Kiểm tra, xử lý công trình vi phạm tại Thắng cảnh hồ Tuyền Lâm

05:10, 13/10/2019

(LĐ online) - Chưa khắc phục tháo dỡ công trình vi phạm theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, doanh nghiệp lại tự ý cho tác động vào khu vực bảo vệ 1 của Di tích hồ Tuyền Lâm, khiến dư luận bất bình…  

(LĐ online) - Chưa khắc phục tháo dỡ công trình vi phạm theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, doanh nghiệp lại tự ý cho tác động vào khu vực bảo vệ 1 của Di tích hồ Tuyền Lâm, khiến dư luận bất bình…  
 
Khu vực Công ty Toàn Cầu làm đường trái phép
Khu vực Công ty Toàn Cầu làm đường trái phép
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt, vừa qua UBND Phường 4 (TP Đà Lạt) phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố, Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia (KDLQG) hồ Tuyền Lâm tiến hành kiểm tra việc chấp hành đình chỉ thi công công trình vi phạm cùng các biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động xây dựng đối với Công ty CP Du lịch sinh thái Lạc Nam và Công ty CP Đầu tư và Du lịch Toàn Cầu tại KDLQG hồ Tuyền Lâm. 
 
Tại thời điểm kiểm tra, Công ty CP Du lịch sinh thái Lạc Nam đang cho xây dựng hai móng công trình theo Giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa thông báo bằng văn bản ngày khởi công cho cơ quan chức năng có thẩm quyền và chưa liên hệ cơ quan chức năng tiến hành định vị móng công trình.
 
Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư và Du lịch Toàn Cầu sau khi tháo dỡ cầu tạm không phép nằm ngoài ranh đất được thuê thuộc khu vực bảo vệ 1 của thắng cảnh với diện tích 190 m 2, công ty đã cho đổ đất, đá tiến hành làm đường, trồng hoa với chiều dài 50 m, rộng 2 m. Qua kiểm tra, chủ đầu tư đang cho tháo dỡ phần đường đi, di dời vật liệu ra khỏi khu vực bảo vệ 1 của thắng cảnh, trả lại nguyên trạng trước khi bị tác động hồ cho Di tích hồ Tuyền Lâm. 
 
Công ty Toàn Cầu đổ đất, đá làm đường xâm phạm Thắng cảnh
Công ty Toàn Cầu đổ đất, đá làm đường xâm phạm Thắng cảnh
 
Đại diện Công ty CP Đầu tư và Du lịch Toàn Cầu đề nghị Ban Quản lý KDLQG Tuyền Lâm cắm mốc ranh giới đất giữa công ty và khu vực bảo vệ 1 của Thắng cảnh để công ty tháo dỡ đúng ranh đất được giao. Đối với các công trình vi phạm xây dựng không phép, công ty đã chấp hành nộp phạt 40 triệu đồng, nhưng chưa tháo dỡ các công trình vi phạm, vì đang tiến hành gia hạn giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh quy hoạch, vi chỉnh một số vị trí cho phù hợp thực tế với các công trình vi phạm. Sau khi được điều chỉnh đối với các công trình vi phạm mà không phù hợp công ty sẽ tiến hành tháo dỡ.
 
Dù vậy, UBND Phường 4 vẫn lập biên bản phúc tra việc Công ty CP Đầu tư và Du lịch Toàn Cầu chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp chấp hành việc tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2721/QĐ-XPVPHC ngày 2/7/2019 của UBND TP Đà Lạt. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP Đà Lạt ban hành quyết định cưỡng chế đối với các công trình vi phạm của Công ty CP Đầu tư và Du lịch Toàn Cầu.
 
Trước đó, tại văn bản kết luận của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm tra, xử lý tình hình vi phạm trật tự xây dựng tại KDLQG hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt), cho thấy doanh nghiệp Lạc Nam cho xây dựng 7 công trình sai phép (sai tầng cao công trình và sai vị trí theo quy hoạch được duyệt) với diện tích trên 843 m 2, tổng diện tích sàn trên 1.678 m 2
 
Công trình xây dựng ko phép tại dự án của công ty Toàn Cầu
Công trình xây dựng ko phép tại dự án của công ty Toàn Cầu
 
Liên quan đến sai phạm của doanh nghiệp Lạc Nam, UBND TP Đà Lạt đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 7 công trình sai phạm của doanh nghiệp. Về phía chủ đầu tư cũng đã tạm ngừng thi công để khắc phục hậu quả sai phạm; lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch và điều chỉnh giấy phép xây dựng.
 
Riêng Công ty CP Đầu tư và Du lịch Toàn Cầu, cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện doanh nghiệp này đã cho xây dựng 15 công trình không phép với diện tích sàn hơn 886 m 2, và xây dựng một cầu tạm nằm ngoài ranh đất được thuê với diện tích 190 m 2, vi phạm khu vực bảo vệ 1 di tích hồ Tuyền Lâm; phá rừng, chặt hạ trái phép 40 cây thông 3 lá. 
 
Với sai phạm này, UBND TP Đà Lạt Hạt đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 công trình không phép của của công ty Toàn Cầu, và 1 quyết định cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Riêng hành vi khai thác trái phép 40 cây thông ba lá đã bị Kiểm lâm Đà Lạt xử phạt hành chính theo quy định.
 
THỤY TRANG