Rao "bán" cả danh thắng quốc gia

06:10, 31/10/2019

Đặt cọc 10 tỷ đồng và 6 tháng sau sẽ có giấy chứng nhận đầu tư và sổ đỏ để làm dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Đó là khẳng định của người đang rao bán hồ Đạ Tẻh (xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh) - một danh thắng cấp Quốc gia đã được công nhận năm 2004 - trên các trang mạng xã hội.

Đặt cọc 10 tỷ đồng và 6 tháng sau sẽ có giấy chứng nhận đầu tư và sổ đỏ để làm dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Đó là khẳng định của người đang rao bán hồ Đạ Tẻh (xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh) - một danh thắng cấp Quốc gia đã được công nhận năm 2004 - trên các trang mạng xã hội.
 
Hồ Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh) là danh thắng cấp Quốc gia được công nhận năm 2004. Ảnh: Đ.Anh
Hồ Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh) là danh thắng cấp Quốc gia được công nhận năm 2004. Ảnh: Đ.Anh
 
800 ha 50 tỷ đồng 
 
Trong vài tháng trở lại đây, nhiều trang rao tin bất động sản trên zalo, facebook xuất hiện các thông tin rao bán hồ Đạ Tẻh. Theo những thông tin này, diện tích rao bán khoảng 800 ha gồm cả hồ nước và phần diện tích đất xung quanh hồ để làm dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. 
 
Sau nhiều lần liên lạc, một người đàn ông tự xưng là Mẫn (44 tuổi, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), người trực tiếp rao thông tin hồ Đạ Tẻh, chuyển một bản đồ vị trí và cho biết giá bán là 50 tỷ đồng. Phương thức giao dịch được ông Mẫn đưa ra là sau khi nhận cọc của khách 10 tỷ đồng, phía công ty cũng sẽ đối ứng số tiền tương ứng vào tài khoản ngân hàng để đảm bảo. Trong vòng 6 tháng, công ty sẽ làm thủ tục giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng với thời hạn 50 năm. Để thuyết phục khách hàng, ông Mẫn khẳng định: “Đây là dự án của một sếp lớn ở ngoài Trung ương. Hồ nước này không chỉ có thể làm du lịch mà còn khai thác cát dưới lòng hồ. Dưới lòng hồ Đạ Tẻh có trữ lượng cát nhiều lắm, trên 7 triệu khối toàn cát 1.8 trở lên. Ngoài ra, có rất nhiều gỗ dưới lòng hồ. Khách sau này nếu muốn, chủ sẽ giúp có cách khai thác cái đó” (!?). 
 
Chúng tôi đề nghị ông Mẫn đưa đi xem hồ Đạ Tẻh nhưng ông từ chối, chỉ hướng dẫn để tự đi. 
 
Huyện không có chủ trương 
 
Ngày 29/10, ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, khẳng định thông tin rao bán trên mạng xã hội là hoàn toàn không chính xác. “Hiện tại, huyện chưa có chủ trương kêu gọi đầu tư vào hồ Đạ Tẻh vì nhiều lý do. Đây là hồ nước đã được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Đồng thời, hồ cũng là nơi cung cấp nước tưới và nước sinh hoạt cho người dân toàn huyện Đạ Tẻh. Trước đây, cũng đã có một số người đến tìm hiểu thông tin nhưng huyện đã trả lời rõ đây là khu vực không được mua bán, sang nhượng” - ông Hùng cho biết. 
 
Hồ Đạ Tẻh có diện tích hơn 600 ha, xung quanh hồ nước là rừng phòng hộ. Theo ông Hùng, hồ có dung tích 19 triệu mét khối là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chủ yếu cho toàn huyện. Do đó, trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm kê toàn bộ diện tích người dân trồng hoa màu ở các bãi bồi xung quanh hồ. Đồng thời, huyện đã yêu cầu các hộ dân không tiếp tục lấn chiếm, cấm mua bán sang nhượng đất, cấm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật làm ảnh hưởng đến nguồn nước. Huyện cũng đang tiến hành xây dựng hành lang bảo vệ nguồn nước. 
 
Trước đây, khi chưa được công nhận là danh thắng cấp Quốc gia, hồ Đạ Tẻh đã có một nhà đầu tư khai thác du lịch nhưng không hiệu quả nên bị thu hồi giấy phép. “Hiện, danh thắng này chưa có nhà đầu tư mới và huyện cũng chưa có chủ trương kêu gọi đầu tư dưới bất kỳ hình thức nào. Có nhiều người tới huyện quan tâm đến lời rao bán trên mạng nhưng huyện khẳng định đó là thông tin lừa đảo, không có căn cứ. Các bản vẽ quy hoạch cũng là giả mạo hoặc lấy lại của dự án cũ. Hồ Đạ Tẻh hiện do Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh quản lý và khai thác, còn diện tích đất lâm nghiệp quanh hồ do Công ty Lâm nghiệp Đạ Tẻh quản lý” - ông Hùng cho biết thêm.
 
ĐÔNG ANH