Vì sao xã Ðại Lào không xử lý sai phạm?

08:11, 29/11/2019

Liên quan đến việc "chia năm xẻ bảy" đất làm hội trường Thôn 1 (xã Ðại Lào, TP Bảo Lộc) và việc xây dựng trái phép của Trưởng Công an xã Ðại Lào trên khu đất này, đến nay, sau gần nửa năm, UBND xã Ðại Lào vẫn chưa có bất cứ động thái gì để xử lý vi phạm. 

[links()]
Liên quan đến việc “chia năm xẻ bảy” đất làm hội trường Thôn 1 (xã Ðại Lào, TP Bảo Lộc) và việc xây dựng trái phép của Trưởng Công an xã Ðại Lào trên khu đất này, đến nay, sau gần nửa năm, UBND xã Ðại Lào vẫn chưa có bất cứ động thái gì để xử lý vi phạm. 
 
Công trình xây dựng sai phạm trên đất công ngay phía sau nhà Trưởng Công an xã Đại Lào đến nay vẫn chưa bị xử lý.  Ảnh: Ðông Anh
Công trình xây dựng sai phạm trên đất công ngay phía sau nhà Trưởng Công an xã Đại Lào đến nay vẫn chưa bị xử lý. Ảnh: Ðông Anh
 
Chưa hoán đổi, đã tự ý mua bán và xây dựng 
 
Liên quan đến việc hoán đổi đất để làm hội trường Thôn 1 (xã Đại Lào), ngày 27/11/2019, UBND TP Bảo Lộc đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để báo cáo về việc hoàn chỉnh hồ sơ giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường với diện tích đất thu hồi làm hội trường Thôn 1. Mặc dù UBND TP Bảo Lộc cùng với các ngành chức năng đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để hoán đổi nhưng trên thực tế các hộ dân đã tự ý mua bán và xây dựng trên khu đất này. Trong khi đó, chính quyền địa phương mà cụ thể là UBND xã Đại Lào đã phớt lờ không xử lý sai phạm. 
 
Theo thỏa thuận, gia đình ông Lê Hồng Hiếu và bà Nguyễn Thị Hanh đồng ý hoán đổi diện tích đất ở của ông bà thuộc thửa số 122, Tờ bản đồ số 30 (xã Đại Lào) với diện tích 166 m 2 để xây dựng hội trường Thôn 1. Ngược lại, ông Hiếu và bà Hanh được bồi thường bằng quyền sử dụng đất ở tại thửa đất số 3, Tờ bản đồ 28 với diện tích 272 m 2 (thửa đất này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho UBND xã Đại Lào từ năm 2016 để làm hội trường Thôn 1).
 
Như đã nói ở trên, mặc dù các cơ quan chức năng của TP Bảo Lộc đang thực hiện các thủ tục để hoán đổi đất, nhưng trên thực tế, việc mua bán, sang nhượng và xây dựng trên diện tích đất này đã ngang nhiên diễn ra. Thửa đất làm hội trường Thôn 1 đã được “bán” cho 7 hộ dân có đất liền kề phía trước. Các hộ dân chia nhau mua lô đất này để kéo dài lô đất hiện hữu của họ ra phía sau. 
 
Ðặc biệt, trong số những người "mua" một phần lô đất này có gia đình ông Nguyễn Xuân Nhã, hiện đang là Trưởng Công an xã Ðại Lào. 
 
Liên quan đến vấn đề này, ngày 5/7/2019, Phòng Quản lý Đô thị TP Bảo Lộc đã có công văn yêu cầu UBND xã Đại Lào làm rõ: “Thực hiện công tác kiểm tra, nắm bắt địa bàn về quản lý xây dựng, đất đai trên địa bàn xã Đại Lào, nhận thấy thửa đất số 3, Tờ bản đồ số 28 (Thôn 1, xã Đại Lào) có tình trạng người dân tự ý xây dựng công trình trên thửa đất. Hiện tại, thửa đất trên là đất công do UBND xã Đại Lào quản lý. Tuy nhiên, hiện UBND xã mới tiến hành làm việc và đình chỉ thi công công trình, chưa tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng. Qua dư luận phản ánh, được biết hành vi vi phạm nêu trên có liên quan đến một số cán bộ, công chức xã Đại Lào. Vì vậy, để đảm bảo kỷ cương trong công tác quản lý xây dựng, đất đai, Phòng Quản lý Đô thị đề nghị UBND xã Đại Lào khẩn trương xử lý các trường hợp vi phạm nêu trên”. Dù được yêu cầu khẩn trương xử lý nhưng đến nay UBND xã Đại Lào vẫn chưa có bất cứ động thái gì.
 
