San sẻ yêu thương với người nghèo trong đại dịch COVID-19

05:04, 10/04/2020

Người Việt ta luôn có tinh thần "tương thân tương ái". Khi đất nước gặp khó khăn, trở ngại thì tinh thần đó lại càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết...

Người Việt ta luôn có tinh thần “tương thân tương ái”. Khi đất nước gặp khó khăn, trở ngại thì tinh thần đó lại càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong cuộc “chiến” phòng, chống COVID-19 hiện nay, tinh thần đó lại được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Tại TP Bảo Lộc, với những thông điệp “Ai cần đến lấy”, “Nếu khó khăn hãy lấy 1 gói mỗi ngày”… đang được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ người nghèo trong dịch bệnh COVID-19.
 
 3 tấn gạo, 300 thùng mì tôm cùng khẩu trang, nước sát khuẩn được ông Ngũ Hoàng Quốc Đạt và các cộng sự trao tặng tới người bán vé số dạo trên địa bàn TP Bảo Lộc.
3 tấn gạo, 300 thùng mì tôm cùng khẩu trang, nước sát khuẩn được ông Ngũ Hoàng Quốc Đạt và các cộng sự trao tặng tới người bán vé số dạo trên địa bàn TP Bảo Lộc.
 
Những câu chuyện ấm lòng
 
Chiều ngày 8/4, trời Bảo Lộc bỗng chuyển mưa sau nhiều tháng nắng hạn, thế nhưng nhiều người vẫn đội mưa đến nhận quà miễn phí tại điểm phát quà từ thiện của Nhà xe Nhật Đoan (số 98 và 100 Mạc Đĩnh Chi, Phường 2). Tại đây, 150 phần quà, gồm 2 kg gạo, 5 gói mì tôm và 5 quả trứng gà đã được đóng gói thành những bọc nhỏ để “ai cần đến lấy 1 phần” đủ cho gia đình sử dụng 1 ngày trong đại dịch COVID-19; đồng thời, trang bị sẵn 1 chai nước sát khuẩn để bà con rửa tay trước khi vào nhận quà. Nhà xe còn bố trí nhân viên phối hợp cùng lực lượng dân quân và Hội Chữ Thập đỏ TP Bảo Lộc túc trực hướng dẫn bà con tới nhận quà giữ khoảng cách an toàn để phòng, chống dịch. 
 
Ghi nhận cho thấy, người đến nhận quà từ thiện đa phần là những hoàn cảnh khó khăn như người già neo đơn, lao động nghèo, người bán vé số, người khuyết tật, và bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP Bảo Lộc. Cầm phần quà trên tay, bà Trần Thị Cúc (78 tuổi), xúc động: “Bà sống một mình, nên ngoài số tiền hỗ trợ hàng tháng của Nhà nước thì thường ngày còn đi bán vé số để kiếm sống. Thế nhưng, hơn 1 tuần qua, vì dịch bệnh nên bà không có vé số để bán nữa. Nghe tin ở đây có phát quà từ thiện, bà đến xin ít về ăn qua ngày. Cha ông đã nói rồi “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Bà xin gửi lời cảm ơn tới những nhà hảo tâm đã chia sẻ giúp những người nghèo như bà vơi bớt khó khăn vào lúc này”.
 
Nói về nghĩa cử của mình, anh Mạnh - chủ Nhà xe Nhật Đoan, cho biết: “Tôi đã chuẩn bị sẵn 600 phần quà và chia làm 4 ngày (từ ngày 8 đến ngày 10/4) để phát tặng cho người nghèo. Tuy giá trị không lớn, nhưng mong rằng những phần quà sẽ đến đúng đối tượng là những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn thật sự trong đại dịch COVID-19, giúp họ ổn định cuộc sống”.
 
Trước đó, từ ngày 4-6/4, tại Nhà hàng Bách Hỷ An (đường Trần Quốc Toản, phường B’Lao, TP Bảo Lộc), ông Ngũ Hoàng Quốc Đạt, chủ nhà hàng cùng các cộng sự đã chung tay đóng góp kinh phí mua 3 tấn gạo, 300 thùng mì tôm, 600 khẩu trang vải kháng khuẩn, 600 chai dung dịch sát khuẩn và chia làm 300 phần. Mỗi phần gồm 10 kg gạo, 1 thùng mì tôm, 2 khẩu trang và 2 chai nước sát khuẩn tặng cho bà con bán vé số dạo trên địa bàn TP Bảo Lộc. “Trong đại dịch, những người bán vé số đều thất nghiệp, nên cuộc sống của họ chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hy vọng rằng, những phần quà nhỏ bé của anh, em chúng tôi sẽ giúp những cô chú, anh chị và các cháu bán vé số vơi bớt khó khăn để vượt qua đại dịch” - anh Ngũ Hoàng Quốc Đạt chia sẻ.
 
