhà, ngoài việc chăm sóc, dạy dỗ em học bài, Trâm còn phụ giúp bà làm cỏ thuê, chăn bò để có thêm thu nhập, trồng cây rau, củ khoai để cải thiện bữa ăn hàng gày. Cô Lê Thị Nhâm, Phó Hiệu trưởng Trường THCS  xã Phi Liêng, cho biết: 
 
Hai chị em của em thì mất cha, mất mẹ từ lâu nhưng mà các em có ý chí vươn lên trong học tập. Rất mong các vị mạnh thường quân và các nhà hảo tâm giúp đỡ để các em tiếp tục được đi học cũng như thực hiện ước mơ sau này thành một giáo viên.    
 
VĂN TÂM