UBND xã Ðại Lào "cầm đèn chạy trước ô tô"

08:06, 27/06/2019

Dù chưa hoàn tất thủ tục hoán đổi đất nhưng UBND xã Ðại Lào đã "cầm đèn chạy trước ô tô", "bật đèn xanh" để các hộ dân sang nhượng, xây dựng trên lô đất dùng làm hội trường Thôn 1...

[links()]
Dù chưa hoàn tất thủ tục hoán đổi đất nhưng UBND xã Ðại Lào đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, “bật đèn xanh” để các hộ dân sang nhượng, xây dựng trên lô đất dùng làm hội trường Thôn 1. Trong số những hộ dân này, đặc biệt có Trưởng Công an xã Ðại Lào là người có hành vi lấn chiếm đất công để xây dựng công trình trái phép.
 
Phần sàn bê tông của Trưởng Công an xã Đại Lào Nguyễn Xuân Nhã đã xây dựng lấn chiếm hoàn toàn lên một phần đất dùng để xây dựng hội trường Thôn 1 (đang làm thủ tục hoán đổi vị trí). Ảnh: Đ.Anh
Phần sàn bê tông của Trưởng Công an xã Đại Lào Nguyễn Xuân Nhã đã xây dựng lấn chiếm hoàn toàn lên một phần đất dùng để xây dựng hội trường Thôn 1 (đang làm thủ tục hoán đổi vị trí). Ảnh: Đ.Anh
 
Trưởng Công an xã lấn chiếm đất công 
 
Như Báo Lâm Đồng đã phản ánh, thửa đất số 3, tờ bản đồ số 28 có tổng diện tích 272 m2 được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho UBND xã Đại Lào quản lý để xây dựng hội trường Thôn 1. Trong quá trình quản lý, thửa đất này đã phát sinh tranh chấp về việc xác định mốc giới đến nay vẫn chưa ngã ngũ nhưng thửa đất này đã được “chia năm xẻ bảy” để “bán” cho một số hộ dân có đất liền kề.
 
Ông Phạm Công Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào cho biết: Trên cơ sở chi bộ, ban thôn đề xuất hoán đổi vị trí đất, UBND xã Đại Lào đã có tờ trình gửi UBND thành phố. Tháng 11/2018, UBND thành phố Bảo Lộc đã có văn bản thống nhất việc thu hồi đất và bồi thường bằng quyền sử dụng đất cùng mục đích sử dụng để làm hội trường Thôn 1. Hiện tại, các thủ tục đang tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi tại sao thủ tục chưa hoàn tất, đặc biệt là phương án về giá đất chưa được xây dựng nhưng trên thực tế đất đã được hoán đổi và phân chia cho nhiều hộ dân, ông Hương cho rằng vì ban thôn và hộ dân có đất hoán đổi đã thống nhất với nhau nên việc hoán đổi đã diễn ra trên thực tế nhưng về thủ tục có thể làm chậm hơn vì trước sau gì cũng hoán đổi được (!?).
 
Chính quan điểm này của lãnh đạo UBND xã Đại Lào nên trên thực tế các hộ dân có nhà liền kề phía trước lô đất đã chia nhỏ lô đất này. Nghiêm trọng nhất, Trưởng Công an xã Đại Lào Nguyễn Xuân Nhã là người “tiên phong” lấn chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép. Ngay tại buổi làm việc với phóng viên Báo Lâm Đồng, dù lãnh đạo xã Đại Lào đã chỉ đạo địa chính xã đình chỉ công trình xây dựng trái phép của ông Nhã nhưng công trình vẫn được tiếp tục. Đến nay, phần sàn đổ bê tông tiếp giáp nhà của ông Nhã đã hoàn tất, lấn hoàn toàn lên một phần đất công của hội trường Thôn 1. Ông Trần Hậu Tâm, người có đất liền kề với hội trường Thôn 1, khẳng định việc lấn chiếm đất công của ông Nhã và một số hộ dân có đất liền kề là hành vi sai pháp luật. Mặc dù thế, chính quyền địa phương vẫn làm ngơ để ông Nhã xây dựng công trình trái phép. Trong khi đó, việc cắ́m mốc phân định giữa thửa đất hội trường Thôn 1 với đất của gia đình tôi chưa rõ ràng. Hiện, đất gia đình tôi vẫn bị thiếu so với diện tích đất trong sổ được cấp. 
 