Cùng với anh Đạt và anh Mạnh thì nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TP Bảo Lộc như Công ty TNHH An Thái (phường Lộc Tiến), Doanh nghiệp tư nhân Gas Lộc Thanh (phường B’Lao), Mỹ viện Thảo Nguyên (Phường 1), Quỹ Tín dụng Phường 2 và Công ty Tôn Vạn Phúc (Phường 2)… cũng đã chung tay đóng góp kinh phí, hiện vật chia sẻ khó khăn cùng người nghèo. Theo đó, đã có hơn 1.000 phần quà được các tổ chức, cá nhân và chính quyền địa phương trao tặng tới tay các đối tượng thụ hưởng như hộ nghèo, cận nghèo, người bán vé số, nhặt ve chai, người khuyết tật, người già neo đơn và lao động nghèo… tại địa phương. Cùng với đó, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn đã liên hệ với chính quyền địa phương thông báo giảm một phần chi phí thuê trọ chia sẻ khó khăn với bà con trong đại dịch.
 
Giúp bà con đến hết dịch mới thôi
 
Người phụ nữ có trái tim nhân hậu, luôn nghĩ về người nghèo và quyết giúp họ đến hết dịch COVID-19 đó chính là bà Vũ Thị Tươi (63 tuổi, ngụ tại 1075 Trần Phú, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc). Hàng ngày, cứ đúng 5 giờ sáng, bà Tươi lại cùng chiếc xe máy cà tàng lăn bánh đi đến chợ Bảo Lộc và các chợ vùng ven vận động tiểu thương ủng hộ thực phẩm và bánh kẹo về chia thành những phần nhỏ tặng cho người nghèo. Đó là công việc mà bà Tươi cảm thấy hạnh phúc khi được san sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch bệnh. Bà xem việc mình làm như “mệnh lệnh” của chính bản thân và sẽ làm vì người nghèo cho tới lúc hết thời hạn cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Bắt đầu từ ngày 2/4, bà Tươi chuẩn bị sẵn quà, gói ghém cẩn thận thành những túi nhỏ và để trước cửa nhà phát tặng cho người nghèo. Ngày qua ngày, đúng 9 giờ sáng, những người có hoàn cảnh khó khăn lần lượt đến lấy quà mang về dùng. Để tránh tập trung đông người đến nhận quà, bà Tươi nhờ con cháu trong gia đình phụ giúp hướng dẫn bà con đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tới nhận quà. Tuy giá trị những phần quà không lớn, nhưng đối với những hoàn cảnh khó khăn, thiếu việc làm, không thu nhập lại có ý nghĩa rất lớn đối với họ lúc này. Cảm nhận được trái tim nhân hậu, hết lòng vì người nghèo trong đại dịch của bà Tươi, những ngày sau đó, nhiều nhà hảo tâm trên tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm đã mang tiền, hiện vật cùng bà Tươi “góp gạo thổi cơm chung” giúp người nghèo. 
 
“Thấy nhiều người quá khó khăn trong dịch COVID-19, nên ngay từ đầu tôi đã quyết định dành tất cả thời gian mình có đi đến các chợ vận động tiểu thương ủng hộ rau, củ, quả, trứng cút, thịt, cá và bánh kẹo về tặng bà con. Cứ thế, mỗi ngày tôi cũng gom góp được từ 150 - 200 phần quà giúp người nghèo. Giờ đây, ngoài những thực phẩm tôi gom góp được thì nhiều người còn hỗ trợ thêm gạo, mì tôm nên những phần quà tặng cho bà con ngày càng đầy đủ hơn. Để giúp bà con vơi bớt khó khăn, tôi sẽ tiếp tục đi xin thực phẩm và quyên góp thêm từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân phát tặng cho người nghèo đến lúc hết thời hạn cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mong rằng, những phần quà này sẽ giúp đỡ được nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh” - bà Tươi chia sẻ.
 
Với tinh thần “tương thân tương ái”, tin rằng thời gian tới, sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ, san sẻ yêu thương với người nghèo trên địa bàn TP Bảo Lộc nói riêng và các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng nói chung. Qua đó, cùng chung sức, chung lòng với cả nước chiến thắng dịch bệnh COVID-19 trong thời gian sớm nhất có thể.
 
KHÁNH PHÚC