Đã cấp sổ sao chưa cưỡng chế để giao đất?

06:10, 21/10/2019

Việc tranh chấp đất đã kéo dài 5 năm và UBND TP Bảo Lộc đã ra quyết định giải quyết. Dù người "thắng" đã được cấp sổ phần đất tranh chấp nhưng đến hiện tại phần đất này vẫn chưa được cưỡng chế giải tỏa để giao lại cho chủ sở hữu thực sự.

Việc tranh chấp đất đã kéo dài 5 năm và UBND TP Bảo Lộc đã ra quyết định giải quyết. Dù người “thắng” đã được cấp sổ phần đất tranh chấp nhưng đến hiện tại phần đất này vẫn chưa được cưỡng chế giải tỏa để giao lại cho chủ sở hữu thực sự.
 
Vợ chồng bà Duyên, ông Trường bên phần đất (phía sau hàng rào) đang bị chiếm giữ trái phép
Vợ chồng bà Duyên, ông Trường bên phần đất (phía sau hàng rào) đang bị chiếm giữ trái phép
 
Từ tháng 3/2015, giữa ông Nguyễn Công Lục và vợ chồng bà Nguyễn Thị Duyên, Vũ Tất Trường xảy ra tranh chấp phần diện tích đất gần 45 mét vuông tại Phường 2, TP Bảo Lộc. Tranh chấp này kéo dài nhiều năm và giữa hai bên đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn. Theo bà Duyên, ông Lục đã hai lần hủy hoại tài sản của gia đình bà. Cụ thể, vào tháng 3/2015, ông Lục đã phá dỡ bức tường bếp bằng gạch mà bà Duyên cho rằng của nhà bà. Đến tháng 4/2015, ông tiếp tục đập hai bức tường chuồng heo bằng gạch của bà Duyên. Cả hai lần, Công an Phường 2, Công an TP Bảo Lộc, Viện KSND TP Bảo Lộc đều đến lập biên bản, xác minh hiện trường vụ việc. Sau đó, cơ quan chức năng của TP Bảo Lộc cũng đã tiến hành định giá tài sản. Bà Duyên đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bảo Lộc khởi tố hình sự đối với hành vi hủy hoại tài sản của ông Lục. Tuy nhiên, Công an TP Bảo Lộc cho rằng “do giá trị thiệt hại về tài sản chưa đủ định lượng để xử lý hình sự và nhân thân lai lịch của ông Lục chưa bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác hoặc đã bị kết án về tội trên nên hành vi của ông Lục không cấu thành tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự”. Tuy nhiên, bà Duyên cho rằng: “Hai lần ông Lục đập phá tài sản của gia đình tôi cách nhau 14 ngày. Do đó, nếu vụ việc lần đầu ông Lục bị xử lý hành chính thì lần sau được xác định ông tiếp tục tái phạm là đủ cơ sở để khởi tố hình sự. Hơn nữa, theo kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự của Hội đồng định giá (UBND TP Bảo Lộc) ngày 1/9/2015 thì tổng giá trị tài sản thiệt hại được xác định là 6.963.000 đồng nên không thể nói giá trị tài sản không đủ định lượng”.
 
Theo quyết định giải quyết tranh chấp vụ việc giữa vợ chồng bà Duyên, ông Trường với ông Lục của UBND TP Bảo Lộc vào ngày 5/10/2017 thì diện tích đất mà bà Duyên yêu cầu giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất thuộc một phần thửa đất 135, tờ bản đồ số 2, Phường 2 đo vẽ năm 1995. Nguyên thửa đất này thuộc quản lý của Xí nghiệp Chế biến tơ tằm Bảo Lộc (Tổng Công ty Dâu tằm tơ Việt Nam). Năm 2016, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi và giao đất cho UBND TP Bảo Lộc quản lý. Do đó, diện tích đất mà bà Duyên đề nghị giải quyết tranh chấp thuộc đất công do nhà nước quản lý nên không có cơ sở xem xét giải quyết. Tuy nhiên, căn cứ quá trình sử dụng đất của bà Duyên, căn cứ quy hoạch sử dụng đất và hồ sơ thanh lý nhà tập thể của Xí nghiệp Chế biến tơ tằm Bảo Lộc, quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thu hồi, giao đất cho UBND TP Bảo Lộc quản lý, UBND TP Bảo Lộc đã thống nhất giao đất ở có thu tiền sử dụng đất phần diện tích đất này cho bà Duyên sau khi có quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt. 
 
Ngày 5/4/2018, UBND TP Bảo Lộc đã có công văn giải quyết đơn kiến nghị của bà Duyên với nội dung: Căn cứ theo quy hoạch phân khu xây dựng Khu dân cư 14A Phường 1, Phường 2, TP Bảo Lộc được UBND TP Bảo Lộc phê duyệt năm 2012 thì vị trí thửa đất tờ bản đồ số 2, Phường 2 thuộc khu vực đất ở dạng nhà liền kề có sân vườn. Vì vậy, UBND TP Bảo Lộc thống nhất giao đất có thu tiền sử dụng đất tại thửa đất số 135, tờ bản đồ số 2, Phường 2 với diện tích 42,3 m 2 cho hộ bà Duyên. Đến tháng 1/2019, sau khi thực hiện nghĩa vụ nộp tiền, vợ chồng bà Duyên đã được cấp phần đất nói trên vào phần đất liền kề của vợ chồng ông bà. Tuy nhiên, từ đó đến nay, phần đất tranh chấp vẫn chưa được giải tỏa để giao lại cho ông bà.
 
Bà Duyên cho biết, sau nhiều lần yêu cầu ông Lục cũng như UBND Phường 2 tiến hành tháo dỡ bức tường ông Lục xây dựng trái phép, tiến hành thu hồi phần diện tích đất ông Lục đang chiếm giữ trái phép để giao lại cho gia đình bà nhưng không được. Gia đình bà Duyên đã tự đập bức tường để lấy lại phần đất của mình thì ông Lục đã đánh ông Trường gây thương tích ở mặt phải khâu 4 mũi nên việc giải tỏa phải dừng lại. Ngày 15/7/2019, UBND TP Bảo Lộc đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và UBND Phường 2 xác định ranh giới thửa đất để làm cơ sở tiến hành cưỡng chế đối với phần diện tích đất xây dựng lấn chiếm của ông Nguyễn Công Lục. UBND TP Bảo Lộc yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường khẩn trương giải quyết và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 20/7/2019. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã gần 3 tháng trôi qua và đã quá thời hạn chỉ đạo giải quyết, vụ việc vẫn “im hơi lặng tiếng” (!?).
 
ĐÔNG ANH