Học viện Lục quân thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19

06:04, 22/04/2020

Học viện Lục quân là đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng - nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quân đội. Đơn vị tập trung số lượng lớn cán bộ, giảng viên, học viên nghiên cứu, học tập, làm việc...

Học viện Lục quân (HVLQ) là đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng - nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quân đội. Đơn vị tập trung số lượng lớn cán bộ, giảng viên, học viên nghiên cứu, học tập, làm việc. Đồng hành cùng cả nước chung tay phòng, chống dịch COVID-19, trong thời gian qua, HVLQ đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tập trung mọi nguồn lực khống chế, phòng, chống dịch hiệu quả, tránh để lây lan trong đơn vị và trong cộng đồng. Đơn vị quyết tâm bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho mọi người, gắn công tác phòng, chống dịch với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.
 
Thực hiện phun độc khử trùng, vệ sinh các phòng, ban, đơn vị, chuẩn bị các phương án ứng phó kịp thời nếu có đột xuất
Thực hiện phun độc khử trùng, vệ sinh các phòng, ban, đơn vị, chuẩn bị các phương án ứng phó kịp thời nếu có đột xuất
 
Quán triệt và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn cấp trên; Đảng ủy Học viện, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kịp thời ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong Học viện; phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng để thực hiện chủ trương, giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch. 
 
Ban Giám đốc Học viện đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo, cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và các tổ phòng, chống dịch của Học viện. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền, thông tin định hướng tư tưởng, công tác thi đua, khen thưởng trong phòng, chống dịch COVID-19. Ban hành kế hoạch phòng, chống dịch giai đoạn 1, giai đoạn 2, điều chỉnh đáp ứng các cấp độ trong Học viện. Hoàn chỉnh hệ thống văn kiện diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng, tổ chức quán triệt đến các cơ quan, đơn vị và cá nhân nhằm thống nhất nhận thức, hành động, chủ động hiệp đồng bảo đảm, phối hợp triển khai theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. 
 
Việt Nam đã áp dụng chiến lược “chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để - điều trị khỏi bệnh”, với sự tham gia của các địa phương và huy động mọi nguồn lực tại chỗ. Việt Nam đã sớm áp dụng các biện pháp ngăn chặn các ca lây nhiễm từ nước ngoài và đảm bảo hiệu quả việc cách ly, ngăn chặn các ca lây nhiễm trong nước. Tính đến 6h sáng 21/4,  Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, trong 5 ngày liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca bệnh mới. Tổng số ca mắc COVID-19 ở Việt Nam hiện vẫn là 268 trường hợp.

Đồng thời, Học viện đã chủ động có kế hoạch tổ chức lực lượng, phương tiện, vật chất phục vụ phòng, chống dịch. Chuẩn bị tốt khu vực cách ly; chủ động tạo nguồn, khai thác, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, quần áo phòng hộ, khẩu trang, hóa chất sát khuẩn, hóa chất diệt côn trùng; đề xuất cấp trên kịp thời cấp phát, bổ sung theo yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện thực tế tại các đơn vị trong Học viện; thực hiện ưu tiên bảo đảm cho lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch. Kịp thời điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, kế hoạch học tập, công tác; hạn chế sinh hoạt tập trung, đình chỉ giải quyết phép, công tác, tranh thủ; thực hiện nghiêm quy định giãn cách trong học tập, công tác. Tiến hành lắp đặt các thiết bị khử khuẩn cố định tại các cổng ra vào Học viện, ở các đơn vị làm nhiệm vụ canh gác, nhà công vụ và thiết bị khử khuẩn cơ động tại Sở chỉ huy phục vụ giao ban, hội họp của Học viện.

Tổ chức lực lượng chuyên môn tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, giảng viên, nhân viên, người lao động và các đối tượng lao động hợp đồng ở bếp xã hội hóa hằng ngày tại các cổng ra vào Học viện; tổ chức phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn nơi ở, nơi làm việc, nhà ăn và khu vực công cộng trong đơn vị. Thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang trong học tập, công tác và việc khai báo y tế, tổ chức cách ly và chế độ báo cáo về tình hình dịch COVID-19 trong Học viện. 
 
Cùng với triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trong đơn vị, Học viện đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng để kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, về kế hoạch triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và công tác phối hợp xử lý khi có tình huống dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, thông báo kịp thời diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn đến cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ và người lao động trong Học viện biết để ổn định tình hình tư tưởng trong đơn vị.
 
Các cơ quan, khoa, giảng viên, hệ quản lý học viên và Khu KT-QP78 tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Học viện. Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, thông tin định hướng tư tưởng, nhận thức cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, người lao động trong đơn vị hiểu rõ sự nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh, song cần bình tĩnh, không hoang mang, dao động và không chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đẩy mạnh hoạt động đấu tranh chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, lợi dụng tình hình dịch để chống phá trên không gian mạng và các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, kiên quyết chống tư tưởng chủ quan, đơn giản hoặc thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch của các tổ chức, cá nhân trong từng đơn vị. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, kịp thời biểu dương và đề nghị khen thưởng những tập thể có thành tích, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ. 
 
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ thực tế đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến, giải pháp hữu hiệu, góp phần nâng cao chất lượng phòng, chống dịch trong Học viện, tiêu biểu như: Đại tá Nguyễn Hải Vân, Chủ nhiệm Kỹ thuật với sáng kiến “Thiết bị phun sương tiêu độc, khử trùng”; Đại úy Trần Quốc Việt, Đại đội trưởng Đại đội Vệ binh/ Văn phòng với sáng kiến: “Buồng khử khuẩn di động làm sạch toàn thân”; Thiếu úy chuyên nghiệp Phạm Hoài Linh, nhân viên Ban Doanh trại, Phòng Hậu cần với sáng kiến “Máy rửa tay, khử khuẩn tự động”. 
 
Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Khắc Đức, Phó Giám đốc - Phó Trưởng Ban Thường trực/ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Học viện cho biết tinh thần thực hiện của HVLQ: Trước tình hình diễn biến dịch COVID-19, Đảng ủy, Ban Giám đốc - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Học viện và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã chủ động, kịp thời, kiên quyết thực hiện tốt phương châm “Chống dịch như chống giặc”, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống hiệu quả. Cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, người lao động trong Học viện luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, tích cực, tự giác thực hiện tốt các quy định của các cấp trong phòng, chống dịch COVID-19. Đơn vị luôn xác định phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ chính trị trung tâm hiện nay của Học viện. Đến nay, Học viện chưa có trường hợp nào nghi nhiễm COVID-19. Thời gian tới, HVLQ tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho cá nhân, tổ chức, gia đình và cộng đồng, góp phần chung tay cùng cả nước chiến thắng và đẩy lùi dịch COVID-19.
 
NGUYỆT THU