Tai nạn đuối nước ở trẻ em: Đừng để mãi ám ảnh

06:02, 27/02/2020

Chỉ trong hai tuần trở lại đây, tại địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh đã xảy ra 6 vụ đuối nước, cướp đi sinh mạng của 4 trẻ nhỏ. 

Chỉ trong hai tuần trở lại đây, tại địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh đã xảy ra 6 vụ đuối nước, cướp đi sinh mạng của 4 trẻ nhỏ. 
 
Trẻ nhỏ tắm sông, suối, ao, hồ... không có sự trông coi của người lớn sẽ tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.
Trẻ nhỏ tắm sông, suối, ao, hồ... không có sự trông coi của người lớn sẽ tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.
 
Những cái chết oan uổng của các em thật sự quá đau lòng giữa mùa nắng nóng khi nhiều con sông sâu, ao hồ rình rập nguy hiểm vì không được rào chắn, dựng biển cảnh báo. Và điểm chung của những trường hợp đuối nước là các em đều hoàn cảnh khó khăn. Ba mẹ các em thường đi làm ăn xa, người thì lên rẫy, ra đồng làm việc. Do đó, các em thiếu sự quản lý của người lớn, ít có sự quan tâm đến an toàn trong các hoạt động vui chơi của con trẻ.
 
Điển hình vụ đuối nước mới xảy ra nhất là ngày 20/2 tại địa bàn huyện Di Linh. Khi đang trong thời gian học sinh tạm nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, em Ka Thuynh (7 tuổi) và chị gái Ka Hạ Tiên đi theo bố mẹ đi tưới cà phê thuê. Vợ chồng chị Ka Hởi và anh K’Têm (thôn K’Rọt Dờng, xã Bảo Thuận, huyện Di Linh) dẫn hai con vượt hơn 30 cây số đến xã Tân Nghĩa, cùng huyện. Tới nơi, để hai cháu Ka Thuynh và Ka Hạ Tiên cùng nhau chơi đùa, còn anh chị tất bật kéo ống nước từ hồ tự đào của chủ vườn để tưới cà phê. Gần cuối buổi chiều, vợ chồng chị Ka Hởi tạm nghỉ ngơi uống nước nhưng gọi mãi không thấy hai con trả lời. Hốt hoảng tỏa đi tìm con khắp vườn và phát hiện hai con gái bé bỏng chết đuối dưới hồ nước tưới. 
 
Tại TP Đà Lạt, ngày 17/2, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thi và chị Nguyễn Thị Hương (tạm trú Phường 7), đưa con trai Nguyễn Ngọc An (5 tuổi), tới tổ Đa Phú, Phường 7, TP Đà Lạt vui chơi, để cha mẹ đi làm thuê. Tại đây, An chơi cùng cháu Trần Hào Nam (3 tuổi), con anh Trần Quang Đồng và chị Nguyễn Thị Ánh, cũng là người tới địa phương làm thuê ở khu vực trên. Tới chiều tối, khi họ trở về tìm con chở về chỗ trọ, thì bàng hoàng phát hiện hai con đuối nước dưới hồ phục vụ tưới tiêu gần đó. Và chiếc hồ nhỏ trên đồi, nơi hai em bị chết đuối đầy xót xa, oan uổng không hề được người lớn rào chắn.
 
Trước đó, vào ngày 31/12/2019, trên địa bàn thôn Gần Reo, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng cũng xảy ra vụ đuối nước làm em Liêng Hot Da My (10 tuổi) và Liêng Hot Yăng My (8 tuổi) tử vong sau đó. Theo thống kê trong năm 2019, trên địa bàn xảy ra hơn 30 vụ đuối nước, làm 12 người thiệt mạng, trong đó có 8 trẻ nhỏ từ 3 tới 10 tuổi.
 
Lâm Đồng, hiện có hàng chục nghìn ao, hồ nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp như vậy và hàng ngàn trong số đó chưa được rào chắn cẩn thận. Đó là chưa kể hàng chục hồ chứa nước lớn, đập dâng và hệ thống sông, suối chằng chịt trên địa bàn. Trên thực tế, trong rất nhiều vụ tai nạn thương tâm về đuối nước 2 năm trở lại đây, hầu hết các trẻ nhỏ vô tư xuống ao, hồ, sông, suối... vui chơi, tắm rửa thì nơi đó không hề có cảnh báo hay rào chắn. Việc này kết hợp với việc không có người lớn trông coi trẻ luôn khiến mức độ rủi ro đuối nước ở trẻ có nguy cơ cao hơn.
 
Trong năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức trong nước và nước ngoài hỗ trợ công tác dạy bơi, phòng, tránh đuối nước và cứu đuối cho học sinh. Đến nay, Lâm Đồng đã có hàng chục ngàn học sinh tiểu học được học bơi tại hơn 10 hồ bơi công cộng. Ngoài ra, tại một số địa phương cũng xuất hiện những mô hình xã hội hóa công tác dạy bơi. 
 
Tuy nhiên, những ao, hồ phục vụ tưới tiêu nhỏ vào mùa khô chưa được chú trọng rào chắn. Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương, ngành giáo dục, các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tập dạy bơi cho trẻ nhỏ, học sinh đi vào thực chất. Riêng mỗi gia đình có trẻ nhỏ cần phối hợp với nhà trường để quản lý chặt chẽ con em mình, tuyệt đối không để các em trong những ngày nghỉ để đi tắm sông hay tìm đến những địa điểm vui chơi không an toàn. Bởi, chỉ một vài giây lơi lỏng của người lớn là trẻ em có thể rơi xuống ao, hồ, sông, suối, giếng nước... có thể bị ngạt và chết đuối chỉ sau 1-2 phút. Đây cũng chính là mối hiểm họa tiềm tàng gây tai nạn đuối nước ở trẻ em.
 
C.PHONG - T.HIỀN