Cần siết chặt quản lý vũ khí quân dụng

06:02, 14/02/2020

Theo các phương tiện thông tin đại chúng, chỉ trong hai ngày đầu năm Canh Tý đã xảy ra hai vụ nổ súng quân dụng làm 5 người chết và 3 người bị thương...

Theo các phương tiện thông tin đại chúng, chỉ trong hai ngày đầu năm Canh Tý đã xảy ra hai vụ nổ súng quân dụng làm 5 người chết và 3 người bị thương. Cụ thể, lúc 14 giờ 30 ngày 29/1/2020, Lê Quốc Tuấn cùng một người khác đi cùng xe máy mang theo súng AK đến điểm đánh bạc ở vườn nhãn ở Ấp 5, Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Sau đó, do mâu thuẫn, Lê Quốc Tuấn đã dùng súng bắn liên tục khiến 4 người tử vong tại chỗ và 3 người khác bị thương. Vụ thứ hai là hơn 0h sáng 30/1/2020, một người đàn ông đi xe máy trên Tỉnh lộ 15, thuộc ấp Phú Thuận, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh bị một người dùng súng bắn chết. Sau khi gây án, thủ phạm đã lấy chiếc xe máy của nạn nhân tẩu thoát khỏi hiện trường. 
 
Những vụ án mạng đau lòng trên đây ngay trước thềm năm mới khiến dư luận bàng hoàng và đặt câu hỏi: Tại sao việc quản lý vũ khí quân dụng lại thiếu chặt chẽ như vậy, đặc biệt trong vụ thứ nhất, đối tượng gây án lại là một chiến sĩ tại ngũ trong lực lượng Công an nhân dân?
 
Về vấn đề này, ngày 20/6/2017, Quốc hội đã ban hành Luật số 14/2017/QH14 “Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”, tại khoản 1, Điều 6 “Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được trang bị, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ” quy định rõ:
 
1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ.
 
Đồng thời, mục a và d, Điều 7 “Điều kiện, trách nhiệm của người được giao sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ” quy định:
 
a) Sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đúng mục đích, đúng quy định;
 
d) Bàn giao vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và giấy phép cho người có trách nhiệm quản lý, bảo quản theo đúng quy định sau khi kết thúc nhiệm vụ hoặc hết thời hạn được giao.
 
Trở lại vụ án mạng nổ súng làm 4 người chết ngày 29/1/2020, trách nhiệm ở cả cơ quan trang bị và quản lý vũ khí cho người sử dụng chưa thực hiện đầy đủ quy trình, nhất là khi chiến sĩ trực (đối tượng gây án) không bàn giao súng cho đơn vị, tự do mang theo người sử dụng trái phép.
 
Nhiều vụ trọng án xảy ra từ vũ khí quân dụng, cướp đi mạng sống của nhiều người, do đó cần siết chặt quản lý vũ khí quân dụng, vật liệu nổ để không còn thảm họa cho gia đình và xã hội.
 
NGUYỄN TIẾN ÐẠT