Tiểu thương Chợ Bảo Lộc kinh doanh trong hoang mang

03:05, 18/05/2019

(LĐ online) - Sáng 18/5, một số kios, quầy sạp của tiểu thương Chợ Bảo Lộc đã bị ngắt điện, buộc đóng cửa kinh doanh do ""chưa nộp hết số tiền hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh"". Trước đó, trong hơn 10 ngày qua, nhiều tiểu thương liên tục bị một nhóm người lạ mặt, xăm trổ, khi thì mặc đồng phục áo đen, khi thì áo xanh, đến đe dọa buộc phải nộp tiền.

[links()]
(LĐ online) - Sáng 18/5, một số kios, quầy sạp của tiểu thương Chợ Bảo Lộc đã bị ngắt điện, buộc đóng cửa kinh doanh do “chưa nộp hết số tiền hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh”. Trước đó, trong hơn 10 ngày qua, nhiều tiểu thương liên tục bị một nhóm người lạ mặt, xăm trổ, khi thì mặc đồng phục áo đen, khi thì áo xanh, đến đe dọa buộc phải nộp tiền.
 
Trong khi đó, theo phản ánh của các tiểu thương, họ chưa nộp tiền vì thực sự không biết phải nộp cho ai là hợp pháp vì nội bộ của Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ - Thương mại V.A.T (gọi tắt là Công ty V.A.T, đơn vị đầu tư dự án Chợ Bảo Lộc) đang lục đục khi “giám đốc” thì bảo nộp tiền, “chủ tịch hội đồng thành viên” thì lại bảo ngưng
 
Nhóm người lạ mặc đồng phục thường xuyên xuất hiện đe dọa tiểu thương tại chợ Bảo Lộc
Nhóm người lạ mặc đồng phục thường xuyên xuất hiện đe dọa tiểu thương tại chợ Bảo Lộc
 
Nhóm người lạ liên tục đe dọa 
 
Theo phản ánh của nhiều tiểu thương đang buôn bán, kinh doanh tại Chợ Bảo Lộc, suốt 10 ngày qua, xuất hiện hơn 20 người mặc đồng phục áo đen hoặc áo xanh xăm trổ liên tục hù dọa, đòi cắt điện, nước và đóng cửa quầy sạp, kios khiến bà con kinh doanh trong hoang mang. Đã từng xảy ra xô xát giữa bà con tiểu thương và nhóm người này khi hai bên có lời qua tiếng lại với nhau. 
 
Ông P.H.T, tiểu thương kinh doanh tại chợ Bảo Lộc, bức xúc: “Tôi hợp đồng thuê kios ở chợ với giá hơn 850 triệu đồng, thời hạn sử dụng là 30 năm. Hiện tôi chỉ mới đóng 30% trong tổng số tiền mua kios nên chưa được cấp sổ. Suốt 10 ngày qua, nhiều thanh niên xăm trổ liên tục vào kios yêu cầu tôi đóng số tiền còn thiếu. Những hành động của những người này đã gây tâm lý hoang mang và làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của tôi”. Còn theo bà H.T.M.T, tiểu thương buôn bán tại chợ Bảo Lộc, không chỉ thường xuyên đến quầy sạp hù dọa cắt điện, nước và đóng cửa quầy sạp, hàng ngày, những người lạ mặt này còn liên tục phát trên loa cầm tay với những nội dung tương tự. Trước những việc làm sai trái của nhóm người này, bà con tiểu thương đã yêu cầu cơ quan chức năng TP Bảo Lộc nhanh chóng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo vệ hoạt động kinh doanh, buôn bán của bà con.
 
