Lấn chiếm đất rừng tại Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà diễn biến phức tạp

07:06, 17/06/2019

Nhiều năm qua, khu vực đất rừng dọc ngã ba vào Khu Du lịch Thung lũng Vàng và Làng Cù Lần do Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà (huyện Lạc Dương) quản lý đã và đang xuất hiện nhiều người xây dựng nhà, đóng rào thép gai lấn chiếm đất rừng...

[links()]
Nhiều năm qua, khu vực đất rừng dọc ngã ba vào Khu Du lịch Thung lũng Vàng và Làng Cù Lần do Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà (huyện Lạc Dương) quản lý đã và đang xuất hiện nhiều người xây dựng nhà, đóng rào thép gai lấn chiếm đất rừng. Thế nhưng, ngay từ các vi phạm ban đầu chưa được cơ quan chức năng giải quyết triệt để đã dẫn tới nhiều hệ lụy phức tạp trong công tác kiểm tra, giải tỏa theo quy định pháp luật.
 
Tới thời điểm này, cơ quan chức năng đã xác định có tới 16 hộ đã xây nhà, dựng quán kinh doanh trái phép với diện tích khoảng trên 10.000 m 2
 
Nhiều ngôi nhà, hàng quán xây dựng trên lâm phần quản lý của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà. Ảnh: C.Phong
Nhiều ngôi nhà, hàng quán xây dựng trên lâm phần quản lý của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà. Ảnh: C.Phong
 
Mạnh ai nấy lấn
 
Điều chúng tôi bất ngờ là việc lấn chiếm đất rừng, thuộc lâm phần quản lý của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (Tiểu khu 112A, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) không phải nơi đâu xa xôi. Vị trí đất lâm nghiệp bị xâm lấn nằm ngay dọc đoạn từ ngã ba vào Khu Du lịch Thung lũng Vàng và Làng Cù Lần, nơi du khách đi qua lại tham quan, vui chơi đông đúc những ngày cuối tuần.
 
Từ ngoài đường, có thể dễ dàng quan sát các căn nhà, tiệm ăn uống được xây trên đất rừng, ngay bên Tỉnh lộ 722 và chỉ cách TP Đà Lạt khoảng từ 15 - 17 km. Theo một số người dân sinh sống gần đó, khu vực quán xá lấn chiếm đất rừng san sát kể trên trước đây chỉ có vài căn nhà tạm, sau đó mọc rầm rộ khoảng 3-4 năm trở lại đây. Ông Nguyễn Văn An (46 tuổi, một người dân ngụ thị trấn Lạc Dương) có nhà cách đó 1 km cho hay, năm 2011 chỉ có 4-5 căn chòi dựng tạm dọc ngã ba Khu Du lịch Thung lũng Vàng. Bắt đầu từ năm 2015-2016, ông và nhiều người dân sống xung quanh bất ngờ khi có một số người bắt đầu xây quán ăn lớn và buôn bán tấp nập, thậm chí xây nhà ngay dưới rừng cổ thụ 40-45 năm tuổi. 
 
Ngày 12/6, có mặt tại đây chúng tôi ghi nhận khu vực bị lấn chiếm tiếp tục xuất hiện nhiều cọc bê tông, rào thép cắm mốc kéo dài cả trăm mét ngay trong rừng, một động tác theo người dân là để giữ vị trí đất, phân lô bán nền trái pháp luật. 
 
“Người dân biết chuyện sẽ nhìn rất phản cảm, còn người ngoài nhìn vào chỉ nghĩ là khu dân cư mới thành lập, không thể ngờ được các quán ăn, nhà ở đều xây dựng lấn chiếm trái phép trên đất rừng” - ông An bức xúc nói.
 
Cách đó không xa, cũng tại mặt đường Tỉnh lộ 722, Tiểu khu 112A còn có những căn nhà gỗ được thiết kế, xây dựng dưới tán rừng thông nhưng chưa có dấu hiệu bị cơ quan chức năng đình chỉ, lập biên bản xử lý.
 
