Tự ý mở đường xuyên qua đất sản xuất của nhiều hộ dân

05:10, 11/10/2019

Con đường không có trong quy hoạch của địa phương, nhưng ông Vượng vẫn tự ý cho người dùng máy múc đào xới, san gạt để mở đường xuyên qua vườn tược làm hư hại đất đai, cây trồng của nhiều hộ dân...

Con đường không có trong quy hoạch của địa phương, nhưng ông Vượng vẫn tự ý cho người dùng máy múc đào xới, san gạt để mở đường xuyên qua vườn tược làm hư hại đất đai, cây trồng của nhiều hộ dân. Bức xúc trước việc làm của ông Vượng, các hộ dân đã làm đơn trình báo gửi chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhờ can thiệp.
 
Cơ quan chức năng đo vẽ tại phần đất của ông Vũ Như Giang bị ông Vượng tự ý mở đường xuyên qua. Ảnh: K.P
Cơ quan chức năng đo vẽ tại phần đất của ông Vũ Như Giang bị ông Vượng tự ý mở đường xuyên qua. Ảnh: K.P
 
Tự ý phá vườn của dân mở đường
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Nguyễn Đức Vượng (ngụ tại Phường 2, TP Bảo Lộc) có khoảng 10 ha đất nông nghiệp tại Thôn 1, xã Lộc Châu. Đầu năm 2019, ông Vượng liên hệ với UBND xã Lộc Châu xin phép mở đường từ đất mình đấu nối qua đường Nguyễn Thiện Thuật (xã Lộc Châu). Tuy nhiên, do con đường này không có trong quy hoạch của địa phương, nên UBND xã Lộc Châu đã hướng dẫn ông Vượng tự thỏa thuận với các hộ dân để mở đường. Sau đó, ông Vượng đã gặp và thương lượng với một số hộ dân có đất sản xuất giáp đất mình để xin bà con hiến đất mở đường. Mặc dù, chưa được các hộ dân đồng ý nhưng ông Vượng đã cho người mang máy múc vào đào xới, san ủi làm hư hỏng đất đai, cây trồng khiến bà con bức xúc. Thống kê cho thấy, có 4 hộ dân nơi đây có đất bị ông Vượng tự ý cho máy múc san ủi làm hư hỏng vườn tược và chết cây trồng.
 
Ông Nguyễn Văn Phùng, ngụ Thôn 1 (xã Lộc Châu) phản ánh: “Con đường mà ông Vượng có ý định mở, chạy xuyên qua vườn cà phê của 5 hộ dân. Trước khi mở đường, ông Vượng đến gặp tôi để thỏa thuận. Lúc trao đổi, tôi có nói với ông Vượng, nếu các hộ dân đồng ý thì tôi cũng đồng ý. Sau đó, tôi có hỏi các hộ dân khác thì biết được không  ai đồng ý cho ông Vượng mở đường. Vì vậy, tôi đã gọi điện báo lại với ông Vượng hủy thỏa thuận không cho mở đường nữa. Vậy mà chỉ một ngày sau (ngày 9/8/2019), ông Vượng vẫn tự ý cho người đưa máy múc vào san gạt làm hư hỏng vườn cà phê của bà con chúng tôi. Gia đình tôi có gần 600 m 2 đất, với khoảng 60 cây cà phê bị đào lấp làm hư hỏng hoàn toàn. Hiện, ông Vượng đã cho người gặp gia đình tôi để thỏa thuận nhưng vì giá đền bù quá thấp nên gia đình tôi không đồng ý”.
 
Cùng với ông Phùng thì 2 hộ dân khác có vườn cà phê sát bên cạnh là hộ ông Hải và ông Lý cũng bị san ủi làm hư hỏng hàng chục cây cà phê. Ông Phan Đức Hải bức xúc: “Gia đình tôi chưa đồng ý cho mở đường, nhưng ông Vượng vẫn tự ý cho người đưa máy múc vào đào xới, san lấp xẻ vườn cà phê của gia đình tôi làm đôi. Gia đình tôi, có hơn 200 m 2 đất, với khoảng 30 cây cà phê hơn 10 năm tuổi bị xới tung hư hỏng hoàn toàn. Đã tự ý phá vườn cà phê của gia đình tôi, nhưng ông Vượng vẫn không chịu thỏa thuận đền bù thiệt hại khiến tôi rất bức xúc”.
 