Lảng tránh báo chí 
 
Trả lời phóng viên Báo Lâm Đồng, ông Phạm Công Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào cho biết: “Khi có văn bản chỉ đạo của Phòng Quản lý Đô thị, UBND xã đã giao cho địa chính đến làm việc với Thôn 1. Địa chính xã có lập biên bản yêu cầu thôn tạm ngưng việc xây dựng trên đất hội trường thôn. Tuy nhiên, đây là đất hội trường thôn và thôn tự đứng ra xây dựng ranh giới và các công trình phụ trợ nên chỉ yêu cầu tạm ngừng xây dựng mà không xử lý vi phạm hành chính”. Ông Hương không trả lời được lý do tại sao đất đang trong quá trình hoán đổi nhưng thôn vẫn tiến hành xây dựng mà đề nghị phóng viên liên lạc với ông Vũ Văn Tảo, nguyên Trưởng Thôn 1 để làm rõ về vấn đề này. Cũng cần nói thêm rằng, để làm việc được với ông Phạm Công Hương thì phóng viên Báo Lâm Đồng gặp rất nhiều khó khăn khi ông này liên tục từ chối làm việc, tìm cách lảng tránh. 
 
Khi làm việc với ông Vũ Văn Tảo, ông đã có nhiều lời lẽ thô tục, xúc phạm phóng viên. Ông cũng không nhất quán trong lời nói của mình khi nói về việc xây dựng trên đất hội trường Thôn 1. Khi thì ông khẳng định đất giao cho thôn đã được bán cho 7 hộ với giá 450 triệu đồng, ông Nhã đã nộp tiền rồi thì ông có quyền xây dựng. Khi thì ông lại bảo tất cả những công trình xây dựng trên đất hội trường đều là do thôn xây. Tuy nhiên, ông cũng không lý giải được kinh phí đâu để thôn xây và dù biết rõ đất đã có chủ trương hoán đổi thì thôn xây vì mục đích gì? Ông Tảo cũng khẳng định: “Đất đã cấp sổ đỏ cho thôn thì thôn có quyền. Việc chưa hoán đổi được là do trên chưa làm đến nơi đến chốn (!?)”.
 
Trong khi đó, dù đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Việt Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Lào để đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến đất hội trường Thôn 1 cũng như xử lý cán bộ vi phạm nhưng ông Nam sau nhiều lần hứa hẹn thì vẫn lảng tránh gặp mặt báo chí. Tương tự, ông Đậu Công Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bảo Lộc cũng lảng tránh khi phóng viên Báo Lâm Đồng nhiều lần liên hệ để yêu cầu được gặp làm việc. 
 
Liên quan đến việc hoán đổi đất xây dựng hội trường Thôn 1, công văn của UBND TP Bảo Lộc nêu rõ: “Cả hai loại đất thu hồi và hoán đổi đều thuộc đất ở nông thôn khu vực 2, có vị trí tương đồng với nhau, đều thuộc thửa đất hẻm trên Quốc lộ 20, đường hẻm bê tông rộng 4m cách Quốc lộ 20 dưới 20 m, cách chợ Đại Lào trong phạm vi 500 m, có điều kiện thuận lợi và giao thương, sinh hoạt, đi lại”. Tuy nhiên, văn bản này của UBND TP Bảo Lộc chưa nêu rõ về tính toán diện tích chênh lệch giữa đất thu hồi và đất hoán đổi hơn 100 m 2.
 
ÐÔNG ANH