Chưa thể cắm mốc ranh giới?
 
UBND huyện Lạc Dương xác định, dọc đường ĐT722, từ ngã ba Khu Du lịch Thung lũng Vàng tới Khu Du lịch Làng Cù Lần hiện có trên 10 vị trí vi phạm trật tự xây dựng hoặc xây dựng nhà cửa, hàng quán trên đất lâm nghiệp. Trong đó, việc lấn chiếm, xây dựng trái phép chủ yếu là các hàng, quán: gồm quán Tuyết Hòa, quán Rừng Thông, quán Thung Lũng Xanh, quán Thảo Nguyên, quán Lai Hoa, quán Khương Duy, quán Sáng Thảo, quán Thu Thu, quán Sơn Thủy... Ngoài ra, một số vị trí đất rừng mới bị lấn chiếm trong thời gian gần đây và đang được xây dựng nhà cửa. Toàn bộ các vị trí này đều thuộc lâm phần quản lý của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà. 
 
Theo tài liệu chúng tôi nắm được, trong hai năm qua, UBND huyện Lạc Dương đã ra hàng loạt văn bản chỉ đạo quyết liệt cơ quan chức năng của huyện vào cuộc xử lý, cụ thể là lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng với hơn 10 trường hợp. Trong đó, đã nhiều lần huyện đề nghị Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà tập trung xử lý nghiêm hoạt động xây dựng, lấn chiếm trái phép. Đề nghị đơn vị quản lý khẩn trương xem xét cắm mốc ranh giới phân định rõ đất sản xuất nông nghiệp của người dân và đất lâm nghiệp, nhưng đến nay Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà trả lời vẫn chưa thực hiện được. 
 
Gần đây nhất, ngày 6/6/2019, UBND huyện Lạc Dương tiếp tục ra văn bản gửi Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND xã Lát, đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm, dựng nhà quán trên lâm phần của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà và báo cáo kết quả trước ngày 20/6. 
 
Tại văn bản trả lời UBND huyện Lạc Dương mới đây về xử lý vi phạm xây dựng trái phép trên lâm phần do đơn vị quản lý, ông Lê Văn Hương - Giám đốc Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà xác nhận hiện nay có 16 hộ dân đã làm nhà, quán, trong đó có một số hộ đang kinh doanh quán ăn dọc tuyến đường từ ngã ba vào Khu Du lịch Thung lũng Vàng đến Khu Du lịch Làng Cù Lần. Các hộ dân trên đã có đăng ký hộ khẩu thường trú, việc mở nhà hàng kinh doanh có đóng thuế hàng năm cho Chi cục Thuế huyện Lạc Dương.
 
Tuy nhiên, về cắm mốc ranh giới giữa đất sản xuất nông nghiệp của người dân và đất lâm nghiệp như đề nghị của huyện Lạc Dương đối với Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà chưa thể thực hiện được. Nguyên nhân được đưa ra là Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt kết quả điểu chỉnh quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030 đang trong quá trình rà soát, điều chỉnh. Thứ hai là Dự án đầu tư xây dựng Vườn Quốc gia có nội dung cắm mốc ranh giới, tuy nhiên lại không nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, do đó theo ông Hương, đơn vị chưa có cơ sở để thực hiện.
 
Như vậy qua một thời gian dài để nhiều hộ xây nhà, quán trái phép trên đất rừng ngay mặt đường Tỉnh lộ 722 khiến nhiều người dân khu vực xung quanh bày tỏ bức xúc, tới giờ các giải quyết của lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà vẫn là tiếp tục thu thập hồ sơ chứng cứ, chờ cơ quan chức năng của tỉnh có ý kiến chỉ đạo và chưa đưa ra được giải pháp nào khả dĩ để giải quyết dứt điểm được thực trạng nêu trên.
 
C.PHONG