Đà Lạt: Cần tiếp tục giữ vững "phòng tuyến" giãn cách xã hội

05:04, 21/04/2020

Theo ghi nhận mấy ngày qua tại TP Đà Lạt, sau thời gian 2 tuần đóng cửa để thực hiện tốt việc cách ly xã hội, giờ đây, nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng ăn uống, thời trang, hàng hóa,... 

Theo ghi nhận mấy ngày qua tại TP Đà Lạt, sau thời gian 2 tuần đóng cửa để thực hiện tốt việc cách ly xã hội, giờ đây, nhiều cơ sở kinh doanh các mặt hàng ăn uống, thời trang, hàng hóa,... đồng loạt mở cửa trở lại. Còn ngoài đường phố, lượng xe ô tô, mô tô vẫn lưu thông hạn chế, lòng đường thông thoáng.
 
Người dân tập thể dục ven hồ Xuân Hương đông đúc hơn sau những ngày cách ly xã hội
Người dân tập thể dục ven hồ Xuân Hương đông đúc hơn sau những ngày cách ly xã hội
 
Một số chủ quán cà phê trên đường Phù Đổng Thiên Vương (Phường 8, TP Đà Lạt) cho hay, lượng khách trong ngày thứ năm (16/4) mở cửa trở lại khá ít và chủ yếu khách chọn mua về nhiều hơn ngồi tại quán. “Khách tới quán chưa nhiều và vẫn cẩn thận mua về nhà uống. Chúng tôi cũng chú ý thực hiện quy định không nhận quá 10 khách cùng một thời điểm và bố trí khách ngồi cách xa nhau mỗi bàn trên 2 m”- anh Hoàng Văn Tiên, chủ một quán cà phê tại đây chia sẻ. Tại một số quán cà phê có mặt bằng rộng ở các ngã ba, ngã tư TP Đà Lạt vẫn chưa mở lại do bị khống chế số lượng khách không quá 10 người cùng một thời điểm; mặt khác khách mua đồ uống về khá hạn chế nên các chủ quán gần như không có lời.
 
Trong khi đó, thực hiện nghiêm túc Công văn 3017 ngày 16/4 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tiếp tục thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, các địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, quán karaoke, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, chợ đêm... những ngày qua tiếp tục tạm đóng cửa cho đến khi Chính phủ và chính quyền địa phương có hướng dẫn mới tiếp theo.
 
Tại khu vực hồ Xuân Hương, Quảng trường Lâm Viên, Công viên Yersin... người dân xuống đường vào cuối chiều tập thể dục bắt đầu nhộn nhịp hơn. 
 
Việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2 m, không tụ tập quá 10 người được người dân chấp hành khá nghiêm túc.
 
Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế tại khu vực công cộng, đặc biệt ở Quảng trường Lâm Viên, đường vòng quanh hồ Xuân Hương... vẫn còn tình trạng người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng, một số nơi tụ họp tại chợ xúm xít 15-30 người, quán ăn phục vụ cùng lúc trên 10 khách vẫn diễn ra lẻ tẻ, nhất là khi không có lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở. Số lượng người dân đổ xuống đường tập thể dục theo nhóm 5-8 người khá đông đúc. Họ vừa đi tập thể dục vừa nói chuyện và có nhiều người đeo khẩu trang cũng như không.
 
Trước đó, trong 15 ngày cách ly xã hội (từ 1/4 tới 15/4), Ban Phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Lạt và UBND các phường, xã trên địa bàn đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Cơ quan chức năng TP Đà Lạt cũng xử phạt trên 500 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, phạt hành chính nhiều khách sạn, chủ cơ sở lưu trú không khai báo y tế khi nhận khách...
 
Với việc TP Đà Lạt cũng như các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15, Chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện cao điểm phòng, chống dịch COVID -19, người dân hơn lúc nào hết cần đồng lòng với chủ trương của Chính phủ, chính quyền địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, giữ vững “phòng tuyến” giãn cách xã hội; đồng thời, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện nghiêm, kịp thời và tuyên truyền sâu rộng đến người dân để đạt hiệu quả cao nhất trong phòng, chống dịch. 
 
C.PHONG