Nhiều sai phạm tại khu vực Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng

06:11, 12/11/2019

Lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ; xây dựng, cải tạo hàng loạt công trình không phép; kinh doanh nhà hàng không có kế hoạch bảo vệ môi trường…, là những sai phạm được Đoàn Kiểm tra liên ngành TP Đà Lạt chỉ ra tại khu vực Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng…

Lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ; xây dựng, cải tạo hàng loạt công trình không phép; kinh doanh nhà hàng không có kế hoạch bảo vệ môi trường…, là những sai phạm được Đoàn Kiểm tra liên ngành TP Đà Lạt chỉ ra tại khu vực Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng…
 
Cơ quan chức năng TP Đà Lạt xác định nhiều vi phạm tại Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng (khu vực có khoảng sân bê tông).
Cơ quan chức năng TP Đà Lạt xác định nhiều vi phạm tại Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng (khu vực có khoảng sân bê tông).
 
Theo báo cáo của UBND TP Đà Lạt, những năm gần đây, tại khu vực Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng (số 1, đường Triệu Việt Vương, Phường 4, TP Đà Lạt) xảy ra nhiều vấn đề phức tạp về trật tự xây dựng đô thị, trong đó có an ninh, trật tự… Do đó, tháng 6/2019, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo TP Đà Lạt kiểm tra, làm rõ, kịp thời xử lý những sai phạm tại khu vực trên. 
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 18/6/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt ban hành Quyết định số 2545/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, trật tự xây dựng, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý bảo vệ rừng và các vấn đề khác có liên quan đối với Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng. 
 
Kết quả kiểm tra cho thấy, khu Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng nằm trong khuôn viên đất rộng hơn 6.300 m 2. Vào thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã cho xây dựng, cải tạo mở rộng tới 13 khối công trình, với tổng diện tích xây dựng hơn 2.736 m 2, tại một phần của 6 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 4 (Phường 4, TP Đà Lạt). Hiện các công trình này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ trước năm 2019, trong khi khu vực này thuộc diện quy hoạch đất du lịch hỗn hợp, đất công viên cảnh quan, đất trụ sở khác. 
 
Khi Đoàn Kiểm tra liên ngành tới làm việc, chủ sử dụng khu đất là ông Nguyễn Minh Tiến (sinh năm 1983, chỗ ở hiện nay số 1, Triệu Việt Vương, Phường 4, TP Đà Lạt), không phối hợp với đoàn công tác. UBND Phường 4, TP Đà Lạt không xác định được thời điểm vi phạm hành chính của ông Tiến. Người sử dụng thửa đất còn tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trong khi không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. 
 
Ngoài ra, khu Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng còn lấn chiếm hơn 1.884 m 2 đất rừng phòng hộ. Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp. Xây dựng 4 khối công trình trái phép với diện tích hơn 747 m 2, trong đó xây dựng trên đất lâm nghiệp là 410 m 2.
 
Liên quan đến khu nhà hàng này, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Đà Lạt, đã xác định các hành vi vi phạm đối với Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng, như không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định; không lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy và chữa cháy; gây khó khăn cho công tác điều tra, nghiên cứu, kiểm soát, đánh giá hiện trạng môi trường và hoạt động công vụ của người có thẩm quyền.
 
UBND Phường 4 cho biết, vừa có tờ trình đề xuất UBND TP Đà Lạt ban hành quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ toàn bộ các công trình không phép tại khu vực Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng. Lý do, đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện Quyết định 3249/QĐ-KPHQ ngày 6/8/2019 của UBND TP Đà Lạt về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư các công trình tại khu vực Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng.

Theo UBND TP Đà Lạt, qua công tác kiểm tra, rà soát hồ sơ, tài liệu có liên quan (về nguồn gốc đất, về kinh doanh nhà hàng, về việc tổ chức thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình và các hồ sơ khác có liên quan); cũng như kiểm tra trực tiếp tại hiện trường và làm việc với ông Nguyễn Minh Tiến, gia đình ông Tiến chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để xác định rõ chủ sử dụng đất. Đối với chủ kinh doanh Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng là bà Nguyễn Thị Diễm May (cháu ruột ông Tiến), cũng có dấu hiệu tránh né làm việc theo giấy mời của Đoàn kiểm tra. 

Ngoài ra, ông Tiến cũng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu nào chứng minh việc gia đình ông Tiến là chủ sử dụng hợp pháp theo quy định của pháp luật. Đồng thời, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc cấp quyền sử dụng đất ở, nhà ở tại các cơ quan, đơn vị có liên quan cũng không có hồ sơ, tài liệu nào chứng minh, thể hiện việc gia đình ông Tiến là chủ sử dụng đất và sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật.
 
Trước những sai phạm tại khu vực Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng, UBND TP Đà Lạt giao UBND Phường 4 chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Hạt Kiểm lâm thành phố làm việc với ông Nguyễn Minh Tiến, lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai và lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng; Kiểm tra, giám sát việc chấp hành biện pháp buộc khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Minh Tiến.  
 
Giao Công an TP Đà Lạt lập biên bản vi phạm hành chính, tham mưu UBND thành phố xử lý đối với những vi phạm trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh tại nhà hàng này. 
 
Đối với Thanh tra thành phố, theo dõi, đôn đốc các đơn vị nêu trên thực hiện các nội dung theo chỉ đạo tại văn bản này; tổng hợp, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trước ngày 30/11/2019.
 
THỤY TRANG