Siết chặt quản lý hồ, đập trong mùa mưa bão

06:09, 06/09/2019

Với tình hình thời tiết cực đoan, thất thường và lượng mưa kéo dài như thời gian qua, vấn đề bảo đảm an toàn cho các hồ, đập, đặc biệt là hồ thủy điện được Lâm Đồng hết sức quan tâm...

Với tình hình thời tiết cực đoan, thất thường và lượng mưa kéo dài như thời gian qua, vấn đề bảo đảm an toàn cho các hồ, đập, đặc biệt là hồ thủy điện được Lâm Đồng hết sức quan tâm. Qua đó, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện theo đúng quy định về vận hành hồ chứa. Đặc biệt là chú trọng nâng cao hiệu quả phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão. 
 
Thủy điện xả lũ mùa mưa bão. (Ảnh Thủy điện cung cấp).
Thủy điện xả lũ mùa mưa bão. (Ảnh Thủy điện cung cấp).
 
Đề xuất sửa chữa nhiều hồ thủy lợi
 
Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 430 công trình thủy lợi (47 công trình do tỉnh quản lý; 383 công trình do huyện quản lý), trong đó có 220 hồ chứa; 87 đập dâng; 19 trạm bơm… Phần lớn các hồ đập trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng đã lâu, do hạn chế về kỹ thuật và vốn đầu tư nên nhiều hạng mục của hồ không được đầu tư xây dựng đồng bộ, kiên cố. Chính vì vậy, qua thời gian sử dụng lâu dài, nhiều công trình đã bị hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố, nhất là mùa mưa bão năm nay. Qua báo cáo của các địa phương, đơn vị, toàn tỉnh hiện có 37 công trình hồ chứa nước bị hư hỏng, xuống cấp. Bằng các nguồn vốn khác nhau, địa phương đã và đang triển khai sửa chữa nâng cấp đảm bảo an toàn đập cho 13 hồ đập, còn lại 24 hồ đập vẫn chưa có nguồn kinh phí sửa chữa.
 
Ông Nguyễn Văn Huề - Chi cục phó Chi cục Thủy lợi cho biết, tình hình thực hiện các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa đang được triển khai thực hiện. Trong đó, đã thực hiện kê khai đăng ký an toàn đập, hồ chứa nước 48 công trình, lập và điều chỉnh bổ sung quy trình vận hành 47 công trình; cắm mốc phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa nước 24 công trình; rà soát xây dựng hoàn thiện phương án bảo vệ, phương án ứng phó thiên tai, ứng phó tình huống khẩn cấp 52 công trình; kiểm định an toàn đập, hồ chứa nước 30 công trình.
 
Vấn đề an toàn đập, hồ chứa thủy lợi là mối lo của tỉnh và cần phải có một giải pháp tổng thể lâu dài về kinh phí đầu tư nâng cấp công trình và nâng cao năng lực quản lý cho các tổ chức quản lý khai thác, vận hành công trình. 
 
Để đảm bảo an toàn hồ đập, tính mạng và tài sản của người dân phía hạ lưu công trình, hiện rất cần nguồn kinh phí hỗ trợ để sửa chữa nâng cấp công trình bị hư hỏng, xuống cấp. Cụ thể, hỗ trợ kinh phí để nâng cấp, sửa chữa 24 hồ đập bị hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ cao mất an toàn, ổn định công trình với kinh phí trên 453 tỷ đồng.
 
Vận hành tốt hồ, đập thủy điện
 
Các đập, hồ chứa thủy điện trên hệ thống sông Đồng Nai thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng có tác động đến vấn đề lũ, lụt, hạn hán và đời sống của người dân ở vùng hạ du. Tính đến đầu tháng 9/2019, tỉnh Lâm Đồng đã hình thành 28 công trình đập, hồ chứa thủy điện; trong đó có 2 đập, hồ chứa đặc biệt quan trọng; 15 đập, hồ chứa lớn; 5 đập, hồ chứa vừa; 6 đập, hồ chứa nhỏ. Trước mùa mưa lũ hàng năm, chủ đầu tư các hồ, đập thủy điện đã thực hiện nghiêm túc việc tổng kiểm tra các trang thiết bị vận hành cửa van đập, tuyến năng lượng, tuyến thoát lũ, các hạng mục công trình liên quan và kịp thời xử lý khắc phục những hạng mục bị hư hỏng. Hiện các hồ, đập thủy điện trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo vận hành an toàn theo thiết kế; không xảy ra hiện tượng bất thường nào có nguy cơ gây mất an toàn hồ, đập như sạt, trượt mái đập hoặc sụt, lún...
 
Đánh giá về công tác chuẩn bị ứng phó mùa mưa lũ năm nay, bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho biết: Sở đã triển khai rất nhiều hoạt động để cùng các đơn vị quản lý hồ thủy điện bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Cụ thể, đôn đốc, hướng dẫn các chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, quy trình vận hành liên hồ chứa đã được phê duyệt và khẩn trương hoàn thành các quy định của pháp luật về công tác quản lý an toàn đập thủy điện trước mùa mưa lũ năm 2019; thực hiện nghiêm chế độ cập nhật số liệu thủy văn hồ chứa và chế độ thông báo. Sở cũng đã phối hợp các sở, ngành, chính quyền địa phương liên quan tổ chức kiểm tra hiện trạng an toàn 27 đập, hồ chứa thủy điện và việc thực hiện các quy định về công tác quản lý an toàn đập của các chủ đập thủy điện trên địa bàn tỉnh mùa mưa lũ 2019.
 
Năm 2019, Sở Công thương thực hiện việc kiểm tra thường xuyên các công trình thủy điện trên địa bàn kết hợp kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa của các chủ thủy điện. 
 
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Công thương đã có trên 9 văn bản để đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị thủy điện thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá an toàn đập và hồ chứa trước mùa mưa lũ. Thực hiện kiểm tra an toàn hồ, đập. Thường xuyên nắm bắt tình hình mưa bão, lũ lụt để có hoạt động kiểm tra thực tế, thực hiện phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh trong công tác phòng, chống lũ lụt, tham gia công tác cắt giảm lũ… nhằm hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng hạ du khi thủy điện vận hành xả nước, xả lũ vào mùa mưa bão.
 
HOÀNG YÊN- HOÀNG SA