Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 đã ''thấm'' vào mọi tầng lớp nhân dân

06:03, 20/03/2020

Nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người về dịch bệnh COVID-19, công tác tuyên truyền thời gian qua đã được các cơ quan chức năng và địa phương trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện quyết liệt và đã mang lại hiệu quả tích cực, hướng đến mục tiêu chung tay ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người về dịch bệnh COVID-19, công tác tuyên truyền thời gian qua đã được các cơ quan chức năng và địa phương trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện quyết liệt và đã mang lại hiệu quả tích cực, hướng đến mục tiêu chung tay ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa kiểm tra cơ sở vật chất của Phòng khám sàng lọc COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Ảnh: Diệu Hiền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa kiểm tra cơ sở vật chất của Phòng khám sàng lọc COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Ảnh: Diệu Hiền
 
Là tỉnh miền núi, địa bàn phức tạp, lại có thành phố Đà Lạt là địa bàn thu hút đông khách du lịch đến từ khắp nơi, chính vì vậy, xác định rõ yếu tố khách quan, chủ quan có thể dễ xuất hiện dịch bệnh nếu không kiểm soát tốt. Vì vậy, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam, tỉnh đã quyết liệt và nghiêm túc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức. Song song đó, triển khai quyết liệt các biện pháp hướng dẫn mọi tầng lớp nhân dân về việc phòng bệnh, nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, tránh lây lan trong cộng đồng loại vi rút này. Chính nhờ nhiều biện pháp tuyên truyền tích cực, hiệu quả đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về dịch COVID-19, qua đó người dân đã có những hành động, ứng xử phù hợp, không chủ quan song cũng không hoang mang trước dịch bệnh.
 
Có thể thấy rằng, trên mạng xã hội những ngày này, người dân Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung đang khá quyết liệt chung tay với chính quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tại thành phố Đà Lạt, hưởng ứng lời kêu gọi không tụ tập đông người, hạn chế đi du lịch, liên hoan, hội họp; một số cơ quan, ban ngành đã thực hiện rất tốt chủ trương này. Rất nhiều khách sạn, nhà hàng đều bố trí khu vực để nước rửa tay sát khuẩn cho du khách, nhắc nhở khách mang khẩu trang, giữ gìn vệ sinh chung và từ chối các buổi đăng ký tổ chức hội nghị khách hàng. 
 
Các khách sạn còn tỏ ra rất cảnh giác khi chủ động báo cáo tình hình của khách đến từ vùng dịch đăng ký lưu trú với các cơ quan chức năng để kịp thời có hướng xử lý phù hợp.
 
Hầu hết các công ty du lịch bố trí nước rửa tay miễn phí ngay trước cổng soát vé cho khách.
Hầu hết các công ty du lịch bố trí nước rửa tay miễn phí ngay trước cổng soát vé cho khách.
 
Tỉnh Đội Lâm Đồng là đơn vị đi đầu và gương mẫu trên địa bàn tỉnh, không chỉ quán triệt đầy đủ yêu cầu về việc mang khẩu trang để phòng bệnh, đơn vị còn thường xuyên tổ chức phun xịt khử trùng, khử độc ở khu làm việc; tổ chức đo thân nhiệt, bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn cho cán bộ, chiến sỹ. 
 
Còn tại Trường Đại học Đà Lạt, sinh viên Phạm Minh Hoàng (năm 2, Khoa Ngôn ngữ Anh) cho biết: Em nhận thấy nhà trường thường xuyên tuyên truyền và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như phun thuốc khử trùng nơi công cộng, bố trí nước vệ sinh kháng khuẩn tại các phòng học, giảng đường cho sinh viên. Vào đầu giờ học, các giảng viên luôn dành vài phút để thông báo về tình hình diễn biến dịch bệnh; yêu cầu sinh viên tuân thủ những khuyến cáo của Bộ Y tế về vệ sinh phòng bệnh. Nhờ vậy mà em hiểu rõ hơn về dịch COVID-19, nguy cơ lây lan, tự ý thức trong phòng ngừa như bỏ thói quen tụ tập, ăn uống ngoài hàng quán, thực hiện ăn chín, uống sôi,...
 
Chị Minh Thùy, nhân viên của một công ty du lịch lớn trên địa bàn thành phố Đà Lạt cho biết, thông qua hệ thống báo chí, chị và người thân đều đã có đầy đủ những thông tin cần thiết về dịch COVID-19 để phòng ngừa. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chủ quan, tại đơn vị chị làm việc, phía công ty mỗi ngày đều nhắc nhở nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt việc mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay, và tiến hành đo thân nhiệt cho khách nghiêm ngặt khi đến tham quan ngay tại cổng vé, nhằm phòng ngừa vi rút gây bệnh này. Chị cho biết, một số hành khách khi thấy đơn vị tổ chức đo thân nhiệt tỏ ra khó chịu nhưng chị khẳng định với khách rằng, nếu không mang khẩu trang vào nơi công cộng và không cho đo thân nhiệt thì công ty từ chối cho khách vào tham quan. Hầu hết khi được giải thích, họ đã vui vẻ thực hiện và có người sau đó còn cảm ơn. 
 
Nói về hiệu quả của công tác tuyên truyền, không chỉ người dân trong nước, mà cả người nước ngoài sinh sống ở Đà Lạt cũng khẳng định, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã làm tốt công tác tuyên truyền để ngăn chặn dịch bệnh, chính vì vậy mà tình hình đang được kiểm soát rất tốt tại Lâm Đồng - Đà Lạt, thành phố du lịch nổi tiếng cả nước. Anh Gyo Koo, người Hàn Quốc cho biết: Anh thấy công tác tuyên truyền ở đây đang làm rất tốt. Từ già trẻ, lớn bé gì đều rất hiểu biết về con đường và sự lây lan của dịch COVID-19 này để phòng ngừa. Báo chí, mạng xã hội, đài, tivi đều đưa thông tin thường xuyên và có những cảnh báo, khuyến cáo kịp thời đến người dân. Đó có lẽ cũng là một trong những lý do mà Việt Nam nói chung và Lâm Đồng - Đà Lạt nói riêng đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh.
 
Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, việc thông tin tuyên truyền về dịch COVID-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là báo, đài khá kịp thời, chính xác; qua đó, giúp người dân không hoang mang lo lắng, chủ động, phối hợp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Đặc biệt, việc tuyên truyền phòng, chống dịch được triển khai rộng khắp, đa dạng với nhiều hình thức như trên hệ thống báo, đài, phát tờ rơi, lắp đặt pa nô, áp phích tại những địa điểm công cộng... Qua đó, hầu hết nhân dân đều hiểu và “thấm” về những vấn đề mà dịch bệnh COVID-19 có thể gây ra nên đã rất chủ động có biện pháp phòng, chống.
 
NGUYÊN THI