Bảo Lộc cứ mưa lớn là ngập - vì đâu nên nỗi?

06:10, 18/10/2019

Sau mỗi trận mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Bảo Lộc lại bị ngập cục bộ. Tình trạng này diễn ra ngày càng nghiêm trọng, nhất là tại các tuyến đường vừa được cải tạo, nâng cấp vỉa hè và hệ thống thoát nước. 

Sau mỗi trận mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Bảo Lộc lại bị ngập cục bộ. Tình trạng này diễn ra ngày càng nghiêm trọng, nhất là tại các tuyến đường vừa được cải tạo, nâng cấp vỉa hè và hệ thống thoát nước. 
 
Nhà cửa của người dân tại Hẻm 127, đường Lê Văn Tám ngập chìm trong nước sau trận mưa vào chiều 13/10
Nhà cửa của người dân tại Hẻm 127, đường Lê Văn Tám ngập chìm trong nước sau trận mưa vào chiều 13/10
 
Mưa là ngập
 
Ghi nhận cho thấy, từ đầu tháng 8 năm 2019 đến nay, trên địa bàn TP Bảo Lộc liên tục xảy ra những trận mưa lớn kéo dài, với lượng mưa được đánh giá là “đột biến” so với các năm trước. Cứ sau mỗi trận mưa, ít hay nhiều đều xảy ra ngập úng ở một số tuyến đường trung tâm TP. Gần đây nhất là trận mưa lớn kéo dài khoảng 2 tiếng xảy ra vào chiều 13/10, đã khiến nhiều tuyến đường như: Ký Con, Nguyễn Công Trứ, Lê Văn Tám (Phường 2); Chu Văn An, Lê Hồng Phong (Phường 1); Hà Giang (nằm giữa Phường 1 và phường Lộc Sơn) biến thành “sông”, khiến giao thông ách tắc. Nghiêm trọng hơn, nước còn tràn vào nhà dân, gây ngập úng trên diện rộng, khiến nhiều tài sản bị hư hỏng. 
 
Ông Dương Hoàng Vũ (sống tại Hẻm 127, đường Lê Văn Tám, Phường 2) cho biết: “Từ tháng 8 đến nay, hơn 30 hộ dân sống tại hẻm này đã 4 lần bị nước ngập tràn vào nhà. Nghiêm trọng nhất là trận mưa lớn xảy ra vào chiều 13/10, đã khiến nhà cửa ngập sâu trong nước. Mọi tài sản từ ti vi, tủ lạnh, máy giặt, giường tủ, quần áo đến các nhu yếu phẩm đều bị hư hỏng. Vợ chồng tôi làm lụng vất vả nhiều năm sắm được ít đồ đạc, chỉ sau một trận mưa bị nước nhấn chìm hư hỏng hết nên trắng tay, khốn khổ vô cùng”.
 
Trận mưa lớn còn khiến nhà cửa của hơn 100 hộ dân tại các tuyến đường khác như Nguyễn Công Trứ, Ký Con, Chu Văn An và Hà Giang… ngập trong nước. Hầu hết tài sản, vật dụng sinh hoạt của bà con đều bị hư hỏng. Mưa lớn còn gây ra tình trạng sạt lở làm hư hỏng nhà cửa của người dân và các công trình giao thông, trường học trên địa bàn. 
 
Cửa thu nước chỉ để trang trí?
 
Ghi nhận thực tế, trong các tuyến đường thường bị ngập mỗi khi có mưa lớn thì hầu hết đã và đang được cải tạo, nâng cấp lại vỉa hè và hệ thống thoát nước. Điều nghịch lý là khi chưa được cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước thì các tuyến đường này không bị ngập. 
 
