Nhà container mọc lên ngày một nhiều, quản lý ra sao?

08:09, 13/09/2017

Thời gian gần đây, không ít quán cà phê, nhà nghỉ homestay, nhà ở tại TP Ðà Lạt được xây dựng trên bộ khung chính là thùng container đông lạnh với kiểu dáng gọn nhẹ, màu sắc bắt mắt. 

Thời gian gần đây, không ít quán cà phê, nhà nghỉ homestay, nhà ở tại TP Ðà Lạt được xây dựng trên bộ khung chính là thùng container đông lạnh với kiểu dáng gọn nhẹ, màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, việc xuất hiện những ngôi nhà container có thể bước đầu mang lại hình ảnh thú vị, sinh động, tạo thêm sự chọn lựa về nhà ở, kinh doanh cho người dân nhưng về lâu dài đang đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác quản lý Nhà nước.
 
Một nhà nghỉ được xây dựng hoàn toàn bằng thùng container trên đường Khe Sanh, Phường 10. Ảnh: C.Thành
Một nhà nghỉ được xây dựng hoàn toàn bằng thùng container trên đường Khe Sanh, Phường 10. Ảnh: C.Thành

Giá rẻ, tiện lợi và hút khách
 
Nhiều tháng nay, các bạn trẻ yêu du lịch kháo nhau về một số quán cà phê, nhà nghỉ có thiết kế “lạ mắt” làm bằng thùng container tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP Đà Lạt. Những khách sạn “mini” mang phong cách lạ lẫm, đường nét gân guốc, đủ màu sắc như vậy bước đầu đã thu hút được nhiều khách hàng trẻ tuổi, vốn luôn muốn thử các trải nghiệm mới mẻ. “Mới đầu, mình không nghĩ rằng những thùng container trông bên ngoài như một chiếc “hộp sắt” có thể tạo ra được một không gian đặc biệt đến vậy. Cảm giác bên ngoài nhìn gọn nhẹ, đơn giản nhưng bên trong lại khá ấm cúng, nội thất cũng đầy đủ tiện nghi” - chị Nguyễn Thị Dung, một du khách nghỉ tại homestay container trên đường Khe Sanh (Phường 10, TP Đà Lạt) chia sẻ. 
 
Tương tự, một nhà nghỉ khác nằm trên đường Tô Hiệu, Phường 8 cũng được du khách chọn là điểm dừng chân mỗi khi có dịp lên Đà Lạt. Anh Huy, chủ nhà nghỉ gồm 3 container ghép liền kề nhau, cho biết: Các thành phố lớn nhiều người đã sử dụng container làm nhà, kinh doanh nhưng tại Đà Lạt nhiều người mới nghĩ tới khoảng hơn năm nay vì phù hợp để làm kinh doanh, nhà nghỉ cho khách du lịch. “Mình vốn ít nên làm thùng container để tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian xây dựng. So với xây nhà theo cách truyền thống, mỗi container mua về mất khoảng 60-80 triệu đồng thì giá rẻ hơn nhiều. Đồng thời, nếu tính thêm vật liệu, nội thất để biến thùng container có thể kinh doanh sẽ mất thêm 25 triệu là có thể đi vào hoạt động, còn việc thi công chỉ mất vài ngày đến 2-3 tuần” - anh Huy nhận định.
 
Không chỉ các khách sạn, dịch vụ homestay mà các quán cà phê tại Đà Lạt cũng tạo ra các kiểu dáng thùng container đa dạng. Tại khu vực đồi chè Cầu Đất, xã Xuân Trường, một số quán cà phê với kết cấu thùng sắt có nhiều cửa sổ, có thể ngắm đồi chè bao quát xung quanh, thời gian qua nhiều khách du lịch cũng tìm tới thưởng ngoạn. Với các ưu điểm trên, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 30 căn nhà, quán kinh doanh sử dụng container trong kết cấu xây dựng chính. Nhiều người cho rằng việc xây nhà bằng thùng container sẽ còn tiếp tục phát triển tại TP Đà Lạt bởi ưu điểm thi công nhanh, chi phí thấp hơn rất nhiều so với một căn nhà bình thường. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Tân (chủ một công ty chuyên lắp đặt nhà container tại Đà Lạt), hiện có khoảng 20 container trên đường Bùi Thị Xuân, Hùng Vương, cho biết: Công ty mua bán container nhập sẵn tại thành phố Hồ Chí Minh, sau đó bán lại cho khách hàng có nhu cầu tại Đà Lạt khá nhiều thời gian gần đây. Nhiều nhất là nhà container để ở tập thể, công trường, nhà bán hàng, nhà kho,... “chúng có thể dễ dàng đặt trên nhiều địa hình, không giới hạn kích thước, quy mô, đặc biệt là việc di chuyển nhanh gọn, không cần làm móng phức tạp như công trình thông thường. Ví dụ như một thùng container 20 feet, dài 6 m rộng 2 m tính luôn chi phí lắp đặt là 80 triệu đồng, thi công chỉ trong 3-5 ngày” - ông Tân cho hay và nhận xét sức tiêu thụ thùng container tại Đà Lạt so với các tỉnh thành khác vẫn khá thấp.
 
