Góp ý Dự thảo Nghị quyết về giá đất giai đoạn 2020 - 2024

02:01, 10/01/2020

(LĐ online) - Sáng 10/1/2020, Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị góp ý về Dự thảo Nghị quyết và Quyết định về bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 trên địa bàn TP Đà Lạt và các huyện, thành phố trong tỉnh. 

(LĐ online) - Sáng 10/1/2020, Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị góp ý về Dự thảo Nghị quyết và Quyết định về bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 trên địa bàn TP Đà Lạt và các huyện, thành phố trong tỉnh. 
 
Các đại biểu tham gia góp ý Dự thảo Nghị quyết về giá đất giai đoạn 2020 – 2024
Các đại biểu tham gia góp ý Dự thảo Nghị quyết về giá đất giai đoạn 2020 – 2024
 
Thông qua hội nghị lấy ý kiến góp ý nhằm kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành Nghị quyết, Quyết định về bảng giá đất phù hợp với từng địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh; việc xây dựng, ban hành Nghị quyết, Quyết định bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 đảm bảo đúng với các quy định của pháp luật hiện hành. Qua đó, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam tỉnh trong việc tham gia góp ý xây dựng chính quyền. 
 
Nhiều ý kiến của các chuyên gia, người đứng đầu các tổ chức góp ý cho Dự thảo nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân, bảo vệ hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân được nêu ra. Có ý kiến cho rằng việc định giá đất nông nghiệp so với giá đất xây dựng hiện nay trên địa bàn TP Đà Lạt là quá cao,  làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nhất là khi người dân mong muốn chuyển đổi sang đất xây dựng không được đáp ứng vì quy định giá đất xây dựng quá cao, không sát thực tế. Việc quy định mức giá chênh lệch như trong Dự thảo Nghị quyết cũng sẽ gây ra tình trạng xây nhà trái phép, không phép trên đất nông nghiệp khiến công tác quản lý Nhà nước gặp khó khăn. Có ý kiến cho rằng việc quy hoạch hiện nay cũng chưa thật sự mang lợi ích thiết thực cho người dân. Cụ thể, có những dự án Nhà nước thu hồi đất của dân nhưng đền bù mức giá thấp, trong khi cho doanh nghiệp thuê lại và bán ra thị trường với giá rất cao, gây bức xúc và thiệt hại cho người dân. Tỉnh nên có kiến nghị Chính phủ về thực tế giá đất của Lâm Đồng cao hơn nhiều so với khung giá Chính phủ quy định. Theo mức giá đất được điều chỉnh trong các dự thảo thì giữa vùng đô thị với nông thôn, giữa các huyện phát triển và huyện khó khăn chưa thật sự phù hợp về giá cả. Nên quy định cụ thể mức giá ở một số khu quy hoạch trọng yếu, một số tuyến đường nhất định cho phù hợp, tránh tạo dự luận hoang mang trong Nhân dân. Đây là vấn đề liên quan đến toàn dân, đến quyền lợi sát sườn của người dân nên các cơ quan liên quan cần tính toán tham mưu thật kỹ, hướng đến mục đích cuối cùng là đảm bảo quyền lợi tốt nhất, tránh gây thiệt hại cho Nhân dân, tránh gây thất thoát thu ngân sách Nhà nước.
 
Các ý kiến góp ý chất lượng, hiệu quả sẽ được Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh ghi nhận, tiếp thu, tổng hợp gửi các cơ quan liên quan xem xét điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
 
NGUYỆT THU