Cảnh giác với các cơ sở làm đẹp "chui"

06:12, 05/12/2019

Phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp là loại hình kinh doanh có điều kiện, người hành nghề không chỉ có trong tay giấy phép mà còn phải có chuyên môn y tế theo quy định của pháp luật...

Phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp là loại hình kinh doanh có điều kiện, người hành nghề không chỉ có trong tay giấy phép mà còn phải có chuyên môn y tế theo quy định của pháp luật. Trên địa bàn tỉnh thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở hoạt động “chui” không giấy phép.
 
Hình ảnh bà Phượng thời điểm mới cắt mí mắt. Ảnh: C.P
Hình ảnh bà Phượng thời điểm mới cắt mí mắt. Ảnh: C.P
 
Theo trình bày của bà Đinh Thị Phượng (49 tuổi, ngụ thôn Đắk Măng, xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông) với Báo Lâm Đồng, sau ca cắt mí mắt và nâng mũi tại một tiệm làm đẹp ở địa phương năm 2018, tới giờ bà phải 6 lần đi khám, điều trị di chứng do hậu quả của việc “làm đẹp” gây ra.
 
Cụ thể, vào tháng 8/2018, bà Phượng đồng ý để bà N.T.V.N (chủ tiệm Spa tại xã Đạ Rsal) cắt mí mắt bị sụp cho bà Phượng với giá 4 triệu đồng. Sau khi cắt mí mắt xong được 2 ngày bà Phượng mắt khó mở tới tiệm làm đẹp của bà N. khám lại thì tiếp tục được tư vấn thêm gói nâng mũi với giá 4 triệu đồng.
 
“Đang làm mũi dở thì cô N. nói hết chỉ nên hẹn tôi 2 hôm sau làm tiếp khiến mũi tôi sưng, đỏ tấy đau đớn. Làm xong tôi trả 8 triệu đồng tiền cắt mí mắt và sửa mũi thì cô N. đòi lên 10 triệu đồng khiến tôi rất bức xúc. Đau khổ nhất là sau khi cắt mí mắt và nâng mũi cho tôi, bây giờ mắt tôi bị mờ và bị giật, nhìn không rõ như trước đây, còn mũi đau nhức mỗi khi trời trở lạnh” - bà Phượng nói. 
 
Cho rằng nguyên nhân dẫn đến thị lực giảm là do hậu quả của việc làm đẹp từ cơ sở của bà N.T.V.N, bà Phượng đã làm đơn khiếu nại, tố cáo sự việc tới Sở Y tế Lâm Đồng và Công an huyện Đam Rông. Ngày 7/11/2018, giữa bà Phượng và bà N. đã tiến hành hòa giải. Bà N. cam kết trả lại 4 triệu đồng tiền cắt mí mắt, đồng thời chịu trách nhiệm chi trả tiền thuốc men, thăm khám, chữa trị do hậu quả của việc nâng mí mắt thẩm mỹ gây ra cho bà Phượng. 
 
“Mặc dù viết giấy cam kết sẽ chịu chi phí phát sinh khi tôi đi khám tại bệnh viện nhưng tới giờ họ mới trả cho tôi 4 triệu đồng tiền cắt mí mắt” - bà Phượng nói và cho biết sắp tới sẽ làm đơn khởi kiện bà N. ra tòa để đòi lại công bằng cho mình.
 
Theo Sở Y tế Lâm Đồng, về trường hợp của bà Đinh Thị Phượng, sau khi nhận được đơn khiếu nại, ngày 2/11/2018, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra đột xuất Spa làm đẹp của bà N. tại xã Đạ Rsal nhưng cơ sở đóng cửa không hoạt động. Tuy nhiên, Thanh tra Sở khẳng định trên địa bàn xã Đạ Rsal không có cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ nào được cấp phép hoạt động. “Cơ sở Spa của bà N. theo quy định không thuộc loại hình được Sở Y tế cấp phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định gửi về Sở Y tế. Qua kiểm tra bà N. không làm đúng quy định trên”- một cán bộ thanh tra Sở Y tế cho biết.
 
Thanh tra Sở Y tế còn cho biết thêm, việc thực hiện dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị can thiệp vào cơ thể người, làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, khiếm khuyết của bộ phận cơ thể... là trái quy định. Các dịch vụ trên chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc phòng khám chuyên khoa, cơ sở khám chữa bệnh có chuyên khoa thẩm mỹ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 
 
Liên quan tới các cơ sở làm đẹp “chui”, người dân có đơn khiếu nại tố cáo, mới đây nhất ngày 20/11, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định xử phạt một cơ sở cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động (trên đường Thông Thiên Học, Phường 8, TP Đà Lạt) với số tiền 120 triệu đồng. Cơ quan chức năng xác định cơ sở trên hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ cá nhân như spa, làm đẹp. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các đơn vị chức năng đã phát hiện cơ sở treo biển Phòng khám thẩm mỹ nội khoa, trong khi không có giấy phép hoạt động về khám chữa bệnh. 
 
Tương tự, UBND tỉnh mới đây cũng xử phạt vi phạm hành chính ông Nguyễn Văn Thạnh (thôn Mỹ Hà, xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà) với tổng số tiền 95 triệu đồng. Ông Thạnh, chủ cơ cở khám được xác định hành nghề không có chứng chỉ hành nghề và cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Người dân địa phương cho biết, ông Thạnh hành nghề khám chữa bệnh “chui” nhiều năm nay tại địa phương.
 
Theo Sở Y tế, để khắc phục tình hình trên, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp phòng y tế tuyến huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, cũng như hậu kiểm các cơ sở làm đẹp sau khi đã được thông báo đủ điều kiện. Về phía người dân, cơ quan chức năng khuyến cáo khi có nhu cầu nên chọn các cơ sở làm đẹp có uy tín, được cấp phép hoạt động, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa để hạn chế những biến chứng thẩm mỹ đáng tiếc xảy ra.
 
C.PHONG