Cần có giấy phép xây dựng
 
Theo Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP Đà Lạt, hiện nay nhiều người dân có ý định xây nhà container vì nhận thấy sự tiện lợi, những ưu điểm nhất định, đặc biệt là các loại hình kinh doanh du lịch nhà nghỉ, homestay, quán cà phê. Tuy nhiên, có nhiều người dân hiểu sai về quy định liên quan tới loại hình xây dựng mới mẻ này.
 
Hiện nay, trong các văn bản của UBND tỉnh Lâm Ðồng cũng như của TP Ðà Lạt chưa có quy định cụ thể nào về việc quản lý các công trình container dạng nhà nên gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan có thẩm quyền trong công tác quản lý và xử lý. 
 
Thực tế một số căn nhà người dân sử dụng container trong kết cấu xây dựng trong giấy phép, bản thiết kế trình thành phố phê duyệt chỉ trình bày kết cấu chịu lực bằng các vật liệu chung như sắt, thép, xi măng. 
 
Trong khi đó, giấy phép xây dựng nhà ở liên kế, riêng lẻ, UBND thành phố cấp phải đảm bảo các điều kiện về quy hoạch đất ở, khoảng lùi, chiều cao, cốt nền, hình thức kiến trúc, chỉ tiêu kiến trúc khu vực,… Còn riêng về kết cấu chịu lực, công ty tư vấn thiết kế có tư cách pháp nhân và cho chủ đầu tư phải tự chịu trách nhiệm. Như vậy, thay vì người dân xây nhà theo thiết kế xây dựng khung thép, nếu đưa thùng container làm kết cấu cho ngôi nhà cũng chưa có quy định nào không cho phép. Tuy nhiên, trong thiết kế chung trong giấy phép xây dựng phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố quy định về xây dựng của thành phố đề cập ở trên.
 
“Nhiều người dân hay hỏi chúng tôi gần đây có được cấp tạm container trên đất nông nghiệp để ở được không. Việc này chúng tôi khẳng định trường hợp nếu khu vực đất thuộc đất nông nghiệp, đất không thuộc quy hoạch đất ở nếu đặt container làm nhà ở thì đó là công trình sai phạm, buộc phải dỡ bỏ” - ông Nguyễn Dương Trung Hữu - Phó Phòng QLĐT TP Đà Lạt khẳng định. Cũng theo ông Hữu, việc cấp phép công trình xây dựng có thời hạn (nhiều người gọi là công trình tạm) nhiều người hiểu sai là có thể xây dựng trên đất nông nghiệp. Còn theo quy định để cấp phép công trình có thời hạn phải đảm bảo nhiều yêu cầu, như: Là đất ở nhưng không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi,… Trong trường hợp người dân dùng thùng container được hoán cải làm nhà ở chắc chắn, là một công trình xây dựng thì bắt buộc phải xin phép và được cấp phép theo đúng Luật Xây dựng, kể cả công trình có thời hạn. 
 
Phòng QLĐT TP Đà Lạt cho biết, do loại hình làm nhà ở, kinh doanh, làm nơi trữ rau đông lạnh,… bằng thùng container thủ tục cấp phép còn chưa cụ thể, dễ biến tướng sử dụng sai mục đích, quy hoạch kiến trúc chung của thành phố nên thời gian sắp tới đơn vị sẽ rà soát, kiểm tra chặt chẽ hơn về vấn đề này.
 
C.THÀNH