Trách nhiệm thuộc UBND xã Ðại Lào 
 
Ông Nguyễn Duy Khánh, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bảo Lộc cho biết: Xét tờ trình của UBND xã Đại Lào đề xuất thay đổi vị trí xây dựng hội trường Thôn 1 vì lý do lô đất này nằm ở vị trí đường hẻm hẹp, đất trũng, không phù hợp để xây dựng hội trường thôn, UBND thành phố Bảo Lộc đã thống nhất phương án thu hồi đất và bồi thường bằng quyền sử dụng đất cùng mục đích sử dụng. Theo đó, thu hồi 166 m2 đất ở thuộc thửa số 122, tờ bản đồ số 30 (của ông Lê Hồng Hiếu và bà Nguyễn Thị Hanh) lập thủ tục trình UBND tỉnh giao cho UBND xã Đại Lào xây dựng hội trường thôn; đồng thời, bồi thường bằng quyền sử dụng đất cho ông Hiếu và bà Hanh với diện tích 272 m2 thuộc thửa đất số 3, tờ bản đồ 28 (đất được UBND tỉnh giao làm hội trường Thôn 1). Để thực hiện việc hoán đổi này, UBND thành phố giao cho Trung tâm Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Phát triển quỹ đất Bảo Lộc lập phương án bồi thường bằng quyền sử dụng đất đối với ông Hiếu và bà Hanh trình UBND thành phố xem xét phê duyệt theo quy định. UBND thành phố Bảo Lộc cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố bổ sung kế hoạch sử dụng đất, thông báo chủ trương thu hồi đất, thẩm định phương án bồi thường theo quy định; phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch, Trung tâm Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Phát triển quỹ đất Bảo Lộc, UBND xã Đại Lào xây dựng phương án giá đất cụ thể đối với diện tích đất thu hồi và diện tích bồi thường bằng quyền sử dụng đất trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Ông Nguyễn Duy Khánh khẳng định: Hiện tại, các đơn vị liên quan đang phối hợp đã xây dựng phương án giá đất trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, việc xây dựng phương án giá đất này cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan, đòi hỏi nhiều thời gian để thu thập thông tin chính xác nên việc này đến nay chưa thực hiện xong. Khi nào xây dựng xong phương án về giá đất trình UBND tỉnh phê duyệt cụ thể thì khi đó mới xây dựng được phương án bồi thường bằng quyền sử dụng đất cùng mục đích sử dụng. Trên thực tế, dù thủ tục chưa hoàn thành nhưng UBND xã Đại Lào đã để các hộ dân tự ý hoán đổi đất, xây dựng trái phép thì trách nhiệm này thuộc UBND xã Đại Lào.
 
Liên quan việc trả lời đơn thư của ông Trần Hậu Tâm bị chậm trễ so với chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc (trước ngày 25/10/2018), ông Nguyễn Duy Khánh cho biết: Phòng Tài nguyên và Môi trường có chậm trễ trong việc giải quyết đơn thư của ông Tâm. Tuy nhiên, nội dung giải quyết đơn của ông Tâm đã được trả lời trong những nội dung đơn trước. Hiện tại, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bảo Lộc đang hoàn thành các nội dung để trả lời đơn của ông Tâm. Ông Tâm có thể liên hệ với các cơ quan có chức năng về đo đạc đất để xác định lại diện tích đất của gia đình mình để làm các bước tiếp theo. Trong trường hợp đất của gia đình ông Tâm bị thiếu thì cần xác định là thiếu do đâu, do thửa đất nào trồng lấn lên để làm cơ sở giải quyết.
 
ÐÔNG ANH