Người dân Bon Đưng chật vật vì thiếu nước sinh hoạt

02:02, 19/02/2020

(LĐ online) - Mặc dù được xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch từ lâu, nhưng hơn 2 tháng nay, người dân ở tổ dân phố (TDP) Bon Đưng I và Bon Đưng II (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) đang sống dọc tuyến đường Thống Nhất và Vạn Xuân phải sống trong cảnh đi chở từng can nước để phục vụ cho sinh hoạt của gia đình.

(LĐ online) - Mặc dù được xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch từ lâu, nhưng hơn 2 tháng nay, người dân ở tổ dân phố (TDP) Bon Đưng I và Bon Đưng II (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) đang sống dọc tuyến đường Thống Nhất và Vạn Xuân phải sống trong cảnh đi chở từng can nước để phục vụ cho sinh hoạt của gia đình. Tình trạng thường xuyên bị mất nước khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp nhiều bất tiện.
 
Nhiều người dân phải khoan giếng để có nước sinh hoạt
Nhiều người dân phải khoan giếng để có nước sinh hoạt
Những ngày này, thay vì tập trung vào vườn để chăm sóc cà phê, ông Păng Ting Krơng (TDP Bon Đưng I) phải tranh thủ ở nhà vào buổi sáng để hứng nước sinh hoạt cho cả gia đình, bởi đây là thời điểm bà con ít sử dụng nước. Tuy nhiên, lượng nước cũng rất nhỏ giọt. Ông Krơng cho biết: Hơn một năm nay, nước máy trong TDP chảy rất yếu, nước chảy nhỏ giọt từng tí một. Đặc biệt là trong dịp tết âm lịch vừa qua, lúc mà người dân có nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt nhiều nhất, thì nước lại mất hoàn toàn. Nước quá yếu khiến máy giặt, bình năng lượng mặt trời đều không thể sử dụng. 
 
Không có nước sạch để nấu ăn, tắm giặt trong thời gian dài, bà Da Gout cho biết cuộc sống của gia đình bà gặp nhiều bất tiện. Bà phải tới nhà hàng xóm cách đó hơn 500 m để xin từng can nước từ giếng khoan, hoặc canh lúc đêm khuya, khi không có nhiều người sử dụng để hứng từng xô nước. Mỗi thành viên trong nhà bà đều phải dùng nước hết sức tiết kiệm, ưu tiên nước sạch cho ăn uống.
 
Mới đây, ông K’Yéo (TDP Bon Đưng II) phải bỏ ra 35 triệu đồng, khoan giếng sâu 65 m để lấy nước sinh hoạt cho gia đình và chia sẻ với hàng xóm. Ông cho hay: “Trước đây, khi nguồn nước sạch ổn định, đảm bảo cho sinh hoạt hàng ngày của bà con, chúng tôi không có ai phải nghĩ đến việc khoan giếng. Nhưng tình hình nước yếu kéo dài như thế này khiến chúng tôi buộc phải khoan giếng để có nước dùng, mặc dù số tiền bỏ ra không phải là nhỏ. Điều đáng lo là nếu có nhiều nhà cùng khoan giếng thì sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến mạch nước ngầm.”
 
Người dân phải đi xin từng can nước để sử dụng
Người dân phải đi xin từng can nước để sử dụng
 
Nói về tình trạng này, ông Nguyễn Phú Việt - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương cho biết: Vừa qua, UBND thị trấn đã nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân tại TDP Bon Đưng I, II về việc không có nước sinh hoạt trong thời gian từ tháng 1/2020 đến nay, điều đó đã làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của hơn 119 hộ dân tại khu vực này. Theo đó, tại đường Vạn Xuân, các hộ dân cho biết thường xuyên bị mất nước, lượng nước không đủ để phục vụ cho việc sinh hoạt của gia đình. Tại đường Thống Nhất, nước bị mất hoàn toàn, các hộ dân không có nước để sinh hoạt, phải đi lấy từ vị trí khác để sử dụng. “Thị trấn đã tiến hành cho kiểm tra và có văn bản đề nghị Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng xem xét, sữa chữa để cho người dân sớm có nước sinh hoạt ổn định. Tuy nhiên, đã hơn 10 ngày, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi” – ông Việt cho hay. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng cho biết đã nhận được đơn của bà con nhân dân và sẽ sớm tiến hành kiểm tra để giải quyết. Tuy nhiên, tình trạng nước chảy yếu tại TDP Bon Đưng I và Bon Đưng II là không thể tránh khỏi, bởi đường ống dẫn nước sạch được lắp đặt từ năm 1994 nay đã xuống cấp, hư hỏng. Bên cạnh đó, số lượng hộ dân tại các khu vực không ngừng tăng lên trong khi ống dẫn nước có kích thước nhỏ khiến lượng nước chạy không kịp phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiến hành xã hội hóa, cùng với người dân đầu tư mới tất cả hệ thống đường ống nước đi qua khu vực.
 
H.YÊN – V.QUỲNH