Ông H.L.T, tiểu thương kinh doanh tạp hóa tại Chợ Bảo Lộc, cho biết: “Từ đầu tháng 5/2019, bà con tiểu thương chúng tôi nhận được 2 văn bản có nội dung trái ngược nhau của Công ty V.A.T. Trong khi văn bản do Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty V.A.T ký, đóng dấu thì yêu cầu bà con tiểu thương “ngừng việc đóng tiền”, còn văn bản do Giám đốc Công ty V.A.T ký, đóng dấu lại yêu cầu bà con tiểu thương “nộp tiền thuê địa điểm kinh doanh”. "Cùng một công ty nhưng lại có hai văn bản với hai nội dung hoàn toàn trái ngược như vậy nên chúng tôi không biết tin bên nào”. “Kios, quầy sạp là bà con thuê trực của Công ty V.A.T nên để đảm bảo quyền lợi của mình thì chúng tôi chỉ đóng khi Công ty tới thu. Còn những thanh niên xăm trổ này đâu phải là người của Công ty V.A.T mà lại đe dọa buộc chúng tôi đóng tiền. Ngày nào những thanh niên này cũng tới quầy sạp của bà con tiêu thương hù dọa ai nấy đều bức xúc” - một tiểu thương khác bày tỏ.
 
Nhóm người lạ mặc đồng phục thường xuyên xuất hiện đe dọa tiểu thương tại Chợ Bảo Lộc
Một số kios tại Chợ Bảo Lộc đã buộc phải đóng cửa vào sáng 18/5
 
“Cầu cứu khẩn cấp”
 
Hiện tại, Chợ Bảo Lộc đang có hơn 600 tiểu thương thuê quầy sạp, kios của Công ty V.A.T để buôn bán, kinh doanh. Hiện, bà con tiểu thương chỉ mới đóng từ 30 - 40% tiền thuê quầy sạp, kios. Theo các tiểu thương, đầu tháng 5/2019, bà Trần Thị Phương Ánh, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án TP Hồ Chí Minh cùng với lãnh đạo Công ty V.A.T đã mời bà con xuống họp tại Văn phòng Công ty V.A.T (đóng tại Bảo Lộc) và thông báo cho bà con có thể tự nguyện đóng tiền thuê quầy sạp, kios vào số tài khoản mà Chi cục Thi hành án TP Hồ Chí Minh đã mở tại kho bạc Nhà nước, để làm cơ sở thi hành án đối với Công ty V.A.T. 
 
Trước nhưng sự việc đang diễn ra tại Chợ Bảo Lộc, bà con tiểu thương đã gửi đơn “cầu cứu khẩn cấp” tới chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Trong đơn, bà con bày tỏ: Chúng tôi một lần nữa cầu cứu khẩn cấp đến lãnh đạo, các ban ngành, xin trục xuất nhóm “giang hồ” được thuê mướn đến trấn áp, bắt ép chúng tôi phải đóng tiền. Đồng thời, bà con cũng đề nghị chính quyền địa phương cần xác định rõ bà con tiểu thương đóng tiền cho ai là hợp pháp và đảm bảo quyền lợi.   
 
Ông Đoàn Kim Đình, Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho biết: “Thành phố đã nhận được đơn cầu cứu của các tiểu thương tại Chợ Bảo Lộc. Hiện, Thành phố đang chỉ đạo Công an và các cơ quan chức năng vào cuộc nắm tình hình vụ việc để có phương án xử lý. Trong thời gian này, bà con tiểu thương phải thật sự bình tĩnh, tránh các trường hợp xung đột gây mất an ninh trật tự tại địa phương”.
 
Trong khi đó, theo đại diện Công an TP Bảo Lộc, sáng 18/5, Công an TP Bảo Lộc và Phòng Kinh tế TP đã làm việc với đại diện của Công ty V.A.T. Qua làm việc, cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu phía Công ty V.A.T không được cắt điện, cúp nước và đóng cửa quầy sáp, kios kinh doanh của bà con tiểu thương. Tuy nhiên, người đại diện Công ty V.A.T lấy lý do xin ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công ty nên chưa ký văn bản. “Quan điểm của cơ quan công an là sẽ theo sát vụ việc nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại Chợ Bảo Lộc nói riêng và địa phương nói chung. Vì vậy, trong thời gian cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, nếu tổ chức, cá nhân nào có hành vi gây rối, làm mất an ninh trật tự sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật” - đại diện Công an TP Bảo Lộc cho biết.
 
Theo tìm hiểu của PV Báo Lâm Đồng, hiện tại, Công ty V.A.T (chi nhánh Bảo Lộc) đang tồn tại song song 2 con dấu, 2 giám đốc. Vậy, sự thật như thế nào chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh với bạn đọc trong bài viết tiếp theo.  
 
HẢI ĐƯỜNG - ĐÔNG ANH