Cần khắc phục những tồn tại trong công tác cấp phép xây dựng tại Đà Lạt

05:04, 02/04/2020

Hàng loạt công trình cấp phép xây dựng chưa đúng luật, trong khi một số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa được UBND TP Đà Lạt tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời; xử lý nhưng chưa dứt điểm, dẫn đến tình trạng xây dựng sai quy hoạch, phá vỡ quy hoạch...

Hàng loạt công trình cấp phép xây dựng chưa đúng luật, trong khi một số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa được UBND TP Đà Lạt tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời; xử lý nhưng chưa dứt điểm, dẫn đến tình trạng xây dựng sai quy hoạch, phá vỡ quy hoạch...
 
Công trình vi phạm trật tự xây dựng nằm trong khu vực bảo vệ 1 của Thắng cảnh Quốc gia hồ Tuyền Lâm Đà Lạt
Công trình vi phạm trật tự xây dựng nằm trong khu vực bảo vệ 1 của Thắng cảnh Quốc gia hồ Tuyền Lâm Đà Lạt
 
Đó là những tồn tại, hạn chế trong công tác cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) cũng như công tác kiểm tra công trình xây dựng theo GPXD được cấp mà Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa chỉ ra trong Kết luận Thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP Đà Lạt trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ về công tác cấp GPXD trên địa bàn, giai đoạn 2016-2018.
 
Theo đó, trong các năm 2016, 2017 và năm 2018, thành phố tiếp nhận 9.313 hồ sơ xin cấp GPXD, trong đó đã cấp cho 5.946 trường hợp (số còn lại, gồm: 1.000 hồ sơ tự rút và 2.367 hồ sơ có thông báo trả do không đủ điều kiện cấp GPXD). Cùng với đó, cơ quan chức năng phát hiện 351 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Trong số này, UBND các phường, xã và UBND TP Đà Lạt đã ban hành 342 quyết định đình chỉ thi công, buộc khắc phục hậu quả và đã có 213 trường hợp chấp hành. UBND TP Đà Lạt cũng đã ban hành 328 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền trên 4,8 tỷ đồng, trong đó 258/328 trường hợp đã chấp hành nộp phạt với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.
 
Cũng theo Kết luận thanh tra, qua thanh tra trực tiếp và kiểm tra ngẫu nhiên 814/1.313 hồ sơ cấp GPXD (thực tế chỉ kiểm tra 734/1.313 hồ sơ do có 80/814 hồ sơ bị trùng lắp, cấp lại nhiều lần; chưa kể trong số này có 728 GPXD được cấp và 6 văn bản chấp thuận), cho thấy: Trong công tác chỉ đạo, điều hành; ban hành các văn bản về lĩnh vực cấp GPXD, UBND TP Đà Lạt đã ban hành được bộ Quy trình cấp GPXD lần 3 ngày 30/10/2017 (thay thế bộ Quy trình cấp GPXD ngày 22/2/2013 của UBND TP Đà Lạt) và niêm yết tại bộ phận một cửa để người dân biết, thực hiện, theo dõi, giám sát. 
 
Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt còn giao một Phó Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp phụ trách Phòng Quản lý đô thị tham mưu công tác cấp GPXD, quản lý trật tự xây dựng.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục, như việc có tới 124/728 hồ sơ cấp GPXD được kiểm tra giải quyết trễ hạn theo quy trình cấp GPXD từ 1 đến 5 ngày. Việc chậm trễ này gây ảnh hưởng đến mục tiêu cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Lâm Đồng nói chung. Không chỉ vậy, vẫn còn 80/728 trường hợp tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả không thể hiện rõ chủ đầu tư là người nộp hồ sơ là chưa phù hợp với quy trình nộp hồ sơ cấp GPXD. 
 
Việc lưu trữ hồ sơ tuy đã cơ bản tuân thủ quy định nhưng vẫn còn 17 trường hợp lưu trữ thiếu một số thành phần, như bản vẽ hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất; văn bản chấp thuận các biện pháp thi công móng của chủ đầu tư; cam kết của chủ đầu tư về đảm bảo công trình an toàn công trình liền kề; không có bản vẽ; ảnh chụp hiện trạng công trình. 
 
