Sao lại đẩy khó cho dân

06:11, 26/11/2019

Nhiều tháng nay, câu chuyện về rác thải đang là chủ đề nóng của Bảo Lộc. Vấn đề này đang nóng từ vỉa hè, góc chợ, nóng đến cả bàn nghị trường...

Nhiều tháng nay, câu chuyện về rác thải đang là chủ đề nóng của Bảo Lộc. Vấn đề này đang nóng từ vỉa hè, góc chợ, nóng đến cả bàn nghị trường. Càng nóng hơn khi mới đây, ngày 20/11, đơn vị trực tiếp thu gom rác trên toàn thành phố ra thông báo ngưng thu gom rác. Nhiều người dân đã phải thốt lên rằng: “Sao lại đẩy khó cho dân!”.
 
Nói không quá nếu bảo rằng rác thải đang bủa vây TP Bảo Lộc. Đi đâu cũng thấy rác, từ cổng trường học, cổng chợ, quảng trường đến lề đường, vỉa hè, từ trước nhà dân đến cả cơ quan công sở, rác chất thành đống bốc mùi hôi thối. 
 
Người dân ca thán, các cơ quan, đơn vị ca thán. Hội Phụ huynh Trường Mầm non Bá Thiên (Phường 2, TP Bảo Lộc) đã phải có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết tình trạng bãi tập kết rác ngay trước cổng trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học cũng như sức khỏe của cô trò tại ngôi trường này. Tại buổi tiếp xúc với cử tri của Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Lâm Đồng mới đây, câu chuyện về thu gom và xử lý rác thải cũng được các cử tri đặc biệt quan tâm. Nhiều cử tri bày tỏ lo ngại về môi trường sống đang bị đe dọa nghiêm trọng khi những bãi rác ngày càng lớn dần ngay trung tâm thành phố mà không được thu gom xử lý.
 
Nguyên nhân của tình trạng ùn ứ rác thải đưa ra thì nhiều. Nguyên nhân chính vẫn là nhà máy xử lý cho rằng khối lượng rác mỗi ngày từ 80 đến 120 tấn, vượt công suất khiến lò đốt liên tục hư hỏng, thành phố chưa bàn giao đủ mặt bằng để có thể xây dựng bãi lưu trữ rác. Về phía thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp từ chở rác đi gởi, lưu trữ rác vào bãi tạm đến lập kế hoạch sử dụng đất với mục đích làm bãi chứa rác để trình UBND tỉnh phê duyệt. Trước mắt có, lâu dài có nhưng đến nay rác vẫn ùn ứ, người dân vẫn phải chịu ảnh hưởng trước mắt và lâu dài. 
 
Việc ra thông báo ngưng thu gom rác thải trong dân cho thấy sự yếu kém không chỉ trong việc giải quyết những vấn đề bức thiết, liên quan trực tiếp đến dân sinh mà còn thể hiện sự bất lực của chính quyền và đẩy khó cho người dân. 
 
Dẫu biết rằng chính quyền địa phương cũng như các đơn vị liên quan trực tiếp đã nỗ lực rất nhiều trong việc xử lý rác thải trong suốt thời gian qua. Dẫu biết rằng rác thải và xử lý rác thải không phải là chuyện khó của riêng TP Bảo Lộc. Nhưng, với một chính quyền vì dân thì trách nhiệm đó chính quyền phải đảm nhận. Nói như thế không có nghĩa là người dân được quyền thờ ơ, vô can trong vấn đề này. 
 
Phân loại rác thải từ nguồn, phòng chống rác thải nhựa đang là vấn đề cần được thực hiện trước mắt và lâu dài. Việc làm này hoàn toàn nằm trong tầm tay của người dân. Đơn giản hơn, hãy bắt đầu bằng việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và chia sẻ với chính quyền trong việc lưu trữ rác vào bãi tạm thời trong khi chờ đợi nhà máy xử lý hoạt động trở lại.
 
Hãy cùng hành động để thành phố không còn ùn ứ rác thải.
 
ĐÔNG ANH