Cần xem lại việc đền bù thiệt hại tại công trình Thủy điện Ðạ Dâng 3

08:10, 03/10/2017

Dự án công trình Thủy điện Ðạ Dâng 3 nằm trên địa bàn thôn Tân Phú, xã Ninh Gia đang đi vào giai đoạn chặn dòng, tích nước để phát điện. Tuy nhiên, việc tính toán bồi thường thiệt hại hoa màu, đất bị thu hồi để xây dựng nhà máy hay bị ngập trong lòng hồ khiến các hộ dân khiếu kiện mà điển hình là hộ ông Nguyễn Hữu Ðiệp, ngụ ở thôn Tân Phú.

Dự án công trình Thủy điện Ðạ Dâng 3 nằm trên địa bàn thôn Tân Phú, xã Ninh Gia đang đi vào giai đoạn chặn dòng, tích nước để phát điện. Tuy nhiên, việc tính toán bồi thường thiệt hại hoa màu, đất bị thu hồi để xây dựng nhà máy hay bị ngập trong lòng hồ khiến các hộ dân khiếu kiện mà điển hình là hộ ông Nguyễn Hữu Ðiệp, ngụ ở thôn Tân Phú.
 
Kiểm tra hiện trạng đất của ông Nguyễn Hữu Điệp. Ảnh: H.Ð.H
Kiểm tra hiện trạng đất của ông Nguyễn Hữu Điệp. Ảnh: H.Ð.H

Theo ông Nguyễn Hữu Điệp cho biết, vào năm 1990, vợ chồng ông được bố là ông Nguyễn Hữu Phúc (SN 1942) cho một lô đất rộng 1.913,7 m 2 -  thuộc thửa đất số 12, tờ bản đồ số 13, nay theo bản đồ địa chính số 16, xã Ninh Gia, thiết lập năm 2013, thì trong tổng diện tích 1.913,7 m 2, có 1.298,1 m 2 thuộc thửa đất số 16, 251,3 m 2 thuộc thửa đất số 11 và 346,3 m 2 là diện tích đất ven sông, suối. Việc ông Nguyễn Hữu Phúc cho vợ chồng ông Nguyễn Hữu Điệp đất là có thực, bởi tất cả 5 người con trong gia đình, khi con gái, hoặc con trai lập gia đình đều được vợ chồng ông Phúc cắt đất cho để  sản xuất, chăn nuôi, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, cũng như 4 anh chị em khác, diện tích đất được bố mẹ cho ông Nguyễn Hữu Điệp chưa được cấp giấy chứng nhận QSD đất.
 
Ngày  6/1/2017, UBND huyện Đức Trọng ban hành Quyết định số 63/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ diện tích 1.913,7 m 2 đất tại thôn Yân Phú, xã Ninh Gia của ông Nguyễn Hữu Điệp do khi tích nước sẽ bị chìm ngập trong lòng hồ Thủy điện Đạ Dâng 3. Thế nhưng, tại Quyết định phê duyệt bồi thường thiệt hại số 64/QĐ-UBND ngày 6/1/2017 của UBND huyện Đức Trọng chỉ chấp nhận bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Hữu Điệp diện tích 251,3 m 2 tại thửa đất số 11, với số tiền 29.732.690 đồng, còn diện tích 1.298,1 m 2 thuộc thửa đất số 16 và 346,7 m 2 đất ven sông, suối không được đền bù. Giải thích lý do tại sao số diện tích trên không được đền bù, huyện Đức Trọng cho rằng: Những diện tích này chưa được cấp giấy chứng nhận QSD đất và ông Điệp chưa đưa vào sử dụng.
 
Không đồng ý với cách giải quyết của UBND huyện Đức Trọng, ông Nguyễn Hữu Điệp gửi đơn khiếu nại đến nhiều cấp, nhiều ngành. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 8/9/2017, Sở Tài nguyên-Môi Trường tổ chức đối thoại giữa người khiếu nại - ông Nguyễn Hữu Điệp và người bị khiếu nại - UBND huyện Đức Trọng do ông Phan Anh Tuấn - Phó phòng Tài Nguyên-Môi trường huyện Đức Trọng đại diện. Chủ trì buổi đối thoại là ông Nguyễn Ngọc Phúc - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường và ông Hoàng Lợi - Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường. Tại buổi đối thoại này ông Nguyễn Hữu Điệp cho  rằng: Toàn bộ diện tích 1.913,7 m 2 đất của ông là do bố mẹ cho và vợ chồng ông đã trồng 30 bụi chuối loại A, 500 m 2 trồng dứa loại B, nhưng không được đền bù. Trong lúc, cũng được bố mẹ cho như ông, nhưng toàn bộ diện tích đất của anh trai ông là ông Nguyễn Hữu Hùng nằm sát cạnh đất ông thì lại được đền bù toàn bộ. Đặc biệt, cạnh đó có 1.300 m 2 đất của ông Nguyễn Bá Tánh không thể sử dụng được và cũng không có cây trồng gì, lại cũng được đền bù toàn bộ thì không công bằng. Về phía đại diện UBND huyện Đức Trọng, ông Phan Anh Tuấn cho rằng: Trước khi tính toán bồi thường, hỗ trợ, các cơ quan chức năng của huyện đã kiểm tra lại hiện trạng sử dụng đất của ông Nguyễn Hữu Điệp. Tại thời điểm kiểm tra, diện tích đất 1.298,1 m 2 thuộc thửa đất số 16 không có cây trồng, nên không đề nghị bồi thường.
 
Trước hai ý kiến trái ngược nhau giữa người khiếu nại và đại diện UBND huyện Đức Trọng, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường quyết định: Giao UBND huyện Đức Trọng rà soát trở lại hiện trạng đất của ông Nguyễn Hữu Điệp đối chiếu với thực trạng đất của hai hộ liền kề là ông Nguyễn Hữu Hùng và ông Nguyễn Bá Tánh để có cách giải quyết đúng đắn vụ việc. Trên cơ sở kết luận chỉ đạo của Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện giao  thanh tra huyện tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng đất của ông Nguyễn Hữu Điệp và hai hộ liền kề là ông Nguyễn Hữu Hùng và ông Nguyễn Bá Tánh. Ngày 22/9/2017, đoàn kiểm tra của  Thanh tra huyện Đức Trọng do ông Lê Thành Mạnh làm trưởng đoàn, có sự tham gia của cán bộ địa chính xã Ninh Gia - ông Nguyễn Tuấn Duy đã trực tiếp vào hiện trường kiểm tra hiện trạng đất của ông Nguyễn Hữu Điệp và của hai hộ liền kề là Nguyễn Hữu Hùng và Nguyễn Bá Tánh. Thực trạng cho thấy: Đúng như  khiếu nại của ông Nguyễn Hữu Điệp. Riêng lô đất của ông Nguyễn Bá Tánh thì có rất nhiều mỏm đá cao, thấp khác nhau, nên khó có thể sử dụng vào việc canh tác được.
 
Từ thực tế này, theo ông Lê Thành Mạnh và một số thành viên khác của đoàn kiểm tra, cũng như ý kiến của chúng tôi, UBND huyện Đức Trọng cần xem xét lại việc chi trả bồi thường tại dự án Thủy điện Đạ Dâng 3, nhằm tạo sự công bằng trong quyền lợi của các hộ dân khi bị thu hồi đất phục vụ cho công trình dự án thủy điện, và tránh được những khiếu kiện phức tạp, kéo dài. 
 
HOÀNG ÐẠI HUYNH