Từ làm thuê trở thành nhà tỷ phú

09:09, 11/09/2017

Từ một người làm thuê, trải qua nhiều gian nan, nay anh Nguyễn Văn Đoàn (46 tuổi), ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng đã trở thành ông chủ lớn đứng đầu HTX Nông nghiệp Nam Sơn...

Từ một người làm thuê, trải qua nhiều gian nan, nay anh Nguyễn Văn Đoàn (46 tuổi), ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng đã trở thành ông chủ lớn đứng đầu HTX Nông nghiệp Nam Sơn. Và, HTX do anh làm giám đốc hiện đang liên kết sản xuất với khoảng 1.000 hộ, đầu tư sản xuất khoai lang, cà rốt, củ cải trên diện tích lên tới 3.600 ha tại các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà, với doanh thu 360 tỷ đồng mỗi năm.
 
Anh Nguyễn Văn Đoàn bên xưởng sơ chế củ cải trước khi xuất bán. Ảnh: V.Báu
Anh Nguyễn Văn Đoàn bên xưởng sơ chế củ cải trước khi xuất bán. Ảnh: V.Báu
Nông dân thăm vườn bằng xe hơi
 
Chiếc xe hơi đưa chúng tôi đi thăm vườn đỗ xịch trước thửa đậu leo chi chít trái đang vào mùa thu hoạch, anh Nguyễn Văn Đoàn bước xuống xe, chỉ tay giới thiệu toàn bộ khu đất rộng mênh mông, đang trồng đậu leo, khoai lang, phía xa xa là củ cải… là vườn của gia đình anh. Cách đây 20 năm, anh Đoàn từ Nghệ An vào Lâm Đồng lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng đúng nghĩa với nghề làm thuê, khó ai có thể tin được nay người đàn ông này lại sở hữu tới gần 100 ha đất, khối tài sản lên tới cả trăm tỷ đồng. Vẫn đôi dép lào, tay áo sắn cao, lúc nào cũng sẵn sàng ra vườn mặc dù bây giờ cương vị chính của anh Đoàn là chỉ đạo, giám sát sản xuất và lo đầu ra cho sản phẩm liên kết với 1.000 hộ dân. 
 
Không chỉ giúp gia đình và địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, những năm qua, trung bình mỗi năm anh Nguyễn Văn Đoàn đóng thuế cho Nhà nước khoảng 200 triệu đồng, xây dựng 10 km đường cấp phối, ủng hộ quỹ nhân đạo từ thiện… Vừa qua, gia đình anh Nguyễn Văn Đoàn còn hỗ trợ 4 tỷ đồng để xây thêm phòng học cho Trường Tiểu học Nam Sơn. Với những kết quả và đóng góp lớn cho xã hội, anh Nguyễn Văn Đoàn đã nhận được nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng và các tổ chức, đoàn thể. Mới đây, anh Nguyễn Văn Đoàn lại vinh dự được bầu chọn là 1 trong 63 nông dân suất sắc nhất năm 2016 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn.

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, từ Nghệ An vào Lâm Đồng, anh Nguyễn Văn Đoàn kiếm sống bằng nghề làm thuê đầy vất vả, cơ cực. Với bản tính cần cù, chịu khó làm ăn, chàng nông dân xa quê này cũng đã dành dụm được ít vốn liếng để cưới vợ. Sau khi cưới, đôi vợ chồng trẻ mua được 2 sào đất tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng. Có đất, ngày vẫn đi làm thuê, tối tới hai vợ chồng lại tranh thủ xới đất trồng cà rốt, khoai lang. Sẵn có kinh nghiệm tích lũy được từ những tháng ngày làm thuê cơ cực, vợ chồng anh Đoàn nhanh chóng gặt hái được những thành quả lao động. Có được sản phẩm, vợ chồng anh lại thuê xe chở xuống chợ đầu mối Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) để tìm đầu ra. Nhờ sản phẩm có chất lượng tốt mà các chủ vựa nông sản tại đây đã nhanh chóng gật đầu, và đề nghị gia đình anh Đoàn cung cấp nông sản với số lượng lớn, ổn định. Thấy cơ hội làm ăn đã mở, về nhà vợ chồng anh Nguyễn Văn Đoàn đã liên kết với nhiều hộ dân trong vùng mở rộng diện tích củ cải, cà rốt và khoai lang, anh cam kết nhận bao tiêu đầu ra. Cũng từ đây, vợ chồng anh Đoàn bỏ nghề làm thuê, tập trung cho việc chăm lo trồng các sản phẩm chủ lực mà thị trường đang có nhu cầu lớn và chất lượng cao nhất. 