Ông Lê Hữu Ngụ, cán bộ Mặt trận Tổ dân phố 1 (Phường 1), phản ánh: “Trước đây, khi chưa làm lại hệ thống thoát nước, đường Chu Văn An không hề bị ngập. Nhưng hơn 1 tháng nay, sau khi được nâng cấp thì xảy ra ngập triền miên. Khi được nâng cấp, cải tạo, hầu hết các cửa thu nước đều bị thu hẹp hơn so với trước đây, chiều dài chỉ còn khoảng 40 cm, chiều rộng chưa được 20 cm. Miệng cống thoát nước quá nhỏ, còn gắn thêm sắt chữ V nên nước thoát không kịp là điều đương nhiên”. 
 
Tương tự, theo người dân sống tại các tuyến đường như Nguyễn Công Trứ, Hà Giang và Lê Văn Tám… sau khi được nâng cấp, cải tạo, tất cả các cửa thu nước đều bị thu hẹp và “vô hiệu”. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các tuyến đường này biến thành “sông” mỗi khi xảy ra mưa lớn.
 
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Phường 1 khẳng định: “Đúng là sau khi nâng cấp hệ thống thoát nước, tất cả các cửa thu nước trên đường Chu Văn An đều bị thu hẹp. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường này thường xuyên bị ngập trong thời gian qua. Hiện, địa phương đã làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công để yêu cầu mở rộng các cửa thu nước và hố thoát nước trên tuyến đường này. Đối với một số tuyến đường khác, địa phương sẽ phối hợp với cơ quan chức năng TP Bảo Lộc tiến hành kiểm tra lại hệ thống thoát nước để đề xuất phương án xử lý phù hợp”. 
 
Nói về tình trạng ngập úng xảy ra tại các tuyến đường trong thời gian qua, đại diện Phòng Quản lý Đô thị TP Bảo Lộc giải thích: Các tuyến đường đã và đang tiến hành nâng cấp vỉa hè thì hệ thống thoát nước đều được làm đúng thiết kế. Bên cạnh những cửa thu nước hiện hữu, sau khi nâng cấp nhiều tuyến đường còn được mở thêm các cửa thu nước mới. Việc xảy ra ngập úng trong thời gian qua, đặc biệt trận mưa vào chiều 13/10 là quá lớn, khiến hệ thống thoát nước trên các tuyến đường bị quá tải. Cùng với đó, do quá trình đô thị hóa đã khiến nước mưa không thể thẩm thấu qua đất, khiến nước dồn về một số vị trí gây ngập. Mặt khác, hệ thống thoát nước như mương, cống thoát nước và cửa thu nước trên các tuyến đường bị đất đá, lá cây bồi lấp chưa được đơn vị quản lý khơi thông kịp thời, dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ.
 
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Duy Tiên - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bảo Lộc, thời gian qua, đơn vị liên tục tiếp nhận phản ánh của người dân về tình trạng ngập úng xảy ra trên một số tuyến đường. Tuy nhiên, trong các tuyến đường thường xuyên xảy ra ngập úng thì có 2 tuyến đường đang trong giai đoạn thi công vỉa hè và hệ thống thoát nước, nên Công ty chưa nhận bàn giao quản lý là đường Chu Văn An và Hà Giang. Cũng theo ông Tiên, một vấn đề bất cập đang diễn ra là việc thi công các công trình vỉa hè, hệ thống thoát nước trên địa bàn TP Bảo Lộc đều do các đơn vị khác thi công, nhưng Công ty Công trình Đô thị Bảo Lộc lại được giao nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng. “Để đảm bảo công tác quản lý duy tu, bảo dưỡng hệ thống các hạng mục mà Công ty đang đảm nhận, trong đó có hệ thống thoát nước công cộng, chúng tôi đề nghị UBND TP Bảo Lộc xem xét bàn giao việc thi công các công trình này cho Công ty. Như vậy, trong quá trình thi công, chúng tôi sẽ có phương án đảm bảo tốt công tác duy tu, bảo dưỡng, hạn chế tình trạng ngập úng như hiện nay” - ông Tiên đề xuất.
 
HẢI ĐƯỜNG