Dân ngóng Quốc lộ 27 sớm thay "áo mới"

06:02, 17/02/2020

Người dân hai huyện Lâm Hà và Ðam Rông đang ngóng từng ngày bộ mặt tuyến Quốc lộ 27 (QL) sớm được Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp, sửa chữa sau thời gian dài xuống cấp nghiêm trọng.

Người dân hai huyện Lâm Hà và Ðam Rông đang ngóng từng ngày bộ mặt tuyến Quốc lộ 27 (QL) sớm được Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp, sửa chữa sau thời gian dài xuống cấp nghiêm trọng.
 
Nhiều đoạn trên QL27 đã tan nát, xe cộ lưu thông khó khăn, nguy hiểm. Ảnh: C.Thành
Nhiều đoạn trên QL27 đã tan nát, xe cộ lưu thông khó khăn, nguy hiểm. Ảnh: C.Thành
 
QL27 là tuyến đường huyết mạch kết nối tỉnh Ninh Thuận đến tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk có tổng chiều dài khoảng gần 300 km (trong đó, đoạn qua Lâm Đồng dài 123,5 km). Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, QL27, từ đoạn cầu K’Rông Nô đến Ngã ba Liên Khương dài 91 km đi qua 2 huyện Đam Rông và Lâm Hà đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí xuất hiện “ổ voi”, còn “ổ gà” thì dày đặc khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
 
Hiện, nhiều đoạn mặt đường bị sụt lún biến thành những hố lớn. Đặc biệt là đoạn đường trên địa bàn huyện Đam Rông. Mỗi ngày qua lại, người dân và đặc biệt là những tài xế thường xuyên qua tuyến đường trên phải khổ sở vật lộn với hàng loạt “ổ trâu”, “ổ voi” ngay giữa lòng đường. 
 
Ông Nguyễn Văn Hoàng (48 tuổi, ngụ xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông), có cửa hàng buôn bán sát bên QL27 nhiều năm nay than thở: “Sở GTVT thi thoảng có dặm đá chỗ “ổ voi” hay mặt đường sụt lún nặng nhưng chỉ được 1 tháng đâu lại vào đấy. Nền đường vẫn tiếp tục bị bong tróc, có chỗ “ổ voi” sâu hơn 20 cm đọng nước nguy hiểm vào mùa mưa, trong khi mùa nắng thì xe tải chạy qua bụi bặm, khó chịu”. 
 
Trong khi đó, đoạn đường trên đèo Phú Sơn (huyện Lâm Hà) cũng trong tình trạng tương tự. Mặt đường đã hư hỏng lâu ngày nhưng không được sửa chữa. Xe tải, container lưu thông thường xuyên nên mặt đường bị “cày” nát. Nhiều đoạn chiều dài 50 tới 200 m liên tiếp có “ổ gà”, “ổ voi”, lầy lội vì nước tù đọng lâu ngày. Có những đoạn lớp đá, nhựa bong tróc sụt lún. Trường hợp xe máy lật nhào trên đường này không phải hiếm gặp, trong khi xe tải lưu thông phải bò rất chậm khi đi qua đây.
 
Theo ghi nhận, mặc dù mật độ phương tiện xe tải lưu thông qua QL27 không lớn nhưng thời gian gần đây, nhiều xe ben chở đá, cát quá tải trọng liên tục đi qua khu vực trên. Tại vị trí xã Phi Liêng, theo quan sát, trong vòng 1 giờ đồng hồ có khoảng 7-10 xe ben chở cát hút trực tiếp từ suối lên quá tải trọng chạy qua. Người dân cho rằng đây là nguyên nhân khiến cho con đường xuống cấp nhanh hơn.
 
 Sở GTVT Lâm Đồng cho hay, trước sự xuống cấp nghiêm trọng của QL27, nhiều lần đơn vị đã trích nguồn kinh phí “chữa cháy” bằng cách cho tráng một lớp nhựa mỏng lên mặt đường tại các vị trí hư hỏng nặng. Thế nhưng, cách làm này cũng chỉ duy trì mặt đường tạm thời trong thời gian ngắn, sau đó lại xảy ra bong tróc, hư hỏng và gây tốn kém, lãng phí. 
 
Ngày 20/12/2019, trong chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt cho rằng QL27 đi qua 3 tỉnh thì bên địa phận Lâm Đồng mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm qua, gây khó khăn, nguy hiểm khi lưu thông và tác động đến phát triển kinh tế địa bàn, đặc biệt là hai huyện Lâm Hà và Đam Rông. Đồng thời, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng kiến nghị với Phó Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan sớm tháo gỡ khó khăn cho tỉnh các tuyến giao thông trọng điểm đã xuống cấp thời gian dài, trong đó có QL27.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết đây là dự án cải tạo, nâng cấp đã được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2010, với tổng nguồn vốn khoảng 1.350 tỷ đồn nhưng chưa được triển khai do chưa cân đối được nguồn vốn. Trước việc hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng tại QL27, đoạn đi qua Lâm Đồng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp nhu cầu vốn đầu tư của tỉnh, cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện dứt điểm.
 
C.THÀNH