 
Công việc làm ăn ngày càng phát triển, mở rộng thị trường, nhiều đối tác tìm tới gia đình anh Nguyễn Văn Đoàn để đặt hàng. Bao nhiêu lời lãi có được vợ chồng anh Đoàn dùng để mua đất, mở rộng diện tích đất canh tác nông nghiệp. Đến nay, anh Đoàn đã có khoảng 100 ha đất sản xuất. Tất cả diện tích đất của gia đình anh đều đã được giao khoán cho các hộ. Anh Đoàn đầu tư toàn bộ giống, phân bón, thuốc men, hướng dẫn kỹ thuật… người nhận khoán chỉ việc chăm sóc, ăn chia theo tỉ lệ phần trăm. Toàn bộ đầu ra cho các loại sản phẩm đều do anh Đoàn nhận bao tiêu. 
 
Năm 2014, trước quy mô sản xuất ngày càng tăng mạnh, anh Nguyễn Văn Đoàn cùng một số hộ tại địa phương thành lập HTX nông nghiệp Nam Sơn, do anh Đoàn làm giám đốc. HTX chuyên sản xuất cà rốt, khoai lang Nhật và củ cải. Đến nay, HTX Nam Sơn đã thu hút được khoảng 1.000 hộ, thuộc các huyện Đức Trọng, Đơn Dương và Lâm Hà tham gia. Năng suất cà rốt trung bình đạt 80 tấn/ha, mỗi năm làm 2 vụ, củ cải đạt 120 tấn/ha, mỗi năm làm 2 vụ. Tổng sản phẩm mỗi ngày của HTX Nam Sơn quy ra tiền đạt doanh thu lên tới 1 tỷ đồng, mỗi năm đạt 360 tỷ đồng. Các hộ tham gia HTX Nam Sơn đều có lãi trung bình khoảng 120 triệu đồng/ha/năm. Với cách làm ăn hiệu quả này, những năm qua, anh Nguyễn Văn Đoàn còn giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế, ổn định đời sống và vươn lên thoát nghèo cho trên 100 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. 
 
Từ chối hợp tác với thương lái Trung Quốc
 
Thấy HTX Nam Sơn do anh Nguyễn Văn Đoàn làm giám đốc là nơi cung cấp cà rốt, củ cải và khoai lang lớn và chiếm tỉ trọng cao tại thị trường TP Hồ Chí Minh, những năm gần đây, nhiều thương lái Trung Quốc tới đặt vấn đề hợp tác với anh. Điều kiện đối tác đưa ra rất đơn giản, HTX của anh Nguyễn Văn Đoàn từ nay không phải trồng cà rốt, củ cải nữa mà sẽ được các thương lái của Trung Quốc đưa hàng sang với giá rất rẻ. Sản phẩm sẽ được sơ chế, đóng gói tại HTX Nam Sơn rồi đưa đi tiêu thụ với mác nông sản Đà Lạt. Tuy nhiên, tất cả đều bị anh Đoàn từ chối. “Nếu tôi hợp tác với họ, tôi chỉ ngồi một chỗ mà đếm tiền, lợi nhuận sẽ tăng gấp mấy chục lần hiện tại. Nhưng tôi mà làm thế thì dân ta chỉ có chết vì sản phẩm sẽ không có người mua!..” - anh Đoàn chia sẻ. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Trọng xác nhận, việc thương lái Trung Quốc tới gạ gẫm anh Nguyễn Văn Đoàn hợp tác nhưng bị từ chối là xác thực. Theo ông Tuấn, anh Nguyễn Văn Đoàn là người có ý thức rất cao trong việc bảo vệ giá trị nông sản của Đà Lạt - Lâm Đồng. Những người “chê tiền” như anh Nguyễn Văn Đoàn là không nhiều. “Nghề trồng cà rốt, củ cải và khoai lang nhật tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà phát triển được như hiện nay phải nói là có công lớn của anh Đoàn. Được gia đình anh cam kết, đảm bảo đầu ra nên người dân mới yên tâm sản xuất. Có thời điểm, giá cả một số loại nông sản rất thấp nhưng anh Đoàn vẫn mua về, thậm chí chỉ để ủ làm phân, chấp nhận thiệt thòi để người hợp tác đảm bảo có lãi, yên tâm làm ăn với nhau lâu dài. Ba huyện Đức Trọng, Đơn Dương và Lâm Hà chỉ cần có 5 HTX như của anh Nguyễn Văn Đoàn thì người dân chẳng còn phải lo lắng gì nữa!..” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ.      
 
  VĂN BÁU - KHẮC LỊCH