Quốc lộ 27 xuất hiện nhiều ''hố voi'', dày đặc ''ổ gà''

10:09, 18/09/2019

(LĐ online) - Quốc lộ 27, từ đoạn đèo Phú Sơn (huyện Lâm Hà) tới xã Phi Liêng (huyện Đam Rông) dài khoảng 10 km đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí xuất hiện "hố voi", còn "ổ gà" thì dày đặc khắp mặt đường khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

(LĐ online) - Quốc lộ 27, từ đoạn đèo Phú Sơn (huyện Lâm Hà) tới xã Phi Liêng (huyện Đam Rông) dài khoảng 10 km đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí xuất hiện “hố voi”, còn “ổ gà” thì dày đặc khắp mặt đường khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
 
Một trong nhiều đoạn đường xấu QL27, vị trí xã Đạ K’Nàng giáp xã Phi Liêng. Có những “ổ voi” liên tiếp ngay giữa lòng đường khiến xe cô lưu thông rất khó khăn
Một trong nhiều đoạn đường xấu QL27, vị trí xã Đạ K’Nàng giáp xã Phi Liêng. Có những “ổ voi” liên tiếp ngay giữa lòng đường khiến xe cô lưu thông rất khó khăn
 
Là tuyến đường huyết mạch kết nối tỉnh Ninh Thuận đến tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk có tổng chiều dài khoảng gần 300 km (trong đó, đoạn qua Lâm Đồng dài 123,5 km). Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, QL27 đoạn từ huyện Lâm Hà đi huyện Đam Rông (từ đèo Phú Sơn tới xã Phi Liêng) hai năm nay chưa được sửa chữa đã xuống cấp trầm trọng, trở thành nỗi ám ảnh với người đi đường.
 
Hiện nhiều đoạn mặt đường bị sụt lún biến thành những hố lớn.  Mỗi ngày qua lại, ai cũng khổ sở vì phải vật lộn với hàng loạt "ổ trâu", "ổ voi" ngay giữa lòng đường. Người dân sống hai bên đường cho biết, hàng ngày hàng trăm lượt xe tải chở hàng chạy qua "băm nát" tuyến đường trên. 
 
Bức xúc trước việc con đường chậm được sửa chữa, một số người dân phải tự mang đất, đá ra vá nhưng cũng không xuể. Ông Trần Bình Huân (45 tuổi, ngụ thôn Trung Tâm, xã Đạ K’ Nàng, huyện Đam Rông), than thở: "Khổ nhất là các em học sinh đi học hằng ngày qua đoạn đường chi chít ổ gà và những hố sâu nên đã nhiều lần té ngã”. Theo ông Huân, tới mùa mưa, gần 10 ngày sau nước vẫn còn đọng thành vũng tại nhiều ổ voi sâu tới 20 cm, trong khi mùa nắng thì xe tải chạy qua bụi bặm, khó chịu. Nhiều đoạn đường chỉ còn trơ lại đất đá bởi phần thảm nhựa đã bong tróc và bị nước cuốn trôi sau những trận mưa.
 
Đoạn đường trên đèo Phú Sơn (huyện Lâm Hà) cũng trong tình trạng tương tự. Mặt đường đã hư hỏng lâu ngày nhưng không được sửa chữa. Xe tải, container lưu thông thường xuyên nên mặt đường bị cày nát. Nhiều đoạn chiều dài 50 tới 100 m liên tiếp có ổ gà, ổ voi, lầy lội vì nước tù đọng lâu ngày. Có những đoạn lớp đá, nhựa bong tróc sụt lún. Trường hợp xe máy lật nhào trên đường này không phải hiếm gặp, xe tải lưu thông cũng không phải dễ.
 
Tại đèo Phú Sơn (huyện Lâm Hà), mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, trong khi hai bên đường không có hệ thống thoát nước
Tại đèo Phú Sơn (huyện Lâm Hà), mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, trong khi hai bên đường không có hệ thống thoát nước
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù mật độ phương tiện xe tải lưu thông qua QL27 không lớn nhưng thời gian gần đây, nhiều xe ben chở đá, cát quá tải trọng liên tục đi qua khu vực trên. Tại vị trí xã Phi Liêng, ngày 18/9, chúng tôi quan sát trong vòng 1 giờ đồng hồ có khoảng 5 xe ben chở cát hút trực tiếp từ suối lên chở quá tải trọng được cho là nguyên nhân khiến cho con đường xuống cấp nhanh hơn.
 
Anh Trần Văn Linh (xã Phú Sơn, huyện  Lâm Hà) thường xuyên lái xe tải qua đèo Phú Sơn cho biết: “Đoạn đường này gần 1 năm nay trở nên rất xấu và nguy hiểm vì quá nhiều ổ gà ngay khúc cua khiến xe tải lưu thông rất khổ sở. Tôi lái xe từ nhà tới xã Phi Liêng khoảng 16 km  nhưng “bò” mất hơn 1 tiếng đồng hồ. Nếu đường tốt thì chỉ mất chưa tới 30 phút”. Không chỉ riêng anh Linh, nhiều lái xe đường dài từ Lâm Đồng đi các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai cho biết cũng rất “ngán” khi đi qua tuyến đường “đau khổ” kể trên.
 
Theo Sở GTVT Lâm Đồng, Quốc lộ 27 được Tổng cục Đường bộ ủy quyền cho Sở GTVT Lâm Đồng quản lý từ km 83 đến km 174 (đoạn từ cầu Krông K’Nô, huyện Đam Rông đến ngã ba Liên Khương, huyện Đức Trọng). Từ từ năm 2009, tuyến đường này được đầu tư xây dựng từng đoạn và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do không được đầu tư đồng bộ nên kết cấu nền, móng, mặt đường có chất lượng và tình trạng hư hỏng xuống cấp không đồng nhất.
 
Người dân tại xã Phi Liêng cho hay, có nhiều trường hợp người đi xe máy, học sinh đi xe đạp qua đường xấu bị té ngã
Người dân tại xã Phi Liêng cho hay, có nhiều trường hợp người đi xe máy, học sinh đi xe đạp qua đường xấu bị té ngã
 
Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của QL27, năm 2017, Sở GTVT Lâm Đồng đã “chữa cháy” bằng cách cho tráng một lớp nhựa mỏng lên mặt đường tại các vị trí hư hỏng nặng tại đoạn qua xã Phi Liêng. Thế nhưng, cách làm này cũng chỉ duy trì mặt đường tạm thời trong thời gian ngắn, sau đó lại xảy ra bong tróc, hư hỏng và gây tốn kém, lãng phí. Từ năm 2010, Bộ GTVT đã có quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp QL27 qua địa phận tỉnh Lâm Đồng với tổng nguồn vốn khoảng 1.350 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí vốn.
 
Báo Lâm Đồng xin gửi tới bạn đọc một số hình ảnh của tuyến đường QL 27 đoạn từ đèo Phú Sơn tới xã Phi Liêng đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa biết khi nào được khởi công, nâng cấp.
 
CHÍNH THÀNH - TUẤN LINH