Vay tiền qua App, "tiền mất tật mang"

05:11, 28/11/2019

Nhiều người dân tại huyện Lâm Hà đang là nạn nhân của việc vay tiền tại các App (ứng dụng), trang web với thủ tục vay online đơn giản, giải ngân nhanh, nhưng đây thực chất là hoạt động cho vay trái pháp luật.

Nhiều người dân tại huyện Lâm Hà đang là nạn nhân của việc vay tiền tại các App (ứng dụng), trang web với thủ tục vay online đơn giản, giải ngân nhanh, nhưng đây thực chất là hoạt động cho vay trái pháp luật.
 
Chị N.T.T vay tiền qua App và đang bị các nhân viên của App khủng bố. Ảnh: C.Phong
Chị N.T.T vay tiền qua App và đang bị các nhân viên của App khủng bố. Ảnh: C.Phong
 
Theo tường trình từ chị N.T.T (23 tuổi, ngụ xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà): Do cần khoảng 10 triệu đồng để làm ăn, cách đây hơn 1 tháng, chị tình cờ thấy ứng dụng cho vay tiền qua các App trên mạng. Làm theo hướng dẫn trên App, ngoài cung cấp các thông tin họ tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, nghề nghiệp, số CMND, hình chân dung... App còn yêu cầu cung cấp tên, số điện thoại của cha mẹ, người thân, yêu cầu được truy cập vào danh bạ trong điện thoại của chị T... Đó là những điều kiện bắt buộc để thực hiện các thủ tục vay tiền qua mạng internet. 
 
Sau khi hoàn tất thông tin theo yêu cầu của ứng dụng, chị T. được một người xưng là người quản lý công ty cho vay tiền qua App gọi tới, đề nghị xác nhận thêm một số thông tin để giải ngân ngay trong ngày. App đầu tiên chị đăng ký vay 2 triệu đồng nhưng khi giải ngân chị chỉ được nhận 1,5 triệu đồng. Do chưa đủ số tiền cần vay nên chị T. được nhân viên gọi nói chuyện qua điện thoại giới thiệu vay sang các App khác. Chỉ sau 20 ngày, số tiền nợ (bao gồm lãi và phạt) lên đến hơn 150 triệu đồng. Tuy nhiên, thực chất số tiền gốc chị T. nói thực vay chỉ được 25 triệu đồng. Chưa hết bàng hoàng, chị T. kể trong hai tháng gần đây chị luôn trong tâm trạng hoảng loạn khi liên tục bị gọi điện, nhắn tin đe dọa đòi nợ. Hàng loạt tin nhắn đòi nợ kiểu “xã hội đen” kèm hình ảnh được gửi đến nhiều người trong gia đình trên Facebook của chị. Quá sợ hãi, chị T. phải tạm thời đóng Zalo, App vay tiền.
 
Tương tự chị T., anh N.V.H (28 tuổi, ngụ thị trấn Đinh Văn) làm nghề bán trái cây ở chợ đã thực hiện vay qua 2 App nhưng hiện đang bị các đối tượng “khủng bố” đòi tiền liên tục. Anh H. cho biết mấy tháng nay anh vay qua App với số tiền thực nhận là 4,8 triệu đồng. Sau gần một tháng, số tiền anh H. đã nợ và phải trả lên tới hơn 20 triệu đồng. Không trả được tiền đúng hạn, nay anh H. cũng đang bị các đối tượng liên tục gọi điện uy hiếp, đe dọa. Những thông tin về nhân thân của anh H. cũng đã bị các đối tượng đưa lên mạng xã hội để bêu riếu.
 
Theo ghi nhận, cả hai nạn nhân trên đều vay tiền qua App có tên Tachio (tên miền Tachio.com.vn). Theo thông tin từ App gửi về điện thoại của những người trên, bên cho vay tiền là Công ty TNHH TM DV Kado, mã số thuế 0315609564, địa chỉ Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, TP Hồ Chí Minh. Từ những phản ảnh của các “nạn nhân” vay tiền qua các App, chúng tôi tìm hiểu và ghi nhận tình trạng vay tiền online này đang hoạt động rất rầm rộ trên các trang web cho vay được quảng cáo trên Facebook, YouTube.
 
Chỉ cần gõ tìm App vay tiền trên ứng dụng điện thoại, người vay có thể tìm thấy khoảng 30 App cho vay đủ thể loại, trong đó có những App mời gọi rất hấp dẫn như vay tiền siêu tốc, vay tiền lấy liền, vay tiền nhanh, cho vay nhanh…
 
Thượng tá Trần Văn Trà, Phó Trưởng Công an huyện Lâm Hà cho biết, thời gian qua, Công an huyện đã nhận được một số đơn tố cáo của người dân về việc vay tiền qua App trên mạng internet với lãi suất cao. Do không trả được gốc và lãi theo thời hạn vay nên đã bị các đối tượng gọi điện đe dọa. Tuy nhiên, việc giao dịch giữa bên cho vay tiền và bên vay đều được thực hiện qua điện thoại hoặc môi trường internet nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh, điều tra. Những trường hợp này đều được Công an huyện Lâm Hà chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Lâm Đồng thụ lý, điều tra theo thẩm quyền, vì đây là một dạng của tội phạm công nghệ cao, thực hiện hành vi phạm tội trên mạng internet.
 
Còn theo Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng, cho vay tiền qua App là một dạng tín dụng đen bằng công nghệ và đang lách luật để hoạt động. Theo quy định hiện nay, ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh, để được hoạt động cho vay tín dụng cần được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Ngoài ra, việc nhân viên các tổ chức cho vay đưa hình ảnh người vay lên mạng xã hội với nội dung bôi nhọ, xúc phạm là trái pháp luật. Các tổ chức cho vay không thể sử dụng bất kỳ hình thức đưa hình ảnh, thông tin cá nhân của người vay lên mạng để đòi nợ. Cá nhân người vay có thể kiện đòi bồi thường danh dự, nhân phẩm của mình.
 
C.PHONG