Ngoài ra, có 7 trường hợp cấp GPXD có thời hạn vi phạm khoảng lùi (chỉ giới xây dựng), không phù hợp với các quy định của Luật Xây dựng năm 2014. Một trường hợp khác là cấp GPXD có thời hạn cho phép xây dựng mới công trình với quy mô 3 tầng (1 trệt, 2 bán hầm) là không phù hợp quy định tại Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ngày 7/1/2016 của UBND tỉnh. Chưa kể, 108 trường hợp cấp GPXD có thời hạn có đơn cam kết tháo dỡ công trình nhưng chưa được chính quyền nơi có công trình xây dựng xác nhận là chưa tuân thủ quy định tại thủ tục hành chính được chuẩn hóa lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, trên địa bàn tỉnh. 
 
Công trình vượt tầng tại 1Bis đường Hà Huy Tập đã xử lý nhưng chưa dứt điểm
Công trình vượt tầng tại 1Bis đường Hà Huy Tập đã xử lý nhưng chưa dứt điểm
 
Chưa kể, 9 trường hợp khác đã cấp GPXD công trình nhà ở riêng lẻ không đúng theo quy hoạch chi tiết được duyệt là quy hoạch biệt lập. Trong số này, 8 trường hợp UBND TP Đà Lạt đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đủ diện tích theo quy hoạch biệt lập, cấp GPXD nhà song lập và 1 trường hợp cấp GPXD trên 3 lô đất quy hoạch biệt lập là chưa tuân thủ Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng quy định “Đối với các khu vực đã có đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị được duyệt thì áp dụng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo các đồ án đó”; chưa tuân thủ đúng thiết kế quy hoạch chi tiết được duyệt.
 
Cũng theo Kết luận thanh tra, qua kiểm tra thực tế 21 trường hợp, Đoàn thanh tra phát hiện 8 công trình vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa được chính quyền địa phương và UBND TP Đà Lạt tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời; hoặc xử lý nhưng chưa dứt điểm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. 
 
Trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND các phường, xã (nơi có công trình vi phạm) trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý; Trưởng Phòng Quản lý đô thị trong việc kiểm tra về trật tự xây dựng và giám sát, theo dõi việc quản lý trật tự xây dựng của UBND các phường, xã. 
 
Chủ tịch UBND thành phố chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành chung; Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách lĩnh vực xây dựng trong việc chỉ đạo, điều hành Phòng Quản lý đô thị chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao theo quy định của pháp luật.
 
Nguyên nhân thì nhiều, nhưng chủ yếu do lượng hồ sơ giải quyết cấp GPXD nhiều (9.313 hồ sơ), trong khi số lượng đảm trách nhiệm vụ trong công tác cấp GPXD ít (Phòng Quản lý đô thị chỉ có 4 chuyên viên, 1 lãnh đạo phòng và 1 chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND thành phố). Ngoài ra, dân số tăng nhanh trong thời gian qua trên địa bàn (chủ yếu là dân nhập cư) dẫn đến nhu cầu xây dựng nhà ở tăng cao. 
 
Đối với công tác kiểm tra việc xây dựng công trình theo giấy phép được cấp, sau khi Đội Thanh tra Xây dựng TP Đà Lạt giải thể theo Quyết định số 481/QĐ-UBND ngày 9/3/2017 của UBND tỉnh, thì chỉ có 2 công chức (1 lãnh đạo và 1 chuyên viên) được điều động về Phòng Quản lý đô thị đảm nhiệm công tác quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn. 
 
Đã vậy, bộ phận chuyên môn khi thẩm định hồ sơ, tham mưu UBND thành phố cấp GPXD chưa nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật dẫn đến việc tham mưu thiếu thành phần hồ sơ, chưa đảm bảo quy trình và điều kiện để được cấp GPXD. Việc thẩm định chưa kỹ dẫn đến việc có sai sót trong quá trình cấp GPXD...
 
Việc cấp GPXD chưa đảm bảo trình tự, thủ tục và các quy định hiện hành của UBND TP Đà Lạt là một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tăng cao trong thời gian qua trên địa bàn TP Đà Lạt, vì vậy cần được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời. Căn cứ vào kết quả thanh tra, Sở Xây dựng đề nghị Chủ tịch UBND TP Đà Lạt chỉ đạo các phòng chuyên môn; các tổ chức, cá nhân có liên quan khẩn trương thực hiện khắc phục những tồn tại, hạn chế như đã nêu. 
 
Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP Đà Lạt tổ chức họp xác định trách nhiệm, chỉ đạo việc kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân được phân công, giao nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý đối với những tồn tại, hạn chế, sai phạm qua thanh tra. Chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan thuộc đơn vị mình; chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tránh sai phạm như đã nêu trên trong thời gian tới.
 
THỤY TRANG