Cùng với 3 hộ dân nói trên, con đường ông Vượng mở còn đi xuyên qua 4 thửa đất nông nghiệp, với chiều dài hơn 100 m của ông Vũ Như Giang. “Thời gian qua, ông Vượng đã tự ý mang máy múc vào san ủi lấn qua 4 thửa đất của gia đình tôi. Trong quá trình san ủi, ông Vượng đã làm sập hàng rào 22 trụ xi măng và kẽm gai của gia đình tôi. Ước tính, gia đình tôi đang có hơn 3.000 m 2 đất sản xuất bị ông Vượng san ủi lấn chiếm. Hiện, tôi đã có đơn trình báo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng về việc làm sai trái của ông Vượng” - ông Vũ Như Giang thông tin.
 
Cơ quan chức năng vào cuộc
 
Bên cạnh việc mở đường xuyên qua đất sản xuất của các hộ dân, thì việc ông Vượng san gạt mặt bằng trên phần đất của mình còn làm đất cát trôi xuống bồi lấp gây hư hỏng vườn cà phê của hộ ông Đỗ Văn Tịnh (ngụ Thôn 1, xã Lộc Châu). “Vườn cà phê của gia đình tôi nằm dưới đồi đất của ông Vượng. Thời gian qua, ông Vượng tiến hành san gạt mặt bằng khiến đất cát trôi xuống theo mương nước bên cạnh tràn vào vùi lấp vườn làm chết cà phê của gia đình tôi. Hơn 2 sào cà phê đang cho trái của gia đình tôi bị đất cát vùi lấp khiến cây bị chết khô, rụng trái hàng loạt. Tôi đã yêu cầu ông Vượng tới xem xét, ghi nhận và có hướng hỗ trợ thiệt hại cho gia đình. Thế nhưng, ông ấy cứ hứa “năm lần bảy lượt” không chịu gặp khiến tôi rất bức xúc” - ông Tịnh ngao ngán.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Vượng lý giải: “Tôi mở đường cũng để phục vụ bà con đi lại được thuận tiện. Trước khi mở đường, tôi đã gặp một số hộ dân để trao đổi và xin bà con hiến đất. Lúc trao đổi, có 2 hộ dân (ông Phùng và ông Hải) đồng ý cho mở đường qua vườn cà phê. Nhưng sau đó, họ lại gọi điện cho tôi đổi ý không cho mở đường nữa. Tôi thừa nhận, vì nhiều việc nên quên không báo lại với người làm, mới xảy ra sự việc đáng tiếc này. Hiện tại, tôi đang thỏa thuận với các hộ dân để đền bù thiệt hại cho bà con. Riêng việc phản ánh của ông Vũ Như Giang, tôi đang yêu cầu cơ quan chức năng xác định lại. Vì ranh giới giữa đất của tôi và đất ông Giang chưa được xác định rõ ràng. Trong quá trình đo vẽ lại, nếu tôi làm đường lấn qua đất của ông Giang thì tôi sẽ chịu trách nhiệm”.
 
Ông Vũ Hoàng Tập - Chủ tịch UBND xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc cho biết: “UBND xã đã nhận được đơn phản ánh của các hộ dân về việc ông Nguyễn Đức Vượng tự ý dùng máy múc mở đường xuyên qua vườn cà phê làm hư hỏng đất đai, cây trồng của bà con. Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của các hộ dân, xã đã cử cán bộ tiến hành xác minh vụ việc. Qua xác minh, những gì bà con phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật. Với chức năng của địa phương, chúng tôi đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng đều bất thành. Vì vậy, UBND xã đã chuyển vụ việc lên UBND TP Bảo Lộc và các cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định”.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Bảo Lộc, Công an TP đã phối hợp với các ngành chức năng và UBND xã Lộc Châu tiến hành xác minh, đo vẽ hiện trạng các phần đất mà người dân phản ánh bị ông Vượng tự ý mở đường xuyên qua làm hư hại cây trồng, vườn tược; đồng thời, lập biên bản ghi nhận và tiến hành làm việc với các bên liên quan để giải quyết theo quy định.
 
H.ĐƯỜNG