Lúng túng xác định ranh các lô đất ở Khu quy hoạch Bạch Ðằng - Ngô Quyền

06:11, 01/11/2019

Dù người dân nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng việc một người dân tự ý lấn chiếm đất công sản tại Khu quy hoạch Bạch Ðằng - Ngô Quyền sử dụng vào việc riêng, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến dư luận bất bình…

Dù người dân nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng việc một người dân tự ý lấn chiếm đất công sản tại Khu quy hoạch Bạch Ðằng - Ngô Quyền sử dụng vào việc riêng, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến dư luận bất bình…
 
Hiện trường hàng rào cùng công trình có mái che dựng trái phép trên đất thông hành tại Khu quy hoạch Bạch Đằng - Ngô Quyền
Hiện trường hàng rào cùng công trình có mái che dựng trái phép trên đất thông hành tại Khu quy hoạch Bạch Đằng - Ngô Quyền
 
Theo đơn phản ánh của người dân Khu phố 3, Khu quy hoạch (KQH) Bạch Đằng - Ngô Quyền (Phường 6, TP Đà Lạt), thời gian qua, ông Hoàng Văn Thanh (ngụ tại lô A66a KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền, hiện đang công tác tại một cơ quan cấp sở của tỉnh Lâm Đồng) đã tự ý lấn chiếm đất công sản sử dụng làm đường thông hành của khu dân cư. Cũng theo người dân Khu phố 3, phần đất ông Thanh tự ý lấn chiếm là đất thông hành có chiều rộng 5 m, dài 20 m rồi cho rào chắn làm của riêng. 
 
Điều đáng nói, trong 3 năm qua, nhiều lần người dân có đơn thư tố cáo gửi UBND Phường 6 (TP Đà Lạt), nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đã vậy, ngày 1/3/2019, ông Thanh lại tiếp tục cho thợ sắt dựng khung sắt, lợp tôn trên phần đất đã chiếm dụng khiến người dân trong khu phố bất bình, tiếp tục có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng TP Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng. Tiếp đó, ngày 10/10/2019, gia đình ông Thanh lại cho dựng nhà, hàng rào bao phần đất lấn chiếm, khi người dân gọi báo cho UBND phường thì chỉ nhận được câu trả lời là ngày cuối tuần, người dân bức xúc đứng ra ngăn chặn việc dựng công trình trái phép thì ông Thanh lại thách thức.
 
Mang bức xúc của người dân làm việc với UBND Phường 6, chúng tôi được lãnh đạo phường cho biết: Vụ việc xảy ra đã lâu, gia đình ông Thanh đã dựng hàng rào từ năm 2016. Ngày 3/7/2019, UBND Phường 6 đã lập biên bản, cho tháo dỡ phần hàng rào bao tôn kẽm tại lô A66a KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền. Cũng theo lãnh đạo Phường 6, gia đình ông Thanh đã cho dựng hàng rào trên đất quy hoạch đường thông thành thuộc khu quy hoạch bằng vật liệu khung sắt hộp, bao tôn kẽm với kích thước rộng 3,8 m dài 16 m; cao 3,5 m. UBND Phường 6 đã cho tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn kẽm lấn chiếm đường thông hành theo quy hoạch tại khu vực trên. 
 
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND Phường 6 (TP Đà Lạt) Vũ Thành Sơn, UBND phường chỉ thực hiện giải tỏa phần hàng rào và một phần công trình mà gia đình ông Thanh cho dựng trái phép trên đất thông hành. Còn về phần đất người dân tố cáo gia đình ông Thanh bao chiếm đất thông hành, phường chưa thể xác định bởi đơn vị quy hoạch chưa bàn giao đất cho phường quản lý. Và theo bản đồ quy hoạch, phần đất thông hành của khu dân cư rộng 5 m, dài gần 27 m, nhưng thực tế phần đất thông hành hiện hữu lại lớn gần gấp đôi nên phường chưa thể xác định.
 
Lãnh đạo UBND Phường 6 cũng cho biết thêm: Ngày 24/5/2019, UBND phường đã chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật Đà Lạt; chủ đầu tư các lô A.12, 13b, 14 và A66a tiến hành kiểm tra hiện trường… Kết quả kiểm tra cho thấy, theo Quyết định 60/2002/QĐ-UB ngày 16/4/2002 của UBND tỉnh Lâm Đồng thì quy hoạch đường thông hành tại cụm các lô A.10 đến A.14 và lô A66a KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền rộng 5 m, nhưng kiểm tra thực tế hiện trường ranh đất của các hộ giáp với đường thông hành của KQH thì cơ bản đảm bảo theo giấy chứng nhận được cấp, nhưng đường thông hành tại vị trí lô A.10 và lô A66a; lô A.12 và lô A66a, A66b lại lớn hơn (rộng từ 7,7 m đến 9 m) so với đường thông hành thuộc KQH đã được quy hoạch là rộng 5 m. 
 
Để giải quyết dứt điểm vụ việc, Chủ tịch UBND Phường 6, cho biết: Ngày 27/5/2019, UBND Phường 6 đã có tờ trình gửi UBND TP Đà Lạt đề nghị xác định đường thông hành tại cụm các lô từ A.10 đến A.14 và lô A66a KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận nên còn phải chờ. 
 
Cũng theo Chủ tịch UBND Phường 6 Vũ Thành Sơn, để thuận tiện trong quá trình sử dụng đúng ranh đất được cấp cũng như việc tham gia giao thông của người dân, đồng thời trả lại hiện trạng đúng theo quy định; UBND Phường 6 kiến nghị UBND TP Đà Lạt chỉ đạo Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật Đà Lạt chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND Phường 6 cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xác định ranh giới đất, đường thông hành tại cụm các lô A.10, A.11, A.12, A.13, A.14 và A66a; và xác định ranh giới lô đất A.65 KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền. Đồng thời, tổ chức đo đạc, xác định lại toàn bộ ranh đất tại các lô đất trên, đường quy hoạch nội bộ, đường thông hành thuộc KQH Bạch Đằng - Ngô Quyền nhằm xác định rõ ranh giới sử dụng của các hộ liên quan để có cơ sở quản lý, thuận tiện trong quá trình xây dựng nhà ở, cũng như thuận tiện trong công tác quản lý về trật tự xây dựng tại địa phương.
 
THỤY TRANG