Lâm Hà: Dân bức xúc vì lò đốt than hoạt động trái phép

05:10, 24/10/2019

Từ cuối năm 2018, trên địa bàn xã Liên Hà (huyện Lâm Hà) xuất hiện một lò đốt than tự phát mọc ngay giữa khu dân cư, xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe của cả trăm hộ dân sinh sống xung quanh.

Từ cuối năm 2018, trên địa bàn xã Liên Hà (huyện Lâm Hà) xuất hiện một lò đốt than tự phát mọc ngay giữa khu dân cư, xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe của cả trăm hộ dân sinh sống xung quanh.
 
Hình ảnh lò than tự phát hoạt động xả khói ra môi trường, người dân chụp 6h sáng ngày 20/10.
Hình ảnh lò than tự phát hoạt động xả khói ra môi trường, người dân chụp 6h sáng ngày 20/10.
 
Bà N.T.H. (57 tuổi, ngụ thôn Chiến Thắng) cho biết, gia đình bà có một ít diện tích cây dâu và cà phê non, nằm gần lò than không phép của một người hàng xóm. Hiện những cây dâu này đang có dấu hiệu chậm phát triển do phải hứng chịu hơi nóng và khói bụi bay ra từ lò đốt. Khổ nhất là mỗi lần hái lá dâu cho tằm ăn rất vất vả, bà H. gần như phải rửa lại toàn bộ lá trước khi cho tằm ăn. “Ngoài cây cối, nhà tôi cũng bị bụi than bay bám khắp nhà, bám đen cả bể nước. Khổ nhất là mấy đứa nhỏ cứ ngửi mùi than khét lẹt là chịu không được, phải cho các cháu ra ngoài xã ở nhờ nhà anh chị” - bà H. chia sẻ.
 
Tương tự, bà N.T.O (ngụ thôn Chiến Thắng), có nhà ở và vườn cách lò đốt than tự phát của ông Nguyễn Văn Chiến khoảng 200 m, cho hay, mỗi lần đốt củi lấy than lò hoạt động ngày đêm cả tuần liên tục không nghỉ. Tháng 4/2019, người dân thôn Chiến Thắng do bức xúc đã làm đơn tập thể lần thứ 2 kiến nghị UBND xã Liên Hà xử lý tình trạng trên. Phía UBND xã sau khi kiểm tra đã yêu cầu ông Chiến khắc phục tạm thời, xây thêm ống khói, giảm bớt lượng bụi phát tán ra xung quanh. Thế nhưng, theo bà O. các ống khói ông Chiến làm chỉ mang tính chất đối phó, không đạt chuẩn, thường xuyên hư hỏng, khói từ lò tiếp tục xả ra môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, môi trường bà con sinh sống khu vực thôn Chiến Thắng.
 
Còn theo nhiều hộ dân tại đây, mỗi lần chủ lò tiến hành đốt củi, khói bụi bao trùm cả một không gian rộng lớn, làm cho bầu không khí rất ngột ngạt. Đặc biệt, lò đốt than này lại nằm cách phân Trường Mầm non và Tiểu học thôn Chiến Thắng chỉ khoảng 200 m, ảnh hưởng tới môi trường học tập của cả trăm em học sinh là việc rất khó chấp nhận. Mặc dù đã 3 lần làm đơn kiến nghị lên UBND xã Liên Hà nhưng hộ dân trên chưa khắc phục được tình trạng ô nhiễm nên người dân mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, yêu cầu các lò than phải di dời nhanh chóng ra khỏi khu dân cư.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi sáng 21/10, lò đốt than trên gồm 2 hầm đốt liền kề thiết kế rất sơ sài, chỉ được đắp bằng gạch và đất sét, khói trong quá trình đốt thải trực tiếp ra môi trường, phát tán ra khắp khu dân cư. Do phản ứng quyết liệt của người dân trong thôn nên vài ngày gần đây hai lò đốt của ông Chiến chỉ hoạt động vào ban đêm, ban ngày tạm dừng hoạt động. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Khê - Chủ tịch UBND xã Liên Hà xác nhận, mấy tháng gần đây, một trong hai hầm đốt than này của ông Nguyễn Văn Chiến (thuê đất để dựng lò đốt tự phát) bị trục trặc nên khói phát tán ra khu vực xung quanh nhiều hơn, ảnh hưởng tới đời sống của bà con và môi trường xung quanh. Từ cuối năm 2018 tới nay, phía chính quyền xã đã 3 lần xuống lập biên bản liên quan tới lò đốt than tự phát của ông này. Tuy nhiên, theo ông Khê, ông Chiến hiện có hoàn cảnh kinh tế khó khăn tại địa phương. Trong quá trình xử lý, ông Chiến hợp tác và trình bày xin được thiết kế 6 ống khói đường kính 20 cm, cao 8 m để giảm bớt khói phát tán, ảnh hưởng tới người dân nên cán bộ xã khi xử lý đã đồng ý gia hạn thời gian khắc phục nhưng vẫn không có kết quả.
 
Ông Đào Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hà, người trực tiếp xuống hiện trường lập biên bản lò than tự phát tại thôn Chiến Thắng vào ngày 13/10, khẳng định: “Chúng tôi đã tiến hành họp người dân và thống nhất để chủ lò than đốt hết mẻ củi cuối cùng (vì củi ông Chiến đã mua). Mặc dù xã tạo điều kiện, thông cảm cho ông Chiến khắc phục nhưng việc xây lò than tự phát, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh nên quan điểm của xã là buộc di dời lò than này trong những ngày tới”.
 
C.THÀNH