Nhiều cán bộ Phường 4, TP Đà Lạt bị kỷ luật

06:11, 21/11/2019

Cả 13 công trình không phép với hàng ngàn mét vuông của khu Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng được xây dựng trong suốt 2 năm ròng nhưng không một cán bộ nào của Phường 4 (TP Đà Lạt) phát hiện, xử lý…

[links()]
Cả 13 công trình không phép với hàng ngàn mét vuông của khu Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng được xây dựng trong suốt 2 năm ròng nhưng không một cán bộ nào của Phường 4 (TP Đà Lạt) phát hiện, xử lý…
 
Các công trình không phép thuộc khu Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng xây dựng quanh sân bê tông rộng.
Các công trình không phép thuộc khu Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng xây dựng quanh sân bê tông rộng.
 
Theo UBND TP Đà Lạt, trong hai năm ròng 2016 và 2017, ông Nguyễn Minh Tiến (SN 1983, ngụ TP Đà Lạt, công tác tại Phòng PC06, Công an Lâm Đồng), chủ đầu tư khu Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng (số 1 đường Triệu Việt Vương, phường 4, TP Đà Lạt) đã cho xậy dựng, cải tạo mở rộng tới 13 công trình không có giấy phép xây dựng, nhưng UBND Phường 4 (TP Đà Lạt) chưa từng tiến hành kiểm tra để xử lý theo quy định. 
 
Lý do được cho là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế, xây dựng của UBND Phường 4 chưa kịp thời, chậm phát hiện, chậm xử lý, chưa sâu sát, thiếu kiểm tra, đôn đốc, buông lỏng quản lý, không cương quyết trong việc xử lý các công trình vi phạm. Trong khi cán bộ quản lý trật tự xây dựng, đất đai thì thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa bám sát địa bàn, chậm phát hiện, chậm tham mưu xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng và lấn chiếm đất lâm nghiệp. 
 
Vì hệ thống chính quyền cấp cơ sở buông lỏng quản lý, không thể xác định được chủ thể sử dụng đất, chủ đầu tư xây dựng công trình có hành vi vi phạm, thời điểm vi phạm nên không thể áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi chiếm dụng đất rừng, xây dựng hàng loạt công trình trái phép của chủ đầu tư khu Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng. Cơ quan chức năng TP Đà Lạt chỉ có thể áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc ông Tiến tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng không phép tại khu vực trên. 
 
Công an tỉnh Lâm Đồng đã đình chỉ công tác vô thời hạn đối với Đại úy Nguyễn Minh Tiến, công tác tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) để cơ quan chức năng làm rõ các sai phạm của ông trong lĩnh vực xây dựng. 

Trách nhiệm trên trước hết thuộc về ông Lê Đình Cường, nguyên Chủ tịch UBND Phường 4 (nhiệm kỳ 2011 - 2016 và 2016 - 2021), đang là Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật Đà Lạt. Ông Cường bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Lạt; UBND TP Đà Lạt thi hành kỷ luật bằng hình thức “khiển trách”. Lý do kỷ luật vì từ ngày 1/1/2017 đến 31/7/2017, ông Cường để xảy ra 10 trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở không phép, sai phép trên đất lâm nghiệp, nông nghiệp, đất du lịch sinh thái rừng nhưng không phát hiện xử lý…

Với vi phạm tương tự, ông Phan Ngọc Toàn, nguyên Chủ tịch UBND Phường 4, nhiệm kỳ 2016 - 2021, bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Lạt; UBND TP Đà Lạt kỷ luật với hình thức cảnh cáo, vì từ 1/8/2017 đến 30/6/2018, không nắm bắt chỉ đạo xử lý vụ vi phạm tại khu Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng cùng 60 trường hợp xây dựng nhà ở không phép, sai phép khác trên đất lâm nghiệp, nông nghiệp, đất du lịch sinh thái rừng.
 
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND Phường 4, phụ trách kinh tế - xây dựng, bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Lạt; UBND TP Đà Lạt kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Vì từ ngày 1/1/2017 đến 30/6/2018, bà Ngọc không nắm bắt xử lý, để xảy ra 70 trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở không phép, sai phép trên đất lâm nghiệp, nông nghiệp, đất du lịch sinh thái rừng, trong đó có các công trình không phép tại khu vực Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng. 
 
Ngoài các Chủ tịch, Phó Chủ tịch Phường 4 bị kỷ luật, cán bộ phụ trách địa chính, xây dựng, đô thị, môi trường cùng cán bộ phụ trách trật tự xây dựng của phường này cũng bị các mức kỷ luật cảnh cáo và khiển trách. Trong đó, cán bộ địa chính bị kỷ luật vì để xảy ra tình trạng san gạt đất trái phép; chậm phát hiện và xử lý các hộ dân lấn chiếm đất lâm nghiệp, xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp. Riêng cán bộ phụ trách trật tự xây dựng bị kỷ luật vì để xảy ra 70 trường hợp vi phạm xây dựng sửa chữa nhà sai phép, không phép trên địa bàn phường.
 
Vụ việc như Báo Lâm Đồng đã phản ánh, từ trước năm 2019, trong khuôn viên rộng hơn 6.300 m 2 tại khu vực trên, chủ đầu tư khu Nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng đã cho xây dựng, cải tạo mở rộng tới 13 khối công trình không phép, trái quy hoạch, với tổng diện tích xây dựng hơn 2.736 m 2 tại một phần của 6 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 4 (phường 4, TP Đà Lạt). Không chỉ vậy, nhà hàng này còn lấn, chiếm đất rừng phòng hộ với diện tích hơn 1.880 m 2.
 
Ngoài ra, Công an TP Đà Lạt còn xác định chủ nhà hàng Trên Đỉnh Đồi Trăng không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường; không lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy và chữa cháy; gây khó khăn cho công tác điều tra, kiểm soát của người có thẩm quyền.
 
NHÓM PHÓNG VIÊN